Lái lụa đường xa xứ lạ

HOÀNG NGỌC HY| 06/04/2018 09:00

Thuê xe tự lái để khám phá các điểm đến tại nước ngoài đang là một thú lữ hành thưởng ngoạn pha chút thử thách đối với nhiều du khách Việt Nam.

Lái lụa đường xa xứ lạ

Chúng tôi cũng thử tham gia cuộc chơi cho phép mình tự chủ khá nhiều điều, từ giờ giấc khởi hành qua các điểm dừng chân tới điểm đến cuối.

Nhóm 14 người bạn chúng tôi đã thực hiện một hành trình thuê xe tự lái qua hai điểm đến tại Thụy Sĩ. Chúng tôi thuê xe của Công ty Hertz, đăng ký ngay từ khi còn ở TP.HCM. Chặng thứ nhất từ Luzern đến Montreux, cách nhau gần 200km; chặng thứ hai từ Montreux về Zurich trả xe tại sân bay, cũng khoảng 200km.

Thủ tục nhận xe rất đơn giản với việc xuất trình hộ chiếu, bằng lái B2 (loại song ngữ hoặc bằng lái quốc tế). Nếu đang sử dụng bằng lái B2 loại cũ thì sao? Chỉ cần đổi qua bằng lái mới hoặc sử dụng International Driving Permit (IDP) cùng với bằng lái đơn ngữ cũ.

Sau khi xác định đủ điều kiện để lái xe theo quy định của Thụy Sĩ, chúng tôi ký hợp đồng thuê xe bao gồm các phần như giá thuê xe, thiết bị GPS và điều không thể thiếu là mua bảo hiểm.

Nhân viên tư vấn các gói bảo hiểm, nhưng theo tôi, nên mua gói "super cover" (bảo hiểm trọn gói), đảm bảo yên tâm vì tất cả chi phí như mất đồ trong xe, vỡ lốp, vỡ kính, va chạm hoặc trầy xước trong quá trình di chuyển đều được công ty bảo hiểm chi trả với một mức phí nào đó mỗi ngày. Tùy vào thời gian thuê xe (tính theo ngày) bảo hiểm cũng vậy và phụ thuộc vào địa điểm hoàn trả xe mà Hertz áp dụng biểu phí khác nhau và tùy vào đất nước nơi bạn thuê xe.

Link bài viết

Đã trải qua những lần thuê xe tự lái tại Mỹ và vài nước châu Âu, tôi hướng dẫn các tay lái thay đổi ngôn ngữ cài đặt trong hệ thống GPS, cài đặt kết nối điện thoại để tiện liên lạc, xác định địa điểm và cung đường di chuyển để đảm bảo ba xe của đoàn chúng tôi cùng di chuyển trên một lộ trình, điểm dừng và đích đến. Đồng thời dặn dò thêm về hợp đồng thuê xe phải luôn luôn có trong xe, cùng các số điện thoại liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Cung đường đơn giản khi chúng tôi ra khỏi thành phố, cứ đường cao tốc mà chạy, GPS hỗ trợ rất tốt trong vấn đề vận tốc, phần đường cần giữ khi đến các giao lộ hoặc cần phải chuyển làn trước khi từ cao tốc vào đường nối hoặc dẫn vào thành phố, thị trấn.

Biển báo rất rõ ràng nên chúng tôi không cảm thấy khó khăn lắm. Tuy nhiên, khi vào đến thị trấn, trung tâm thành phố thì hệ thống làn đường và giao lộ chằng chịt, rất dễ bị chạy sai làn đường và đi vào đường rẽ khác. Không lo, GPS sẽ xác định lại đường mới phù hợp và đưa bạn quay lại lộ trình đã chọn hoặc lộ trình khác với đích đến như nhau.

Việc trả xe tại sân bay Zurich rất đơn giản: kiểm tra các hành lý, vật dụng cá nhân, trả chìa khóa xe, hợp đồng thuê xe cho nhân viên và  anh ta chỉ xem chúng tôi có đổ đầy bình xăng hay chưa. Đây là quy định của hầu hết các hãng cho thuê xe tự lái, phí cầu đường, xăng, phí đậu xe và gửi xe trong thời gian sử dụng là do người thuê tự trả.

Nếu có bị phạt do lái xe quá tốc độ hay đỗ xe không đúng quy định thì sẽ bị trừ vào tài khoản thẻ tín dụng với hóa đơn điện tử được gửi về email khi đăng ký thuê. Thế là cũng đã trải nghiệm thuê xe tự lái ở châu Âu. Thử thách  đôi chút, thú vị khá nhiều, nếu có dịp bạn hãy nên thử qua!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lái lụa đường xa xứ lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO