Thiên nhiên xinh đẹp ở Portland

NGỌC TÂN/DNSG cuối tuần| 09/09/2012 05:13

Là thành phố lớn nhất bang Oregon (Hoa Kỳ), Portland được biết đến với hình ảnh những kiến trúc hiện đại nằm dọc hai bên sông Willamette và những chiếc cầu xinh đẹp, duyên dáng nối liền đôi bờ.

Thiên nhiên xinh đẹp ở Portland

Là thành phố lớn nhất bang Oregon (Hoa Kỳ), Portland được biết đến với hình ảnh những kiến trúc hiện đại nằm dọc hai bên sông Willamette và những chiếc cầu xinh đẹp, duyên dáng nối liền đôi bờ.

Đọc E-paper

Portland ngày nắng

Nếu Oregon nổi tiếng với phong cảnh đa dạng, từ bờ duyên hải Thái Bình Dương lộng gió, các ngọn núi lửa hùng vĩ của dãy Cascade quanh năm tuyết phủ, những cánh rừng rậm xanh thẳm huyền bí và các hoang mạc trên cao nguyên thì Portland làmquyến luyến lòng người bằng vẻ đẹp êmđềm, lịch lãm của một thành phố trí thức.

Thành phố hoa hồng

Nằm trong một thung lũng màu mỡ, lại sở hữu cảng biển chính của cả vùng Tây Bắc Thái Bình Dương trong suốt thế kỷ XIX nên chỉ sau hơn 150 năm thành lập, ngày nay Portland đã trở thành thành phố lớn thứ 30 nước Mỹ. Khí hậu Portland đặc biệt phù hợp để trồng hoa, đặc biệt là hoa hồng.

Ở mọi ngõ ngách trong thành phố đều có những bụi hồng hoặc các giàn hồng leo hoa nở kín cả cành. Vì thế vào đầu thế kỷ XX, cùng với việc xây dựng Vườn Hồng thật lộng lẫy, Portland được gọi một cách trìu mến là thành phố hoa hồng. Trong thế chiến thứ nhất, khu vườn này trở thành nơi “lánh nạn” cho những giống hồng quý ở châu Âu.

Vườn hồng

Đến bây giờ, vườn đã có trên 8.000 loài hoa hồng muôn màu muôn sắc. Sau một thế kỷ tồn tại, Vườn Hồng vẫn có sức thu hút như thuở ban đầu. Đến vườn, người ta không chỉ được ngắm những đóa hoa rực rỡ mà còn được chiêm ngưỡng cảnh các khu nhà cao tầng của thành phố in trên nền ngọn núi lửa Hood có đỉnh tuyết phủ trắng xóa từ phía xa xa.

Không xa Vườn Hồng là khu phố nghệ thuật nhộn nhịp The Pearl, nơi đây có rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, khu mua sắm và hiệu sách nổi tiếng. Cũng tại khu vực này, đường Everett có phong cách trang trí thiên về xu hướng nghệ thuật hiện đại, trong khi các con đường xung quanh Trường Cao đẳng Nghệ thuật Pacific Northwest lại trưng bày nhiều tranh phong cảnh, tượng điêu khắc và các loại sản phẩm làm bằng tay khác.

Một góc khu phố nghệ thuật The Pearl

Nhịp sống tại Portland tuy hiện đại mà không xô bồ. Vào những ngày nắng đẹp, rất nhiều người dân đi lại bằng xe đạp. Những chiếc xe điện màu xanh, đỏ rực rỡ nổi bật giữa đường phố nhiều cây cối cũng là niềm tự hào của thành phố.

Hệ thống cáp treo nối liền khu nam bến sông Willamette và viện đại học trên đồi Marquam khánh thành năm 2006 mang thêm cho người ta nhiều góc độ để nhìn ngắm vẻ đẹp của Portland. Từ cáp treo nhìn ra, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những cây cầu vừa đồ sộ vừa thanh thoát nối liền hai bờ sông.

Ấn tượng nhất là cầu Thép (The Steel Bridge) đến nay có tuổi đời vừa đúng 100 năm. Công trình đồ sộ này gồm hai tầng, tầng dưới dành cho khách bộ hành và xe đạp, tầng trên dành cho xe lửa, xe hơi. Đoạn giữa cầu có thể kéo lên cao để tàu thuyền trên sông qua lại được. Nối liền phố Tàu và Vườn Hồng, cây cầu toàn bằng thép xám đen trên dòng nước xanh biếc luôn là cảm hứng của nhiều nhà nhiếp ảnh.

Cầu Thép

Portland còn nổi tiếng với điểm hành hương The Grotto - khu đất thánh rộng khoảng 62ha có nhiều rừng cây um tùm. Mỗi ngày The Grotto đón cả trăm ngàn người đến cầu nguyện hoặc tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên.

Những khu rừng trên các ngọn đồi ở đây vô cùng tĩnh lặng, sạch sẽ, đi bộ mỏi cả chân cũng chưa hết rừng. Đứng trên đỉnh có thể nhìn về thành phố Portland nhấp nhô những viện, trường đại học cổ kính.

Trung tâm của The Grotto là hang Đức Mẹ Maria và một nguyện đường. Trong hang có tượng Ðức Mẹ được khắc trên đá và nhiều tác phẩm điêu khắc tôn giáo đậm chất mỹ thuật, làm rung động lòng người.

Đi ngắm thác đẹp và nghe chuyện cá hồi

Một đoạn thác Multnomah

Oregon có một “đặc sản” nổi tiếng là hàng trăm thác nước hùng vĩ. Các thác đẹp ở gần Portland đều tập trung trên con đường Columbia River Gorge, cách trung tâm thành phố khoảng 30 phút lái xe.

Đường này chạy dọc theo con sông Columbia - con sông rộng và dài nhất ở bờ Tây nước Mỹ. Trải dài hai bên bờ sông toàn đá và thác, chen lẫn vào đó là những cụm thông viền xanh cho các ghềnh đá uy nghi.

Nổi tiếng nhất Portland là thác Multnomah cao thứ nhì nước Mỹ, thường du khách phải ngửa cổ hết sức mới thấy được đỉnh thác nằm ở độ cao 188m trên núi Larch. Chỗ quãng giữa của thác, ngay ở phía đằng trước có một cây cầu nối hai bên sườn núi.

Sông Columbia

Nhờ có lối đi dẫn từ dưới đất lên đến cầu nên du khách có thể leo lên đó để ngắm thác và chụp hình. Thực ra thì thác Multnomah gồm nhiều phần trải dài, đẹp nhất là phía sau cầu, nước trắng xóa đổ từ trên xuống như từng lọn mây.

Nước thác là do tuyết trên đỉnh núi tan ra chảy xuống nên trong vắt và lạnh cóng. Con đường ngoằn nghèo từ ngoài xa lộ dẫn vào thác cũng có phong cảnh hết sức quyến rũ. Vẻ hiểm trở và kỳ vĩ của các hẻm núi ở đây níu chân biết bao khách bộ hành trong những ngày không mưa. Oregon vốn là xứ mưa. Vào mùa thu, mưa có thể rỉ rả cả tháng.

Trong những ngày nắng hửng, trời trong, gió nhẹ lại thêm những bông cỏ la đà trong không trung như hôm nay, con đường Columbia River Gorge luôn tấp nập những nhóm người đi ngắm thác, leo núi. Có những gia đình con cái còn nhỏ nhưng mọi thành viên đều hăng hái leo trèo.

Những cây cầu ở Portland trong mùa đông

Bé nào nhỏ quá thì được bố cõng trên vai, nhiều bé tầm ba bốn tuổi cũng lẫm chẫm leo rất tích cực. Cũng có những ông bà cụ ngoài tám mươi, da nhăn nheo, tóc bạc trắng nhưng bước chân chinh phục độ cao hãy còn khá vững vàng.

Điểm tham quan kế tiếp của chúng tôi là đập thủy điện Bonneville cách trung tâm Portland khoảng gần 70km. Khi gần đến nơi, tuy trời kéo mây nhiều nhưng không vì thế mà vẻ hùng vĩ của đập thủy điện khi nhìn từ xa bị giảm bớt.

Đập thủy điện Bonneville nằm trên sông Columbia, cắt ngang giữa hai bang Oregon và Washington. Đập được xây dựng với mục đích ban đầu là tạo một con đường nối liền hai bang, đồng thời lợi dụng sức nước để cung cấp điện. Một điều thú vị ở đây là du khách có thể tham quan phía trong các turbine trong lúc mọi thứ vẫn đang hoạt động.

Đập thủy điện Bonneville nhìn từ trên cao

Bonneville nổi tiếng vì quy mô xây dựng đồ sộ và nằm giữa một vùng sông núi tuyệt đẹp, ngoài ra cũng còn vì một câu chuyện nhân văn liên quan đến cá hồi. Sông Columbia vốn là nơi cá hồi từ biển Tây Bắc Thái BìnhDương quay về đẻ trứng rồi chết theo tập quán của loài.

Khi đập chuẩn bị xây, các nhà nghiên cứu biết rằng với đặc tính của cá hồi, chúng sẽ cố gắng đến chết để vượt qua Bonneville chứ không bỏ cuộc hoặc tìm đường khác. Do vậy chính phủ Mỹ đã đầu tư hơn một tỷ USD, phối hợp cùng các nhà khoa học và cư dân ven sông nghiên cứu tập quán của loài cá này.

Nhờ đó, họ tạo ra được những bậc thang cá (fish ladder) mô phỏng sát với điều kiện tự nhiên giúp cho cá hồi vượt thang vào trong hồ. Cá cái vào trong hồ rồi sẽ được bắt lên, mổ ruột, lấy trứng thụ tinh với tinh trùng cá đực.

Các bậc thang giúp cá hồi vào trong hồ

Người ta sẽ ươm trứng cho đến khi chúng nở rồi thả cá con về với tự nhiên. Số lượng cá bơi qua các bậc thang được đếm rất chính xác bằng những nhân viên làm việc ở đây. Thật khó hình dung được trong một môi trường làm việc kỹ thuật cao như vậy lại có người có thể ngồi đó hằng ngày và làm mỗi một việc là đếm cá!

Theo lời anh hướng dẫn viên vốn là nhân viên lâu năm của đập thủy điện, Oregon có rất nhiều thắng cảnh và những câu chuyện thú vị như thế. Đó là lý do mà du khách nào đến với vùng đất này trong thời gian ngắn cũng đều cảm thấy vô cùng lưu luyến!„

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiên nhiên xinh đẹp ở Portland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO