11 dự án nghệ thuật cộng đồng ấn tượng thế giới

14/09/2014 07:08

Những dự án mang một chút màu sắc hội họa nghệ thuật, góp phần tạo nên vẻ đẹp lạ tại nơi công cộng. Song, người xem có thể bàng hoàng nhận ra nhiều ý nghĩa trong đó, khiến con người thêm trân trọng cuộc sống này hơn.

11 dự án nghệ thuật cộng đồng ấn tượng thế giới

Những dự án mang một chút màu sắc hội họa nghệ thuật, góp phần tạo nên vẻ đẹp lạ tại nơi công cộng. Song, người xem có thể bàng hoàng nhận ra nhiều ý nghĩa trong đó, khiến con người thêm trân trọng cuộc sống này hơn.

1. Dự án trở về với thiên nhiên

Các thành phố lớn trên thế giới ngày một phát triển, trở nên đông đúc và xô bồ. Không gian sống càng bị thu hẹp bởi nền công nghiệp hiện đại, không khí ô nhiễm, nguồn nước nhiễm độc. Khi ấy con người ta có xu hướng tìm về với thiên nhiên.

Điển hình như tại Tây Ban Nha, hàng ngàn người mặc dù làm việc tại các thành phố lớn nhưng vẫn bỏ tiền ra mua đất, xây nhà tại vùng thôn quê, đặc biệt là tại vùng núi Aralar. Mỗi sáng, họ phải dậy thật sớm, mất hàng giờ chạy xe mới tới được chỗ làm, mặc cho xa xôi, mặc cho kẹt xe họ vẫn quyết tâm...xa rời thành phố. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tây Ban Nha - Maider Lopez đã chụp lại được hành trình đi làm của những cư dân tại đây.

2. Dự án Insert Here

Insert Here là một dự án nghệ thuật công cộng của Eve Mosher. Dự án là việc vẽ những mũi tên màu vàng, trên đó ghi lại những yêu cầu, nguyện vọng của người dân nhằm cải tạo thiên nhiên, môi trường sống, nơi công cộng. Dự án mang tính nghệ thuật vừa tạo nên vẻ độc đáo tại nơi công cộng vừa như thúc đẩy công việc cải tạo môi trường của các cơ quan chức năng.

3. Dự án Người đàn ông vô hình

Bức ảnh về những người đàn ông như biến mất giữa những đống than khổng lồ tại Trung Quốc, tạo nên một cú sốc lớn trong dư luận tại Trung Quốc. Không phải tự nhiên mà người ta thực hiện dự án này, hình ảnh người đàn ông biến mất giữa đống than đá tương tự như cái chết của hàng ngàn người mỗi năm tại Trung Quốc.

Những vụ nổ thảm khốc thường xuyên xảy ra tại các mỏ than Trung Quốc, cướp đi mạng sống của hàng ngàn công nhân, người dân vô tội. Dù đã cảnh báo, lên án rất nhiều lần, nhưng dường như chính phủ vẫn chưa có biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng trên.

4. Dự án con người và những thảm họa biến đổi khí hậu

Trong đầu năm 2014, nghệ sĩ Issac Cordal đã tạo ra những công trình nghệ thuật để minh họa cho hiểm họa mà con người phải gánh chịu do biến đổi khí hậu. Điều đặc biệt là những người gặp nạn ở đâu là những chính trị gia, doanh nhân, hay các nhà khoa học, những người được xem như tầng lớp "đứng đầu" xã hội, họ phải là những người phải chịu trách nhiệm trước tiên, chứ không phải là những tầng lớp dân thường trong xã hội.

5. Dự án Gốc cây giữa đường tại Iran

Iran là một trong những quốc gia có không khí ô nhiễm bậc nhất trên thế giới, nhiều thành phố tại Iran có không khí ô nhiễm cực nặng, vượt trên mọi mức báo động mà con người có thể lường trước. Sở dĩ, không khí tại quốc gia này ô nhiễm đến mức như vậy không phải chỉ vì nền công nghiệp mà còn do tình trạng chặt phá quá nhiều cây rừng, làm mất khả năng lọc không khí tự nhiên.

Vậy nên nhiều nghệ sĩ đã cùng thực hiện dự án Gốc cây giữa đường để phản đối nạn phá rừng. 

6. Dự án Quái vật bãi rác

Tại thành phố Ljubljana tại Slovenia đột nhiên xuất hiện một con quái vật được tạo nên từ 40.000 túi rác nhựa cùng gần 8.000 chai, cốc nhựa phế thải. Hiện nay, xúc tu của con quái vật này đã kéo dài và bao trùm khắp toàn thành phố. Độ dài của những xúc tu này sẽ không ngừng tăng thêm bởi lượng rác thải khổng lồ hàng ngày. Rất có thể con quái vật này sẽ thống trị cả quốc gia, đất nước trong tương lai.

7. Dự án Lẵng hoa giữa phố

Khắp nơi trên thế giới, tại những mảng tường nơi công cộng, trụ điện, thành cầu hay bất cứ đâu mà có thể dán được giấy thì y như rằng sẽ có hàng trăm lớp giấy quảng cáo cứ ngày qua ngày dán chồng lên nhau.

Hai người bạn Eric Cheung và Sean Martindale đến từ Toronto, Canada đã tạo nên những lẵng hoa từ chính những lớp giấy dày cộm đó. Mặc dù bằng giấy nhưng các lẵng hoa đặc biệt bền và "vững chắc" không ngại mưa nắng, bởi hàng trăm lớp giấy...

 8. Dự án nỗi buồn tràn dầu

Vào năm 2010, khi giàn khoan Deepwater Horizon của BP phát nổ, khiến cho 11 người thiệt mạng và tạo nên thảm họa tràn dầu khủng khiếp nhất lịch sử, hàng ngàn thùng dầu bị đổ ra vùng vịnh New Orleans, khiến cho tất cả các loại động thực vật quanh đó phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

9. Dự án Khi các loài vật đã bắt đầu hấp hối

Nghệ sĩ người Bỉ - ROA đã tạo nên những bức ảnh khổng lồ ngay tại nơi công cộng, gây nên sự sửng sốt cho mọi người. Những bức ảnh minh họa một các chân thực những cái chết thương tâm của những loài vật mà thủ phạm không ai khác chính là...con người. 

10. Dự án những nguồn nước "sạch"

Tổ chức Minnesota Riverkeeper đã tạo nên những minh họa không thể nào chân thực hơn về nguồn nước mà con người sử dụng hàng ngày.

11. Dự án người đàn ông Băng giá

Năm 2009, nghệ sĩ người Brazil, Nele Azevedo đã tạo ra 1.000 người đàn ông bằng nước đá và đặt tại các bậc thềm tại nhà hát lớn Berlin để chứng minh những tác động ghê gớm của hiện tượng Hiệu ứng nhà kính. Và chỉ sau chưa đầy 30 phút, không còn một người đá nào tồn tại, tất cả đã thành nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
11 dự án nghệ thuật cộng đồng ấn tượng thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO