Thời sự

Di sản văn hóa - chính trị trong những tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hà Thủy 25/07/2024 11:00

Dù trái tim của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo chính trị xuất sắc, nhà báo nhạy bén, nhà khoa học thông tuệ, một nhân cách lớn đã ngừng đập vào ngày 19/7/2024, nhưng tư tưởng và di sản ông để lại, trao truyền cho thế hệ sau qua những cuốn sách vẫn là kim chỉ nam để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân kiên định con đường xã hội chủ nghĩa (XHCN) đã chọn và thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước.

Tư tưởng xuyên suốt về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt đối với ngành văn hóa, xuất bản. Mười bốn năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, ông không chỉ trăn trở và đau đáu với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc mà còn cho ra mắt nhiều quyển sách có nội dung quý báu.

Tác phẩm gần nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra mắt ngày 16/7/2024.

Trong các tác phẩm của Tổng Bí thư, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là cuốn sách có ý nghĩa to lớn với sự nghiệp của Đảng, góp phần hoàn thiện lý luận về XHCN và con đường đi lên XHCN ở nước ta. Sách được xuất bản bằng 7 thứ tiếng: Anh, Trung Quốc, Lào, Nga, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, và đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của dư luận trong và ngoài nước.

Nhiều tác phẩm khác tuyển chọn những bài viết, bài báo, phát biểu, bài trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư cũng thể hiện tầm cao tư duy lý luận về những vấn đề trọng đại của đất nước, như Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc; Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “Cây tre Việt Nam”.

Xuyên suốt các tác phẩm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định về sự lãnh đạo đúng đắn, nhất quán của Đảng, kiên định và vận dụng, phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là khát vọng, là ước muốn của nhân dân Việt Nam được hun đúc qua lớp lớp thế hệ và giá trị văn hóa hằng nghìn năm văn hiến của dân tộc. Đó cũng là sự lựa chọn sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với những giá trị của lịch sử và đã được kiểm nghiệm qua thực tiễn đấu tranh cách mạng của nhân dân ta hơn 90 năm qua. Đặc biệt là 35 năm đất nước thực hiện công cuộc đổi mới để “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay”.

497c48f57df1d8af81e0.jpg

Xác định học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng và đưa nội dung sách của Tổng Bí thư vào thực tiễn doanh nghiệp

Tác phẩm Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là cẩm nang về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời cung cấp hệ thống cơ sở lý luận - thực tiễn quan trọng để phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nói về cuốn sách này của Tổng Bí thư, PGS-TS. Lê Văn Cường - Phó viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, đây là tư liệu quý mà mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn phải nghiên cứu, học tập và tu dưỡng.

PGS-TS. Lê Văn Cường viện dẫn một trích dẫn mà ông yêu thích trong tác phẩm Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đó là “chưa bao giờ chúng ta xử lý nghiêm khắc nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao sai phạm như vừa qua. Đây là điều không ai mong muốn, thậm chí rất đau xót, rất đau lòng, nhưng vì sự nghiệp chung, vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng, Nhà nước và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và kiên quyết làm, làm quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”.

Trong những tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, TS. Mạc Quốc Anh - Bí thư Đảng uỷ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (HANOISME) đặc biệt yêu thích cuốn Kiên định con đường đã chọn. Ông chia sẻ: “Đối với tôi, cuốn sách này đã cung cấp nhiều bài học quý báu về lãnh đạo, quản lý và phát triển bền vững, giúp tôi ứng dụng vào công việc và cuộc sống hàng ngày”.

Theo TS. Mạc Quốc Anh, các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vững lý tưởng và mục tiêu trong quá trình lãnh đạo. Điều này giúp cá nhân ông xác định mục tiêu và chiến lược phát triển HANOISME, từ đó dẫn dắt tổ chức vượt qua thách thức trong tình hình mới. Bên cạnh đó, sách của Tổng Bí thư cung cấp những góc nhìn về việc xây dựng và triển khai chiến lược quản lý hiệu quả, sự cần thiết của việc phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Việc áp dụng nguyên tắc phát triển bền vững có thể giúp doanh nghiệp trong HANOISME xây dựng mô hình kinh doanh thân thiện với môi trường, đồng thời đảm bảo sự phát triển lâu dài, ổn định. Nhiều khía cạnh như khuyến khích đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo và quản lý, tinh thần đoàn kết, hợp tác cũng được đề cập trong các tác phẩm của Tổng Bí thư.

“Những bài học này không chỉ có giá trị trong việc lãnh đạo và quản lý HANOISME mà còn nhân rộng, áp dụng cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trên cả nước, áp dụng vào cuộc sống hằng ngày của mỗi cá nhân”, TS. Mạc Quốc Anh bày tỏ.

Tư tưởng, tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết tinh trong từng trang sách, không chỉ thể hiện tính thời sự và tính lý luận thời đại, tính định hướng sâu sắc mà còn mang tầm vóc lịch sử và trí tuệ vượt trội, có sức lôi cuốn đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, là kim chỉ nam cho cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Di sản văn hóa - chính trị trong những tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO