Diễn đàn

Diễn đàn Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh 2024: "Thêm nhiều góc nhìn và giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN TP.HCM"

Nguyễn Văn Dũng (*) 15/07/2024 12:35

TP.HCM đã có nhiều chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển...

Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng với Trung ương, những năm qua, TP.HCM đã có nhiều chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, hỗ trợ và phát huy vai trò của lực lượng doanh nghiệp (DN), đội ngũ doanh nhân, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố.

Bên cạnh đó, lực lượng DN Thành phố cũng đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, phát triển nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động và các vấn đề an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Thành phố xác định, DN là lực lượng quan trọng nhất tạo ra của cải cho toàn xã hội. Các DN tạo giá trị gia tăng đóng góp vào GDP của quốc gia, GRDP của Thành phố, việc làm cho người dân và nguồn thu ngân sách cho Nhà nước. Do đó, sự phát triển bền vững của TP.HCM phụ thuộc vào năng lực tạo ra giá trị gia tăng cũng như năng lực cạnh tranh của lực lượng DN.

z5634662014792_b701e57fb768490c0a94d01b6144b690(1).jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Diễn đàn Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2024 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức ngày 9/7/2024

Năng lực cạnh tranh của địa phương không chỉ dựa vào năng lực điều hành về mặt kinh tế, xã hội; mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, Thành phố (PCI); mà còn dựa vào năng lực cạnh tranh của DN địa phương.

Báo cáo phân tích năng lực cạnh tranh của lực lượng DN các địa phương có ý nghĩa để chúng ta có thể thấy được một bức tranh tổng thể về sự phát triển trong dài hạn, đánh giá vị trí hiện tại của lực lượng DN, mà còn là một bức tranh tổng thể về năng lực cạnh tranh kinh tế của một địa phương.

Theo kết quả nghiên cứu của Báo cáo phân tích năng lực cạnh tranh DN TP.HCM năm 2023, mặc dù TP.HCM vẫn dẫn đầu cả nước về giá trị tuyệt đối ở nhiều chỉ tiêu, nhưng quy mô và kết quả hoạt động của lực lượng DN nói riêng, các kết quả kinh tế nói chung của TP.HCM đang đi xuống một cách tương đối so với bình quân chung của cả nước.

Trong khi một số địa phương khác có sự bứt tốc xét về tổng thể và đã có những mặt vượt qua TP.HCM. Thêm vào đó, so với các đô thị trung tâm trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á, khả năng cạnh tranh của lực lượng doanh nghiệp Thành phố, nhất là các doanh nghiệp dẫn đầu, là khá khiêm tốn. Các DN nói riêng, kinh tế nói chung của TP.HCM vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách với các đô thị đi trước trong khu vực.

TP.HCM đang trình Chính phủ xem xét thông qua 2 quy hoạch quan trọng, các quy hoạch này khi triển khai thực hiện sẽ giúp phát triển TP.HCM bền vững, Thành phố đang thực hiện mục tiêu quy hoạch của Thành phố về kinh tế - xã hội TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 và điểu chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Thời gian qua, Thành phố cũng đã xác định 4 ngành công nghiệp chủ lực và 9 dịch vụ trọng yếu trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, Thành phố cũng rà soát lại còn ngành công nghiệp chủ lực trọng yếu nào cần phát huy, bổ sung để điều chỉnh thêm hoặc bớt.

Thành phố cũng đang định hướng tập trung phát triển Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước, trung tâm logistic, Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, chiến lược phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố. Thành phố cũng đã hình thành Trung tâm chuyển đổi số để góp phần cho quá trình chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố bắt kịp với xu thế hiện nay.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng chuẩn bị khánh thành và chuẩn bị đưa vào Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo… Từ đó, có bước đi mạnh mẽ hơn trong quá trình xây dựng và phát triển Thành phố trong giai đoạn sắp tới gắn liền với quá trình điều chỉnh Quy hoạch phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để làm sao kinh tế Thành phố là đầu tàu kinh tế phát triển của cả nước

Tôi mong muốn có thêm nhiều thảo luận, đưa ra những góc nhìn toàn diện cùng những giải pháp để chúng ta cùng thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN TP.HCM, qua đó góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

(*) Bài phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tại Diễn đàn Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh 2024

code-tai-sach-pbcf.jpg
Bạn đọc quét mã để tải Báo cáo Năng lực Cạnh tranh doanh nghiệp TPHCM năm 2023
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn đàn Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh 2024: "Thêm nhiều góc nhìn và giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN TP.HCM"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO