Doanh nghiệp FDI tìm kiếm nhà cung ứng cho hơn 400 linh kiện

Băng Tâm| 18/09/2020 08:10

Hôm qua (17/9), 14 doanh nghiệp FDI tham gia tìm kiếm các nhà cung ứng Việt Nam tại hội nghị do Sở Công thương TP.HCM chủ trì, trong đó có những thương hiệu toàn cầu như Samsung, Panasonic, Bosch, TTi…

Doanh nghiệp FDI tìm kiếm nhà cung ứng cho hơn 400 linh kiện

Đại diện SGN cho biết rất nhiều doanh nghiệp CNHT chưa có thông tin về những hoạt động kết nối như thế này

Doanh nghiệp FDI đã giới thiệu hơn 400 chi tiết linh kiện cần tìm kiếm nhà cung cấp nội địa. Sau khi tìm hiểu, sàng lọc hồ sơ, 14 Nhà mua hàng đã chọn và xác nhận tiếp xúc với khoảng 60 nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ tại Hội nghị lần này.

TTi, một tập đoàn của Mỹ đã tổ chức riêng một chương trình tìm kiếm nhà cung ứng vào đầu tháng 7/2020. Sau dự án đầu tư 65 triệu USD vào Khu Công nghệ cao TP.HCM, TTi cần phát triển 200 nhà cung cấp nội địa trong vòng 1 năm và hiện mới tìm được hơn 50 nhà cung cấp. Sở Công Thương TP đang tích cực giới thiệu doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TP và các tỉnh lân cận cho TTI, đồng thời cùng tập đoàn này khảo sát, đánh giá cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp có tiềm năng tham gia chuỗi cung ứng của TTI.

Ông Phạm Ngọc Long, Giám đốc bán hàng Công ty Thiết bị công nghiệp SGN cho biết được kết nối gặp 7 nhà mua hàng FDI, kết quả bước đầu, SGN đã có được những cuộc hẹn khảo sát trực tiếp nhà máy để tìm hiểu nhu cầu của bên mua hàng. Đây là lần đầu tiên tham gia sự kiện kết nối cung ứng, ông Long cho hay, SGN kỳ vọng tăng thêm khoảng 10% sản lượng trong vòng  6 tháng đến một năm tới. Tuy nhiên, ông Long chia sẻ doanh nghiệp Việt chưa đủ khả năng đón nhận cơ hội nếu thực sự có làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam. “Ví dụ như điện cho sản xuất công nghiệp luôn thiếu. Nếu bây giờ ồ ạt làn sóng dịch chuyển thì liệu có đủ điện cho sản xuất không? Chưa kể trình độ lao động trong nước cũng chưa có sự chuẩn bị cho cơ hội lớn nên tôi cho rằng chúng ta chỉ cần hấp thụ 5-10% cơ hội dịch chuyển cũng quá nhiều việc để làm”.

Tập đoàn TTi cần 200 nhà cung ứng CNHT  Việt Nam

Tập đoàn TTi cần 200 nhà cung ứng CNHT Việt Nam

Bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM đánh giá, các doanh nghiệp công nghệ hổ trợ đang có sự tiến bộ vượt bậc về năng lực cạnh tranh. Bà Oanh dẫn ra ví dụ của Vinavit, Tiến Thịnh sau hai năm đầu tư cải tiến đã tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung. Nam Sơn laser từ một đơn vị phân phối đã đầu tư cho nghiên cứu phát triển, lắp ráp thành công thiết bị laser “made in Việt Nam”, cung cấp giải pháp cho Vinsmart và thậm chí xuất khẩu trực tiếp sản phẩm máy cắt và khắc laser mang thương hiệu Việt đi Hàn Quốc và Thụy Sỹ.

Trong quá trình thảo luận với nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước không còn lép vế ở vấn đề năng lực sản xuất, hay chất lượng sản phẩm. Đại diện của Cơ khí Duy Khanh chia sẻ hoàn toàn tự tin đáp ứng yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật của nhà đầu tư. Thậm chí, doanh nghiệp này đã mạnh dạn mở rộng phát triển nhà máy tại SHTP sản xuất linh kiện dụng cụ cầm tay đặc thù từ bột kim loại lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Một minh chứng về khả năng cạnh tranh quốc tế là Công ty Cường Vinh có đến 65% sản lượng sản xuất động cơ quạt điện phục vụ xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp FDI tìm kiếm nhà cung ứng cho hơn 400 linh kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO