Doanh nhân Hồ Thanh Tuấn: SUV là để phiêu du

Dương Nguyễn| 18/07/2020 01:00

Nhân lúc trào lưu chơi SUV đang được hâm nóng, phóng viên Doanh Nhân Sài Gòn đã gặp doanh nhân Hồ Thanh Tuấn để chia sẻ về thú chơi SUV hơn chục năm qua của ông. Ông Tuấn đang quản lý công ty riêng là Ngọc Trai Hoàng Gia.

xe-hoi-1-4378-1594959055.jpg

Cuối tháng 6 rồi, hãng xe sang lâu đời của Anh là Bently đã ra mắt tại Việt Nam bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe Bentayga phiên bản 2021. Đây là mẫu xe chạy nhanh nhất thế giới thuộc phân khúc SUV (xe thể thao đa dụng). 

Cứu mạng hai người bằng xe SUV

Gần 10 năm trước, do công việc nuôi cấy ngọc trai đòi hỏi phải đi xa và di chuyển qua nhiều địa hình gồ ghề, ông mới chọn xe SUV. Rồi ông mê xe SUV từ đó. “Trại nuôi ngọc trai thường cách xa khu dân cư, thường là bãi cát hoặc cầu cảng. Có khi phải di chuyển ra xa bờ hơn 1 mét nước để cặp vào canô chuyển con giống xuống tàu. Vì vậy tôi cần xe địa hình đa dụng để di chuyển và nhằm tiết kiệm thời gian đưa con giống xuống biển nhanh nhất có thể”, ông Tuấn chia sẻ. 

Sau những ngày làm việc rã rời, cũng như nhiều doanh nhân khác, ông muốn cùng gia đình tìm chỗ yên tĩnh để quây quần bên nhau. Ông Tuấn có sở thích đến những nơi hoang sơ và hẻo lánh, như vùng sâu, vùng xa hoặc bìa rừng để cắm trại. Những lúc đó, chiếc SUV là bạn đường không thể thay thế của vị doanh nhân này. “Cuộc sống như vậy khiến tôi mê xe SUV lúc nào không hay”, ông Tuấn bộc bạch.

xe-hoi-4-9633-1594959055.jpg

Hiện tại, ông sở hữu ba chiếc SUV cho ba mục đích khác nhau. Một là chiếc Lexus GX470 được trang bị lều tự động để đi làm và cắm trại, cũng dùng để đi làm từ thiện. Chiếc xe này được độ gầm cao cùng lốp gai AT, giúp ông có thể yên tâm băng qua những cung đường rừng vừa phải, hoặc lội suối ngập hết bánh xe nhưng không ngập qua khoan máy.

Hai chiếc còn lại đều là Toyota Land Cruiser cầu cứng được độ lại để dành đi cứu hộ, từ thiện, đặc biệt để tham gia thi các giải xe địa hình. 

Trong suốt gần 10 năm “cháy hết mình” với SUV, có nhiều kỷ niệm gắn bó với ông suốt cuộc đời. Nhưng có hai chuyện làm ông khó quên nhất. Lần thứ nhất là chuyến xe tự lái từ Nha Trang lên Đà Lạt để kịp chuyến bay về Sài Gòn lúc sáng sớm. Phần vì đường đèo, phần vì sương mù che phủ khiến ông lạc tay lái. Hai bánh xe bên phải sụp xuống rãnh nước sâu hơn nửa mét. “Bằng kinh nghiệm vượt địa hình và một chút can đảm, tôi quyết định cài cầu và cho chiếc Land Cruiser nhảy nhanh qua rãnh nước. May mắn lần đó thực hiện thành công”, ông Tuấn phấn khích kể.  

xe-hoi-3-8868-1594959055.jpg

Lần thứ hai là vào năm 2019, ông lái chiếc Lexus GX470 có trang bị lốp xe địa hình, đưa gia đình đi du lịch. Giữa đường gặp bão tuyết, các đường lớn đều bị đóng nên ông phải lần theo đường nhỏ để ra quốc lộ. Đang đi thì ông phát hiện có chiếc Toyota Camry màu trắng mở đèn chớp cầu cứu bên lề, hai bánh xe bên phải sụp lún hơn phân nửa. Trên xe là hai người đàn ông Mỹ, có một người bị khuyết một cánh tay. Hai người này nói đã bị kẹt ở đó từ hôm trước, không có sóng điện thoại, đã hết thức ăn, nước uống, phải nổ máy xe để sưởi ấm nên xe cũng sắp hết xăng. Vậy là ông Tuấn dùng xe mình kéo xe kia ra khỏi chỗ lún. 

Đi được một đoạn thì ông Tuấn thấy xe Camry không thể chạy trên đường ngập tuyết dày, do đây là dòng sedan, chủ yếu để chạy trong thành phố. Thế là ông quay lại kéo chiếc xe kia chạy hơn 20km nữa ra quốc lộ, đến cây xăng mới dừng lại. “Hai người đó cứ cám ơn rối rít và nói nếu không được kéo ra, họ không chết vì đói cũng chết vì lạnh”, ông Tuấn bồi hồi kể. Câu nói: “Anh đã cứu mạng chúng tôi” của hai người Mỹ đó khiến ông Tuấn nhớ mãi, dù ông quên việc hỏi tên họ. Nhờ có chiếc SUV tốt, ông đã cùng gia đình ghi lại một chuyến du lịch đầy ý nghĩa. 

xe-hoi-2-7440-1594959055.jpg

SUV là để phiêu du 

Những ngày giữa dịch Covid-19, ông Tuấn cũng như nhiều doanh nhân khác chỉ duy trì công việc kinh doanh. Tận dụng thời gian nhàn hạ hiếm hoi, ông Tuấn cùng bạn bè dùng những chiếc SUV yêu quý chạy vô rừng già thử sức kết hợp cắm trại. 

Theo ông Tuấn, tâm lý lái chiếc xe an toàn và mạnh mẽ khiến ngày càng có nhiều người thích chơi SUV. Vài năm trở lại đây, đường sá ở Việt Nam nhiều nơi ngập nặng cũng là nguyên nhân giúp cho những chiếc SUV xuất hiện trong nội đô nhiều hơn. Đáng lẽ ra, SUV với đặc trưng dẫn động hai cầu mạnh mẽ (thay vì dẫn động một cầu như những dòng sedan), phải dùng để phiêu du ở những cung đường gập ghềnh khúc khuỷu mới thỏa chí người chơi. 

Xu hướng du lịch Caravan của doanh nhân gần đây phát triển cũng hun đúc thêm lửa đam mê với những chiếc xe gầm cao, mạnh mẽ của các tay lái. Những chuyến xe tự lái kết hợp làm ăn và từ thiện chu du khắp các cung đường của đất nước cứ nối tiếp mãi. Sau những lần đi hết đường lớn, các doanh nhân lại cùng “vợ hai” băng băng qua những con đường hoang sơ, thậm chí băng rừng lội suối đến những nơi xa xôi để thỏa chí khám phá. “Xu hướng các tay lái dần dần chuyển đam mê sang xe gầm cao vì thế cũng là điều tất yếu”, doanh nhân Hồ Thanh Tuấn nhận xét. 

xe-hoi-5-1905-1594959055.jpg
xe-hoi-box-8660-1594959520.jpg

Phong trào chơi SUV đến SUV siêu sang (SSUV - Super Sport Utility Vehicle) gần đây tại Việt Nam phát triển mạnh. Nhiều người không ngại đầu tư đến vài chiếc SSUV có giá hơn chục tỷ mỗi chiếc như “Minh Nhựa”, “Cường Đô la”, “Dương Kon”. Những chiếc SSUV đắt bậc nhất thế giới đang có mặt tại Việt Nam như Bently Bentayga hay Lamborghini Urus càng xác quyết xu hướng này. 

Theo ông Tuấn, tùy khả năng tài chính và nhu cầu mà người chơi SUV chọn dòng xe. Nhưng điểm chung là các tay lái thường độ cho xe mạnh mẽ hơn, như độ gầm hoặc gắn thêm turbo. Cả ba chiếc SUV của ông đều có ưu điểm là vượt được nhiều loại địa hình, phụ tùng thay thế dễ tìm, giá sửa chữa tương đối dễ chịu. 

Dù vậy, với dòng Land Cruiser cầu cứng (cả trục cầu trước và sau đều dẫn động qua trục cầu cứng), hiện nay hầu như không tìm được động cơ V8 (8 máy). “Quy định đăng kiểm ở Việt Nam không cho phép nâng cấp bằng thay thế động cơ, mà gắn thêm turbo cho động cơ thì xe hoạt động không ổn định, dễ hỏng hóc giữa chừng”, ông Tuấn lý giải về những hạn chế của dân chơi SUV hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Hồ Thanh Tuấn: SUV là để phiêu du
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO