Ưu tiên dùng hàng Việt

PHƯƠNG HÀ| 13/08/2009 07:16

Các cơ quan truyền thông đại chúng, các ban ngành, đoàn thể đã từng hô hào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, nhưng không có hiệu quả

Ưu tiên dùng hàng Việt

Các cơ quan truyền thông đại chúng, các ban ngành, đoàn thể đã từng hô hào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, nhưng không có hiệu quả, do hàng hóa sản xuất trong nước chất lượng thấp, mẫu mã đơn điệu, nhất là sản phẩm của thời bao cấp.

Những năm đầu khi đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường, cũng đã nhiều lần dân chúng được vận động dùng hàng nội với ý nghĩa “Dùng hàng nội là yêu nước”, nhưng cũng không có mấy người quan tâm do hàng nhập khẩu, cả nhập lậu, vừa tốt, vừa bắt mắt, hơn hẳn hàng trong nước, giá chấp nhận được.

Hàng Việt về nông thôn

Lần này thì Bộ Chính trị đồng ý chủ trương tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều mục đích thiết thực: Nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; đẩy mạnh sản xuất nhiều hàng hóa có chất lượng, có sức cạnh tranh cao; qua cuộc vận động này, nâng cao văn hóa tiêu dùng của người Việt.

Cuộc vận động lần này có sự đổi mới rõ rệt ngay từ tên gọi với từ “ưu tiên”, tức là không xem hàng sản xuất trong nước là tất cả, đặc biệt là đề ra nhiệm vụ và giải pháp khá cụ thể để dân chúng có thể ưu tiên dùng hàng VN. Đó là làm cho dân ta thấy rằng khả năng sản xuất - kinh doanh và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của DN nước nhà đáp ứng được đa dạng nhu cầu tiêu dùng của phần đông khách hàng, và không chỉ với hàng tiều dùng thông thường mà còn cả mua sắm công, mua sắm vật liệu, trang thiết bị trong xây dựng và sản xuất.

Để làm được điều đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ DN trong một số lĩnh vực để DN làm ra hàng hóa và dịch vụ có chất lượng cao, nhất là sẽ bổ sung luật pháp, cơ chế, chính sách để bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ mà không trái quy định của WTO; chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế... Các biện pháp đó thể hiện tính chủ động của cuộc vận động, mà không hoặc thiếu nó, chỉ là hô hào chung chung, hay nói cách khác là “đánh trống bỏ dùi”.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lần này có ban chỉ đạo cấp Trung ương, tỉnh và thành phố tương đương, sẽ kéo dài, hằng năm có sơ kết, ba đến năm năm có tổng kết. Đây là một hoạt động có tính xã hội rộng lớn, lâu dài, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển nền sản xuất, dịch vụ hiện đại trong quá trình công nghiệp hóa đất nước, nó cũng thể hiện mong muốn cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của doanh giới VN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ưu tiên dùng hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO