BUSADCO và tinh thần "đổi mới sáng tạo"

Quốc Toàn| 05/02/2022 05:25

Hoàng Đức Thảo của hôm nay không chỉ là chủ một doanh nghiệp, mà còn là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học - Công nghệ Việt Nam, vị thế và uy tín lan tỏa cả nước, nên trách nhiệm trong việc ứng dụng phát minh sáng chế vào thực tiễn càng lớn, xây dựng bộ quy tắc đạo đức doanh nhân của doanh nghiệp khoa học công nghệ càng đòi hỏi cao.

Hai năm vừa qua, đại dịch Covid-19 bùng phát, đẩy nền kinh tế thế giới và Việt Nam suy thoái. Trong bối cảnh có lúc gần như bị đẩy vào chân tường, nhưng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã vượt qua khó khăn, thử thách, đứng vững và phát triển. Đó là ý chí và bản lĩnh của người Việt.

Năm mới Nhâm Dần 2022, trong thử thách gay gắt, Tổng giám đốc Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam (BUSADCO) - Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo có nhiều niềm vui lớn: BUSADCO được tặng bằng khen về thành tích xuất sắc chống đại dịch Covid-19, Tổng giám đốc Hoàng Đức Thảo được tặng danh hiệu "Ngôi sao sáng chế IPStar 2021" trong chuỗi sự kiện ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam, do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và một số đơn vị tổ chức từ tháng 9-12/2021. Sản phẩm của BUSADCO được giới thiệu rộng rãi tại Sàn Giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị quốc gia. Ngày 14/12/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và khen ngợi các sản phẩm hữu ích của BUSADCO, của cá nhân Hoàng Đức Thảo vì đã được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn. Năm 2021, năm thứ hai liên tiếp, những nghiên cứu, ứng dụng khoa học của BUSADCO được bầu chọn vào top 10 sự kiện khoa học - công nghệ đổi mới sáng tạo nổi bật cả nước có tính ứng dụng cao.

Buổi sáng trước thềm năm mới 2022, tôi hàn huyên cùng Anh hùng Lao động, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tổng giám đốc BUSADCO Hoàng Đức Thảo. Sau Ngày Doanh nhân Việt Nam tháng 10/2021 và chuyến đi cùng ông ra kè biển Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu), nay tôi mới có dịp tới căn nhà gỗ - nơi trưng bày kỷ vật truyền thống mấy chục năm hình thành và phát triển của BUSADCO. Bầu không khí năm mới 2022 ùa về với bao kỷ niệm gần gũi thân quen, cuộc trò chuyện giữa chúng tôi càng thêm  nồng ấm. 

Tôi nhắc lại với Hoàng Đức Thảo về công trình để đời của BUSADCO nơi Hồ Gươm linh thiêng, về "ông vua kè” Hoàng Đức Thảo được dịp ứng dụng các phát minh sáng chế khoa học - công nghệ để tôn tạo, làm đẹp bờ Hồ Gươm, nhà tưởng niệm Cụ Rùa trong khuôn viên đền Ngọc Sơn - cầu Thê Húc. Thời điểm thi công kè Hồ Gươm vào năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát, BUSADCO đã vượt qua nhiều khó khăn, thi công công trình nhanh gọn, chất lượng, mỹ thuật, về đích vượt thời gian, đúng dịp kỷ niệm 1.010 năm Thăng Long - Hà Nội. Sáng chế khoa học - công nghệ xây dựng kè Hồ Gươm được bình chọn là một trong 10 sự kiện khoa học - công nghệ nổi bật của năm 2020. 

Làng chài

Làng chài

Sau khi xây kè Hồ Gươm, tên tuổi của Anh hùng Lao động, nhà khoa học Hoàng Đức Thảo và thương hiệu BUSADCO thêm một lần nữa được khẳng định. 

Đến ngày 14/5/2020, BUSADCO đã sở hữu 203 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích. Trong đó có 58 bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích và 145 bằng độc quyền kiểu dáng. Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam ghi: "Tổng giám đốc BUSADCO Hoàng Đức Thảo là tác giả của 58 bằng độc quyền sáng chế và bằng độc quyền giải pháp hữu ích, nhiều nhất trong số tác giả có sáng chế và giải pháp hữu ích được bảo hộ và đang còn hiệu lực tại Việt Nam. Kỹ sư Hoàng Đức Thảo cũng là tác giả của 145 bằng độc quyền kiểu dáng đang còn hiệu lực".

Các sản phẩm khoa học - công nghệ của Hoàng Đức Thảo và BUSADCO được ứng dụng ở 48/63 tỉnh, thành trong nước, được xuất khẩu qua nước bạn Malaysia. 

Năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát đợt 4, hiểm nguy khó lường, tập thể người lao động BUSADCO và gia đình họ chịu áp lục nặng nề về sức khỏe, đời sống. Nhưng với ý chí và quyết tâm của Tổng giám đốc Hoàng Đức Thảo, cán bộ, công nhân của công ty đều có mặt tại công trường kè biển Xuyên Mộc, ăn lán, ngủ lán. Công trình cũng đã về đích trước thời hạn, nghiệm thu vào đầu tháng 11/2021.

Hoàng Đức Thảo của hôm nay không chỉ là chủ một doanh nghiệp, mà còn là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học - Công nghệ Việt Nam, vị thế và uy tín lan tỏa cả nước, nên trách nhiệm trong việc ứng dụng phát minh sáng chế vào thực tiễn càng lớn, xây dựng bộ quy tắc đạo đức doanh nhân của doanh nghiệp khoa học - công nghệ càng đòi hỏi cao. 

Doanh nhân Hoàng Đức Thảo thẳng thắn nhìn nhận: "BUSADCO cũng như nhiều doanh nghiệp đặc thù khoa học - công nghệ đang gặp không ít khó khăn do cơ chế, chính sách. Sản phẩm của BUSADCO phục vụ cộng đồng và dân sinh, phát minh sáng chế đã khó mà việc ứng dụng còn trần ai. Không có ý chí, bản lĩnh, lòng quyết tâm là rất dễ bỏ cuộc".

Dễ hiểu, có thời điểm Hoàng Đức Thảo đã thế chấp nhà cửa để vay tiền ngân hàng kịp thi công kè biển ở Cà Mau sau một cơn bão.

Hầu hết công trình mà BUSADCO xây dựng là từ vốn ngân sách nhà nước. Cơ chế liên quan đến việc thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, đơn giá, định mức, nghiệm thu để được thanh quyết toán trải qua nhiều thủ tục có thể nói là rất nhiêu khê. Cái khó càng khó thêm trong bối cảnh đại dịch hoành hành. Cái giá của việc đưa phát minh, sáng chế ứng dụng vào thực tiễn, doanh nghiệp không thể không tính đến, tính rất kỹ, có khi thất bại.

Doanh nhân Hoàng Đức Thảo chốt lại: "Rốt cuộc vẫn là tạo niềm tin, là phải tự mình đi thuyết giáo, đi quảng bá, làm cho được công trình từ ứng dụng công nghệ để chứng minh thành quả. Thành công trong việc làm bờ kè Hồ Gươm, làm kè biển Cà Mau, kè biển Thái Bình và năm 2021 thi công hàng chục kilômét kè biển chắn sóng chống sụt lở tại biển Xuyên Mộc, không phải chỉ là lãi được bao nhiêu tiền mà còn là sự quảng bá ý chí Việt, sản phẩm Việt, trí tuệ Việt. Không kiên trì, không chịu "ê mặt" là thua. Làm thử, quăng đi quật lại nhiều lần, trải gian nan, vượt gian khó mới tìm kiếm được niềm tin, mới có được thành quả”. 

Mở đầu năm 2022, khó khăn bộn bề còn nguyên vẹn đó, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng cả nước phải tiếp tục vượt khó, thích ứng an toàn, sống chung với dịch, phòng chống dịch hiệu quả, sản xuất - kinh doanh càng phải ổn định và phát triển. Miền Bắc gió lạnh, miền Trung mưa to, miền Nam khí hậu đỏng đảnh, lòng người càng phải quyết tâm, chung sức đồng lòng. 

BUSADCO và các doanh nghiệp khoa học - công nghệ hứa hẹn một năm mới tiếp tục đổi mới sáng tạo, vượt khó và vững vàng tiến bước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BUSADCO và tinh thần "đổi mới sáng tạo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO