Doanh nghiệp và hệ sinh thái số

TS. Đoàn Duy Khương| 26/06/2023 06:00

Hệ sinh thái số là môi trường thông tin đảm bảo tài nguyên công nghệ thông tin của các bên đối tác được kết nối với nhau, có thể hoạt động thống nhất như một hệ thống. Hệ sinh thái số cho phép doanh nghiệp tập trung năng lượng vào các lĩnh vực cốt lõi để tạo ra giá trị kinh doanh lớn hơn so với cách thức kết nối truyền thống B2B.

Doanh nghiệp và hệ sinh thái số

Trong bối cảnh hội nhập các thị trường quốc tế ngày càng sâu rộng với chuỗi cung ứng sản phẩm đang được toàn cầu hóa và thay đổi nhanh chóng, sự thành công của doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào sự kết nối cả ở trong nước và quốc tế. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp dựa trên chuyển đổi kỹ thuật số sẽ giải quyết triệt để sự kết nối này và đem lại kết quả thiết thực.

Hệ sinh thái số cho phép doanh nghiệp tập trung năng lượng vào các lĩnh vực cốt lõi để tạo ra giá trị kinh doanh lớn hơn so với cách thức kết nối truyền thống B2B. Những nền tảng này đã tạo ra thị trường mới và thay đổi các ngành công nghiệp truyền thống, dẫn đến tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm mới.

Hệ sinh thái số là môi trường thông tin đảm bảo tài nguyên công nghệ thông tin của các bên đối tác được kết nối với nhau, có thể hoạt động thống nhất như một hệ thống. Hệ sinh thái số bao gồm doanh nghiệp đối tác, cơ sở nghiên cứu và đào tạo, con người, dữ liệu, quy trình và những thứ được kết nối bằng cách sử dụng chung các nền tảng kỹ thuật số.

Hệ sinh thái hợp tác này được tạo ra để cho phép cộng tác và mang lại kết quả cùng có lợi cho các bên liên quan. Ý tưởng là tạo ra một tập hợp các dịch vụ linh hoạt có thể thay đổi và nhanh chóng thích ứng với nhu cầu luôn thay đổi của doanh nghiệp. Ví dụ như Amazon Alexa sử dụng hệ sinh thái nền tảng số để trang bị kỹ năng và ứng dụng tăng cường dịch vụ do Alexa cung cấp.

Khác với cấu trúc doanh nghiệp khép kín, những quy trình kinh doanh cứng nhắc truyền thống, hệ sinh thái số được tạo ra bởi các nền tảng kỹ thuật số, nền tảng cuối cùng tạo ra nó là Internet. Nền tảng hệ sinh thái kỹ thuật số và sự tiến bộ của công nghệ hỗ trợ sẽ định hình cách doanh nghiệp thành công.

Sự linh hoạt và tốc độ các nền tảng này cung cấp cơ sở hạ tầng cho hệ sinh thái kỹ thuật số mô đun, góp phần tăng năng suất lao động và quyết định sức cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế trong tiến trình hội nhập. Chính vì vậy, hệ sinh thái kỹ thuật số không chỉ đơn giản là xây dựng một doanh nghiệp kỹ thuật số, mà là một xã hội kỹ thuật số được kết nối và hiệu quả.

Tuy nhiên, chìa khóa thành công trong kinh doanh không chỉ nằm ở việc nắm bắt các lợi thế công nghệ mà còn là lựa chọn và nuôi dưỡng mối quan hệ đối tác kỹ thuật số phù hợp. Các công ty có tư duy tiến bộ chuyển đổi từ hoạt động tự lực sang hệ sinh thái kỹ thuật số phân tán cần lưu ý đến tầm nhìn khi tham gia vào các mối quan hệ đối tác kỹ thuật số này.

Ở Việt Nam, những năm gần đây kinh tế số đã phát triển mạnh trong các lĩnh vực như Chính phủ điện tử, tài chính, giao thông, thương mại, y tế, giáo dục... Để kinh tế số trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng nhất ở Việt Nam trong những thập niên tới, nên chăng cần tập trung vào 4 chiến lược chủ yếu:

Thứ nhất, đầu tư vào hạ tầng số bao gồm mạng lưới viễn thông 5G, Internet băng thông rộng và các trung tâm dữ liệu. Xây dựng tiêu chuẩn số chuẩn mực và nhất quán.

Thứ hai, tập trung phát triển kinh tế số vào các ngành kinh tế có tính lan tỏa như nông nghiệp, năng lượng, logistics công nghệ cao…

Thứ ba, đầu tư đào tạo và phát triển nhân lực công nghệ thông tin. Tập trung bồi dưỡng tài năng trẻ công nghệ thông tin và ngoại ngữ.

Thứ tư, xây dựng môi trường pháp lý kinh tế số thuận lợi để phát triển hệ sinh thái số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp và hệ sinh thái số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO