Album âm nhạc truyền thống đang thay đổi cách tiếp cận thị trường

HOÀNG LINH LAN| 26/01/2019 07:00

Nếu 2017 là năm rực rỡ của MV thì 2018 là năm bội thu album âm nhạc của các ca sĩ Việt khi có đến hơn 20 album được phát hành...

Album âm nhạc truyền thống đang thay đổi cách tiếp cận thị trường

Album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony với 3 ấn bản đặc biệt

Đa dạng thể loại, ấn tượng lượng phát hành

Nếu 2017 là năm rực rỡ của MV thì 2018 là năm bội thu album của các ca sĩ Việt khi có đến hơn 20 album được phát hành, với đủ các dòng nhạc, từ underground đến mainstream, từ nhạc đương đại, giao hưởng, dream-pop đến jazz, bolero, nhạc tình hay những bản Pop-dance.

Có thể kể một số album ấn tượng như: Chat với Mozart II (Mỹ Linh), Sóng hấp dẫn (Hoàng Quyên), Ánh sáng địa đàng (Nguyên Hà), Saigon Feel (Hồ Trung Dũng), Thiên thần sa ngã (Bùi Lan Hương), Nam Nhi, Nhìn lại (Ngô Hồng Quang), Tôi với trời bơ vơ (Lê Hiếu), Dramatic (Bích Phương), Ten on Ten (Đông Nhi), Stardom (Vũ Cát Tường), Chill with Me (Tiên Tiên), Mới mẻ nào cũng ngọt ngào (Thanh Hà),... 

Không chỉ áp đảo về số lượng ở bình diện chung, album vật lý còn gây ấn tượng bởi những con số biết nói. Nếu như các ca sĩ Mỹ Linh, Nguyên Hà, Bùi Lan Hương... có lượng khán giả ổn định, trung thành với chiếc đĩa CD được bán ra thì những gương mặt trẻ như Đông Nhi, Vũ Cát Tường, Bích Phương... gần như áp đảo với lượng album không dưới 3.000 ấn phẩm đặc biệt (chưa tính ấn phẩm thường).

Các ca sĩ Việt dường như đã “bắt tay” nhau đưa album vật lý thoát khỏi mặc định về không gian trưng bày quen thuộc ở các kệ đĩa, nhà sách. Abum bước lên các trang bán hàng online như Tiki, nhanh chóng “bay” đến tay khán giả theo hình thức đặt trước, chờ ngày phát hành chính thức và bán trực tuyến sau đó.

Đáng chú ý nhất phải kể đến 2.500/3.000 bản đặc biệt của album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony đã bán hết sau một tuần bán trước và 2 ngày ra mắt chính thức.

album am nhac truyen thong doanhnhansaigon

Album Dramatic của ca sĩ Bích Phương thu hút sự chú ý của khán giả một phần nhờ sách ảnh ghi lại những khoảnh khắc đời thường và tâm sự của cô

Những con số ấn tượng này không đột ngột xảy đến mà là bước chuyển dần dần từ năm 2017 khi có khoảng 15 album vật lý ra đời (so với năm 2016 là 8 album), trong đó album Tâm 9 với 12.000 bản được bán hết trong tích tắc chính là phát pháo đầu tiên.

Hấp dẫn bởi những giá trị cộng thêm

2018 cũng là năm đánh dấu bước chuyển lớn trong tư duy phát hành album vật lý của các ca sĩ Việt. Bên cạnh các album thuần túy (chỉ có đĩa CD kèm một hoặc 2 MV) phần đông ca sĩ trẻ thần tượng đều đính kèm theo album những giá trị cộng thêm, vừa là quà tri ân fan, vừa tạo nên sự độc đáo cho sản phẩm.

Chẳng hạn Ten on Ten của Đông Nhi nặng... 6kg với kích thước siêu khủng và có giá 2 triệu đồng gồm: 1 vé fanzon tham dự liveshow, 1 sách ảnh, 1 banner nhỏ màu bạc có dòng chữ Đông Nhi, 1 chiếc túi có hình Đông Nhi, 1 chiếc áo FC màu trắng. Tất cả đều có chữ ký của nữ ca sĩ.

Đi kèm album Dramatic của Bích Phương là cuốn sách ảnh có tên Một ngày bên cạnh Bích Phương sẽ thế nào? ghi lại nhiều khoảnh khắc đẹp trong đời thường, những bí mật, tâm sự mà Bích Phương chưa bao giờ chia sẻ. Điều này ít nhiều khiến sản phẩm trở nên thu hút sự tò mò của khán giả, người hâm mộ hơn.

Vũ Cát Tường cũng không bỏ qua sách ảnh khi phát hành album Stardom cùng thời điểm diễn ra liveshow. Ekip của cô còn biết cách tạo cơ hội gần gũi giữa fan với thần tượng khi bán một lượng vé giới hạn có giá 10 triệu đồng. Ngoài việc sở hữu album, người mua còn được tham gia buổi tổng duyệt, đi thảm đỏ, tiệc mừng cùng Vũ Cát Tường.

Trong khi đó, album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony được thiết kế với 2 kích cỡ và in bằng 3 tông màu khác nhau để người nghe có thể chọn mua màu họ thích hoặc mua cả 3 với mục đích sưu tầm.

Cách thức quảng bá album như vừa kể, giới nghệ sĩ trên thế giới đã thực hiện từ rất lâu và phổ biến. Trong khu vực châu Á, các ca sĩ Hàn Quốc cũng đã áp dụng triệt để thành công. Nay, sự nở rộ này trong thị trường nhạc Việt là tín hiệu đáng mừng.

Một mặt, nó tạo nên nét đa dạng, thú vị và mới mẻ cho album vật lý - để có thể cạnh tranh với sản phẩm online. Mặt khác, nó cho thấy sự thay đổi trong tư duy sáng tạo và tiếp cận thị trường của giới nghệ sĩ. Sự đầu tư, chăm chút của nghệ sĩ không chỉ ở chất lượng hay hình thức album, mà còn là việc làm sao để mỗi sản phẩm đều ghi được dấu ấn trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Album âm nhạc truyền thống đang thay đổi cách tiếp cận thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO