Chuyến đi về vùng Trung Địa, khám phá văn hóa ẩm thực New Zealand

HD| 22/11/2019 08:00

Tạm gác lại những bộn bề công việc, tôi chọn đến New Zealand như một món quà dành tặng cho bản thân sau một năm làm việc chăm chỉ. Lúc này là thời điểm ngay dịp Xuân về, tiết trời dịu mát, hoa lá đâm chồi nẩy lộc. Trong không khí dễ chịu như thế, tôi quyết định sống như một người Kiwi bằng việc nếm thử hết những món ăn đặc trưng nhất ở nơi đây.

Chuyến đi về vùng Trung Địa, khám phá văn hóa ẩm thực New Zealand

Thưởng thức món Hangi tại làng của người Maori

Khám phá Hangi - món ăn của người Maori

Người Maori là những người đầu tiên xuất hiện ở New Zealand và họ cũng chính là người nắm giữ phần hồn nét văn hóa bản địa đặc sắc tại xứ sở “thiên đường trên mặt đất này”. Dù không chiếm phần đông dân số, nhưng văn hóa lẫn ngôn ngữ Maori luôn được đề cao, giữ vị trí song hành trong các khía cạnh cuộc sống thường ngày ở nơi đây. 

Chúng tôi quyết định đặt tour đến Tamaki Maori Village (Rotorua) - nơi được bình chọn là “Top 10 Experience in the World” để được trải nghiệm cuộc sống của người Maori. Với giá tour 130 NZD/người, chúng tôi được đưa đến ngôi làng cổ tại Tawa-ngahere-pa để bắt đầu hòa nhập với cuộc sống của họ. Tại đây, những người Maori to khỏe với hình xăm vẽ đã hướng dẫn chúng tôi cách chào hỏi nhau bằng điệu nhảy Haka và chế biến món ăn theo kiểu Hangi truyền thống.

Hangi vừa là tên món vừa là phương pháp nấu chín thức ăn bằng cách đào một cái hố, cho một lớp đá nóng xuống, đặt thức ăn được bọc trong lá lên trên rồi dùng vải ướt phủ lại. Cuối cùng là dùng đất lấp hố trong vài tiếng để thức ăn chín hẳn. Ngày xưa, món Hangi được chế biến chủ yếu từ thịt chim Moa (nay đã tuyệt chủng) cùng bất kỳ loại củ quả nào (thường là khoai lang - kumara) mà người Maori tìm được. Sau này, khi người châu Âu xuất hiện, món Hangi cũng đã có nguyên liệu đa dạng hơn như thịt heo, cừu, bò, gà cùng khoai tây, bí đỏ.

Cách ăn uống của người Maori thể hiện sự liên kết với thiên nhiên như cách sống hòa hợp cùng đất trời của họ. Món Hangi vốn cơ bản không có gia vị, mùi hương của thịt hay củ quả đều vẹn nguyên thơm lừng được làm chín từ trong lòng đất mẹ. Đến New Zealand mà chưa thử qua món Hangi thực sự sẽ là sự tiếc nuối lớn đối với du khách.

Nhâm nhi ly rượu vang thượng hạng

Đất nước Kiwi được trời phú cho những ngày hè dài đầy nắng và những ngày đông giá lạnh giúp cho chất lượng nho làm rượu vang tại đất nước này thêm tròn vị. Loại rượu vang được đánh giá cao nhất là Savignon Blanc vì loại nho này khi được hấp thu nhiều lượng ánh nắng mặt trời vào mùa hè sẽ thêm phần chất lượng. New Zealand có mùa xuân và hè luôn ngập tràn ánh nắng vì hoàng hôn tắt muộn giúp cho vị nho thêm hoàn hảo. 

Nếu như đảo Nam có vùng đất Marlborough - nơi sản xuất rượu vang lớn nhất New Zealand, thì đảo Bắc lại nổi tiếng với vùng Hawke’s Bay với bề dày lịch sử lâu đời. Chúng tôi chọn tham quan nhà máy sản xuất rượu vang Church Road Winery tại Hawke’s Bay vì tại đây có cả một bảo tàng nho nhỏ về ngành sản xuất rượu, đồng thời chúng tôi còn được trải nghiệm thử rượu vang theo từng quá trình từ lúc là nước ép nho rồi đến lúc lên men và cuối cùng là thành dòng rượu tinh tế trong vòm miệng. Kết thúc tour thử rượu là một bữa ăn nhẹ với salad, phô mai kết hợp cùng các loại vang khác nhau để giúp tăng hương vị cho cả thức ăn lẫn rượu. Quả thật, khi dùng kèm với một miếng phô mai cheddar, ly vang đỏ của tôi dường như đậm đà và nồng nàn hơn hẳn.

AC79-Queenstown-Trail-Queensto-6049-9875

Nhâm nhi rượu vang kèm phô mai trong vườn một buổi chiều ngập nắng

Hít hà và thưởng thức “quốc ẩm” xứ Kiwi

New Zealand có một “lời đồn” thú vị về món cà-phê-bất-kỳ, nghĩa là bất kỳ loại cà phê nào mua ở bất kỳ quán nào, dù đó là quán nổi tiếng đông nghịt khách xếp hàng hay chỉ là một quán nhỏ ven đường, cũng ngon không thể cưỡng.

Dọc khắp đất nước này, bạn đều dễ dàng mua một cốc cà phê để thưởng thức. Riêng tôi, khi đang lang thang trên con đường sôi động Cuba Streets ở Wellington, tôi đã bị quyến rũ bởi hương cà phê lan tỏa nên đã dừng chân tại quán Havana Coffee Works. Bước vào quán cà phê nổi tiếng có phong cách kiến trúc theo lối Nam Mỹ, tôi gọi một cốc flat-white, vừa quan sát người bán pha chế vừa tranh thủ hít hà mùi thơm lừng của cà phê hòa lẫn trong không gian. 

Dĩ nhiên, New Zealand có rất nhiều loại cà phê, nhưng nếu muốn uống cà phê như một người Kiwi, bạn hãy thử flat-white là một shot espresso pha với sữa đun nóng nhưng không tạo bọt, lớp sữa mịn màng này phủ lên bề mặt khiến cốc flat-white thêm thơm bùi.   

shutterstock-705773275-5849-1574328658.j

Thưởng thức cà phê ở Havana Coffee Works

Mẹo di chuyển:

Tuy đã có nhiều hãng hàng không mở đường bay từ Việt Nam đến New Zealand, nhưng lựa chọn hàng đầu của tôi vẫn là đường bay liên kết giữa Singapore Airlines và New Zealand Airlines (hai hãng máy bay này hiện được xếp top 1 và 2 thế giới). 

Vé có thể dễ dàng đặt online thông qua website https://www.airnewzealand.vn hoặc https://www.singaporeair.com. Trong thời gian quá cảnh tại sân bay Changi ở Singapore (chỉ khoảng 3-4 tiếng), bạn cũng có thể khám phá thêm sân bay hiện đại hàng đầu thế giới này. 

Di chuyển trong nội địa New Zealand, bạn có thể chọn thuê xe tự lái, phương tiện công cộng (xe buýt, tàu lửa) hoặc hàng không (Air New Zealand có hệ thống bay nội địa đến hơn 20 thành phố lớn ở New Zealand). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyến đi về vùng Trung Địa, khám phá văn hóa ẩm thực New Zealand
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO