VNPT đẩy mạnh cung cấp thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt

Ý Nhi| 04/11/2019 02:46

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, đưa ra thị trường thêm nhiều dịch vụ tài chính số, trong đó có việc thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt.

VNPT đẩy mạnh cung cấp thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải, đơn vị được Tập đoàn VNPT giao nhiệm vụ triển khai cung cấp dịch vụ Tài chính số, một trong những giải pháp cho thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt mà VNPT đưa ra triển khai là Giải pháp định danh vạn năng Mobile Connect..

VNPT cũng sẽ sử dụng eKYC (Định danh điện tử) vào Thanh toán dịch vụ Công không dùng tiền mặt nhằm xác minh danh tính của khách hàng, đối tượng phục vụ, đánh giá sự phù hợp, cùng với những rủi ro tiềm ẩn. eKYC là phương thức xác định duy nhất một cá nhân hoặc một tổ chức dựa trên các dữ liệu điện tử. Đối với khu vực Công, eKYC có thể được ứng dụng để cải thiện các thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng chất lượng phục vụ trong các hoạt động, dịch vụ công của Chính quyền, trong các hoạt động Y tế, Bảo hiểm và trong Giáo dục. eKYC sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để bóc tách thông tin trên giấy tờ cá nhân, xác minh ảnh chân dung và ảnh giấy tờ cá nhân, chống giả mạo ảnh chân dung gửi lên hệ thống, lưu trữ và xác minh tư liệu, cung cấp SDK iOS và Android để tích hợp trên Mobile App…

Một giải pháp khác VNPT đang hướng tới là triển khai Cổng thanh toán dịch vụ Công (Payment Connect), cung cấp nền tảng thanh toán trung gian, kết nối giữa cổng dịch vụ Công quốc gia với các kênh thanh toán (Ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Hiện nay, VNPT đang cung cấp dịch vụ Thanh toán điện tử VNPT Pay, hệ thống thanh toán với nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích độc đáo. Hiện, VNPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với 55 UBND tỉnh/thành phố; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố. Theo đó, VNPT Pay sẽ được tích hợp trong hệ thống thanh toán điện tử của các cơ sở giáo dục, y tế, hành chính công của các tỉnh thành, qua đó giúp đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đối với dịch vụ Hành chính công mức độ 4, VNPT Pay đang thực hiện triển khai tại Ninh Bình và Quảng Bình, đã nghiệm thu và sẵn sàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. Tại Hà Giang, VNPT cũng đang thực hiện kết nối kỹ thuật và dự kiến sớm cung cấp dịch vụ trong thời gian tới. Đối với các Công ty Điện, Nước, Y tế, Giáo dục…, VNPT đã và đang cung cấp thanh toán trực tuyến trên kênh của VNPT Pay cũng như kênh của Nhà cung cấp dịch vụ.

VNPT cũng đã xây dựng đề án Mobile Money và đã hoàn thiện toàn bộ giải pháp công nghệ và kỹ thuật với hệ sinh thái dịch vụ VNPT (gồm VnEdu, VNPT HIS, Hành chính Công Igate…) Mobile Money có thể triển khai được rất nhiều việc từ giải ngân các khoản vay, tài trợ cho người dân cho đến tất cả các thanh toán các dịch vụ thiết yếu, vận chuyển, dịch vụ Công. Đặc thù các khoản thanh toán dịch vụ Công là các khoản thanh toán có giá trị vừa và nhỏ, thêm vào đó tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng còn thấp. 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, nhưng các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chỉ tập trung ở các đô thị lớn như: Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Trong khi đó, mật độ thuê bao di động tại Việt Nam đã trên ngưỡng 100%, là điều kiện thuận lợi để triển khai Mobile Money. Dự kiến, nếu đề án được phê duyệt, tới năm 2020, VNPT sẽ phủ dịch vụ Mobile Money tới 100.000 điểm bán của VNPT, tiến tới thương mại điện tử và merchant chấp nhận thanh toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VNPT đẩy mạnh cung cấp thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO