20 bộ phim tham gia Liên hoan phim Cannes 2013

NGUYỄN BÁCH/DNSGCT| 12/05/2013 07:59

Một kỳ liên hoan phim (LHP) Cannes danh giá lại đến với những người hâm mộ điện ảnh...

20 bộ phim tham gia Liên hoan phim Cannes 2013

Một kỳ liên hoan phim (LHP) Cannes danh giá lại đến với những người hâm mộ điện ảnh, khi vào những ngày gần cuối tháng Tư vừa qua, ban tổ chức đã đưa ra danh sách 20 bộ phim cùng tham gia tranh giải thưởng cao quý nhất – giải Cành cọ vàng, khiến mọi người nóng lòng hơn.

Đọc E-paper

>>Đến hẹn lại... Cannes

Hẳn trong những ngày này, không ít người hâm mộ điện ảnh đang phỏng đoán về kết quả và những dấu ấn đặc biệt của LHP có truyền thống nghệ thuật lâu năm này.

Khác với lễ trao giải Oscar của Mỹ – nơi vinh danh những bộ phim đã công chiếu và ít nhiều đã đạt doanh thu trong khoảng một năm, LHP Cannes giới thiệu những bộ phim sắp được công chiếu (hầu hết là những phim chưa được biết đến) và tạo điều kiện cho chúng có cơ hội phát hành rộng rãi trên toàn thế giới.

Những gương mặt ban giám khảo tại Liên hoan phim Cannes 2013

LHP Cannes được xem như một cuộc trình chiếu quốc tế lớn nhất của nghệ thuật điện ảnh, còn đối với những nhà làm phim thì đó là một cơ hội hứa hẹn nhiều may mắn. Tại LHP này, bất cứ đạo diễn nào cho dù đã nổi tiếng hay chưa nổi danh đều có thể gửi phim tham dự và có cơ hội thành công như nhau.

Hằng năm, vào những ngày trung tuần tháng Năm, thành phố Cannes ở miền Nam nước Pháp trở thành điểm đến của các ngôi sao điện ảnh, đạo diễn danh tiếng, giới truyền thông và đặc biệt là những nhà sản xuất và phát hành phim.

Sự hội tụ của những nhà làm phim mới nổi, những ngôi sao điện ảnh quốc tế đã tạo nên một bản sắc riêng cho LHP Cannes. Ở đó còn có sự giao thoa của nghệ thuật, sự nổi tiếng và tiền bạc, bởi vậy LHP Cannes còn là trung tâm giao dịch quốc tế của những bộ phim mới sản xuất, những thương vụ điện ảnh.

Đây còn là địa điểm đáng để các nhãn hàng nổi tiếng bỏ tiền ra quảng cáo sản phẩm trực tiếp đến tay giới tiêu dùng cao cấp. Vì vậy, khá nhiều nhãn hàng nổi tiếng đã đồng hành cùng LHP Cannes ngay từ những ngày đầu cho đến nay.

Poster của Liên hoan phim Cannes 2013

Trong danh sách 20 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay, có 15 phim thuộc thể loại chính kịch. Điện ảnh chủ nhà Pháp đứng đầu danh sách với chín phim tham dự (bao gồm cả những phim hợp tác với Đan Mạch, Italy, Đức), kế đến là Mỹ với bốn phim.

Nền điện ảnh châu Á vốn giành được nhiều quan tâm từ các kỳ LHP trước, năm nay cũng có tám bộ phim tham gia tranh giải ở những hạng mục quan trọng là Cành cọ vàng và Góc nhìn độc đáo (Un Certain Regard) của các nhà làm phim Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines, Palestine, Iran và Campuchia.

Liên hoan phim năm nay diễn ra từ ngày 15 đến ngày 26/5. Ban giám khảo của hạng mục trao giải Cành cọ vàng gồm chín tên tuổi nổi tiếng của làng điện ảnh thế giới, trong đó Steven Spielberg giữ vai trò chủ tịch.

Các thành viên còn lại là đạo diễn Lý An, nữ diễn viên Nicole Kidman, nam diễn viên Christoph Waltz, diễn viên người Pháp Daniel Auteuil, nữ diễn viên Ấn Độ Vidya Balan, Cristian Mungiu (đạo diễn người Romania), Lynne Ramsay (nữ đạo diễn người Scotland) và Naomi Kawase (nhà làm phim người Nhật Bản).

20 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng (Palme d’Or) LHP Cannes 2013

A Chateau in Italy, đạo diễn Valeria Bruni-Tedeschi
Inside Llewyn Davis, đạo diễn Ethan and Joel Coen
Michael Kohlhaas, đạo diễn Arnaud Despallieres
Jimmy P. (Psychotherapy of a Plains Indian), đạo diễn Arnaud Desplechin
Heli, đạo diễn Amat Escalante
The Past, đạo diễn Asghar Farhadi
The Immigrant, đạo diễn James Gray
Grigris – Mahamat, đạo diễn Saleh Haroun
A Touch of Sin, đạo diễn Jia Zhangke
Like Father, Like Son, đạo diễn Kore-Eda Hirokazu
The Life of Adele, đạo diễn Abdellatif Kechiche
Shield of Straw, đạo diễn Takashi Miike
Young and Pretty, đạo diễn Francois Ozon
Nebraska, đạo diễn Alexander Payne
Venus in Fur, đạo diễn Roman Polanski
Behind the Candelabra, đạo diễn Steven Soderbergh
The Great Beauty, đạo diễn Paolo Sorrentino
Borgman, đạo diễn Alex van Warmerdam
Only God Forgives, đạo diễn Nicolas Winding Refn
Only Lovers Left Alive, đạo diễn Jim Jarmusch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
20 bộ phim tham gia Liên hoan phim Cannes 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO