Hội - Câu lạc bộ

Doanh nghiệp cần thực hiện 4 đòn bẩy để tăng trưởng

PV 04/07/2024 - 10:07

Đó là nội dung thảo luận của các chuyên gia và nhiều doanh nghiệp tại chương trình Cà phê doanh nhân kỳ 38 với chủ đề "Đòn bẩy doanh nghiệp - chuẩn bị tâm thế mới phục hồi và tăng trưởng" do Hội Doanh nghiệp quận 12 tổ chức.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình hồi phục của các doanh nghiệp đã có những dấu hiệu tích cực. Số doanh nghiệp gia nhập thị trường tiếp tục cao hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Theo số liệu công bố, 6 tháng đầu năm 2024, đã có 119,6 nghìn doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên hiện nay, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, áp lực phải tuân thủ các tiêu chuẩn mới về môi trường và xã hội, cũng như sự biến động của tỷ giá và chi phí nguyên vật liệu. Việc thích ứng và chuyển đổi mô hình kinh doanh để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường trở thành yếu tố sống còn, đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo không ngừng từ các nhà quản lý và doanh nghiệp.

doanh1.jpg
Ông Huỳnh Thanh Minh – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần ASOFT chia sẻ tại chương trình Cà phê doanh nhân quận 12

Để tháo gỡ những bài toán kinh doanh trong bối cảnh mới, đồng thời tạo động lực để tăng trưởng, ông Huỳnh Thanh Minh – Giám đốc điều hành Công ty CP ASOFT cho biết, doanh nghiệp có thể thực hiện 4 đòn bẩy chính, đó là: Đòn bẩy hệ thống và AI (Ứng dụng công nghệ và AI để tự động hóa, tối ưu hóa và nâng cao hiệu suất); Đòn bẩy marketing và sale: (Tạo đột phá trong bán hàng, gia tăng doanh thu và duy trì tăng trưởng); Đòn bẩy tài chính (Quản lý dòng tiền hiệu quả, tối ưu chi phí và lựa chọn giải pháp đầu tư phù hợp); Đòn bẩy nhân sự: Ứng dụng KPI và OKRs để đo lường và tối ưu năng lực đội ngũ.

Theo ông Minh, đây cũng là thời điểm mà các doanh nghiệp cần áp dụng AI vào quá trình vận hành doanh nghiệp, cách thức sử dụng AI trong từng trường hợp để thay đổi tư duy của chủ doanh nghiệp Việt.

AI có thể giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất bằng cách dự đoán nhu cầu và tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Trong lĩnh vực dịch vụ, AI có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua các hệ thống hỗ trợ tự động, chatbot, và phân tích dữ liệu khách hàng để đưa ra các gợi ý cá nhân hóa.

AI cũng hỗ trợ quản lý tài chính và rủi ro bằng cách phân tích các mẫu dữ liệu lớn, giúp dự báo tài chính chính xác hơn và phát hiện gian lận sớm. Đối với marketing, AI có thể phân tích hành vi người tiêu dùng để đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Bằng cách nhìn nhận AI không chỉ là công nghệ mà còn là một công cụ chiến lược, các chủ doanh nghiệp có thể thay đổi tư duy, từ đó định hướng lại phương thức hoạt động, đẩy mạnh sáng tạo và tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho doanh nghiệp.

Ông Lê Tấn Nam – Chủ tịch Hội doanh nghiệp quận 12 cho biết, thời gian qua, nhiều DN đã áp dụng công nghệ AI vào vận hành, tuy nhiên, việc triển khai trí tuệ nhân tạo còn đối mặt với nhiều thách thức, như hạn chế về nguồn vốn và pháp lý, bảo mật thông tin, thiếu nhân lực chuyên môn, thiếu sự đầu tư một cách hệ thống về cơ sở hạ tầng công nghệ, thiếu sự phối hợp giữa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và Chính phủ.

Vì thế, theo ông Nam, việc ứng dụng AI không chỉ giúp doanh nghiệp trong quận 12 nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực cạnh tranh.

"Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số, và việc nắm bắt những tiến bộ của AI là điều tất yếu để không bị tụt hậu. Tôi khuyến khích các doanh nghiệp trong quận tích cực nghiên cứu và áp dụng AI vào các quy trình quản lý, từ tự động hóa sản xuất, tối ưu hóa chuỗi cung ứng đến phân tích dữ liệu khách hàng và tiếp thị. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra những giá trị gia tăng vượt trội, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và kinh tế địa phương", ông Nam chia sẻ.

Tại chương trình, các doanh nghiệp tham gia đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra giải pháp công nghệ cho những vấn đề đang gặp phải trong quá trình quản lý và vận hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp cần thực hiện 4 đòn bẩy để tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO