Đẩy mạnh hợp tác trong ngành chuỗi lạnh

Hoàng Dung| 12/08/2019 00:00

Đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản, Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng của ngành chuỗi lạnh, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Đài Loan.

dl1-1444-1565576575.jpg

Đại diện các Hiệp hội chụp ảnh kỷ niệm

Ngày 9/8/2019, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội, Diễn đàn “Chuỗi Cung ứng lạnh công nghệ mới Đài Loan” với chủ đề “Taiwan Cold Chain - Ignite Your Future” đã được tổ chức bởi Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) và Hiệp hội Chuỗi lạnh Đài Loan. Sự kiện không chỉ giới thiệu đến doanh nghiệp Việt và các tổ chức liên quan về tầm quan trọng của ngành chuỗi lạnh với nông lâm thủy sản, sự phát triển, những lợi thế và kế hoạch phát triển ngành chuỗi lạnh của Đài Loan tại Việt Nam, tầm quan trọng của hậu cần chuỗi lạnh kết nối với đám mây mà còn thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp hai bên, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.

Nông sản Việt Nam có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước đạt 40 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước đó. Việt Nam chính thức trở thành quốc gia đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản tuy nhiên, đa phần được xuất khẩu dưới dạng thô, tươi hoặc sơ chế nên giá thành chưa cao.

Ông Nguyễn Tương - Phó tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam chia sẻ: “Hoạt động, phân loại, đóng gói, xử lý trái cây sau thu hoạch chủ yếu được tiến hành theo phương thức thủ công, chưa đạt hiệu quả. Thiết bị và công nghệ bảo quản như kho lạnh, máy lạnh và các máy móc liên quan còn thiếu và yếu. Tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch trên 40% khiến giá thành cao, lợi nhuận thấp và gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, dây chuyền cung ứng lạnh bao gồm cả kho lạnh và phương tiện vận chuyển chưa đáp ứng yêu cầu bảo quản, vận chuyển. Theo Báo cáo Logistics Việt Nam 2018 của Bộ Công Thương, hệ thống kho lạnh của Việt Nam hiện có tổng sức chứa chỉ khoảng 450.000 pallet”.

Chưa kể đến, ngành thực phẩm nhiệt độ thấp đang phát triển mạnh cùng sự gia tăng của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, thực phẩm chức năng, dược phẩm… khiến Việt Nam buộc phải đưa ra một kế hoạch hành động để cải thiện chất lượng dịch vụ hậu cần đến năm 2025. Chính sách này cực kỳ hấp dẫn trong việc đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ hậu cần, bao gồm cả việc xây dựng các trung tâm dịch vụ hậu cần khu vực và quốc tế.

dl2-5290-1565576576.jpg

Diễn đàn “Chuỗi Cung ứng lạnh công nghệ mới Đài Loan” mang đến nhiều thông tin giá trị

Chính vì vậy, đến Việt Nam lần này, Diễn đàn “Chuỗi Cung ứng lạnh Công nghệ mới Đài Loan” đã giới thiệu giải pháp vận chuyển, giao hàng bằng chuỗi cung ứng lạnh chuyên nghiệp, hiện thực hóa dịch vụ hậu cần kho vận thông minh kết hợp với IoT và giải pháp quản lý hậu cần kho vận toàn diện, những kinh nghiệm thành công, đặc điểm của chuỗi cung ứng lạnh Đài Loan, đặc biệt là phương án hợp tác với Việt Nam trong ngành chuỗi lạnh. Đây không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với hệ thống kỹ thuật hiện đại mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Đài Loan phát triển thị trường, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt - Đài.

dl3-9738-1565576576.jpgÔng Walter Yeh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Điều hành TAITRA phát biểu

Ông Walter Yeh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) chia sẻ: “Đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam ngày càng tăng mạnh trong tất cả các lĩnh vực phương tiện giao thông, ngành thực phẩm, ngành cung ứng. Trong khi đó, ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh, ngành chế biến thực phẩm đang tăng cao. Do đó, tôi cho rằng việc bảo quản đông lạnh đóng vai trò quan trọng. Tôi mong rằng Diễn đàn ngày hôm nay có thể giới thiệu và kết nối tới các doanh nghiệp Việt Nam với những doanh nghiệp uy tín của Đài Loan trong lĩnh vực chuỗi lạnh để chia sẻ kinh nghiệm cũng như là phát triển lĩnh vực này”.

Theo đó, Đài Loan đưa ra chiến lược hợp tác bao gồm: hợp tác thiết lập tiêu chuẩn cung ứng lạnh; hợp tác thiết lập nền tảng quản lý chất lượng; hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng cung ứng lạnh; hợp tác tối ưu hóa chuỗi cung ứng; hợp tác xây dựng khu cung ứng lạnh. 

Đài Loan có sẵn ưu thế trong lĩnh vực chuỗi cung ứng lạnh, hiệu quả cao. Dựa vào kinh nghiệm và kĩ thuật, các doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam có thể xây dựng diễn đàn hợp tác, đẩy mạnh cơ hội phát triển của chuỗi logistics lạnh. Với cơ sở kinh nghiệm và dịch vụ logistics hoàn thiện, phát triển nhanh, ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại, Đài Loan sẽ nâng cao tiêu chuẩn môi trường dịch vụ, đồng thời thúc đẩy thương mại đôi bên, hướng các doanh nghiệp hợp lực kinh doanh, cùng phát triển và mở rộng ra toàn cầu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh hợp tác trong ngành chuỗi lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO