WB: Sửa đổi Luật Đất đai để thúc đẩy phát triển bền vững ở VN

06/11/2012 00:01

Ngày 5/11, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và WB tại Việt Nam đã công bố khuyến nghị chính sách “Sửa đổi Luật Đất đai để thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam”.

WB: Sửa đổi Luật Đất đai để thúc đẩy phát triển bền vững ở VN

Ngày 5/11, theo thông tin từ Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, trước thềm các phiên thảo luận của Quốc hội Việt Nam về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và WB tại Việt Nam đã công bố khuyến nghị chính sách “Sửa đổi Luật Đất đai để thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam”.

Khuyến nghị này tập trung vào các cải cách cần thiết để giải quyết các kẽ hở và thiếu sót hiện thời.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam và bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Quốc gia của Liên hợp quốc tại Việt Nam đều cho rằng sửa đổi Luật Đất đai cần tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho việc quản lý đất đai một cách hiệu quả, công bằng và bền vững hơn về môi trường đối với nguồn tài nguyên đất đai khan hiếm.

Đồng thời, việc sửa đổi Luật Đất đai là một cơ hội quan trọng nhằm đảm bảo công bằng lợi ích giữa các nhà đầu tư và nông dân, tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản trị đất đai tại Việt Nam.

Nghiên cứu “Sửa đổi Luật Đất đai để thúc đẩy bền vững ở Việt Nam" của WB đã cung cấp những ý tưởng về cải cách liên quan đến bốn chủ đề chính: sử dụng đất nông nghiệp, minh bạch và công bằng trong thu hồi đất và bồi thường, quyền sử dụng đất của các nhóm dễ bị tổn thương và quản lý quy hoạch đất đai.

Nghiên cứu này cũng cho rằng tạo nên sự minh bạch và công bằng trong thu hồi đất và bồi thường là ưu tiên quan trọng cho việc sửa đổi Luật Đất đai. Cơ chế hiệu quả và minh bạch để xác định giá đền bù đất khi đất bị Nhà nước thu hồi là một ưu tiên hàng đầu.

Sửa đổi Luật Đất đai mang lại cơ hội để tái khẳng định và củng cố quyền sử dụng đất của các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, người nghèo và các cộng đồng dân tộc thiểu số.

Nghiên cứu kết luận rằng việc phát triển một hệ thống quản lý đất đai linh hoạt và hiệu quả hơn, cải thiện tính minh bạch và giảm tham nhũng trong quản lý đất đai đều cần thiết, để hệ thống quản lý đất đai của Việt Nam phù hợp với một quốc gia có thu nhập trung bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB: Sửa đổi Luật Đất đai để thúc đẩy phát triển bền vững ở VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO