Ước mơ – Động lực để thành công

ĐINH TRÍ DŨNG Phó giám đốc Công ty FAVIMY| 31/07/2009 00:01

Đã là doanh nhân thì không chỉ luôn thể hiện khát vọng vươn lên để khẳng định mình và đóng góp phần nào cho xã hội, mà còn cần có động lực để vượt qua những khó khăn, cam go thật khó mà lường hết được nơi thương trường.

Ước mơ – Động lực để thành công

Đã là doanh nhân thì không chỉ luôn thể hiện khát vọng vươn lên để khẳng định mình và đóng góp phần nào cho xã hội, mà còn cần có động lực để vượt qua những khó khăn, cam go thật khó mà lường hết được nơi thương trường. Hay nói cách khác, với doanh nhân, ước mơ chính là động lực để vươn tới thành công.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người đứng đầu vẫn là linh hồn của DN. Để chủ động nắm bắt thời cơ, người chủ DN phải có ước mơ. Ít nhất, họ phải đặt ra được mục tiêu trong 5 năm và khi bước qua giai đoạn này rồi thì có thể tính xa hơn (10 năm chẳng hạn). Tuy nhiên, ở giai đoạn này - khi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn chưa có hồi kết - thì cũng rất khó để tiên liệu cụ thể điều gì cho vài năm tới. Để ứng phó với hoàn cảnh mới, chúng ta vẫn phải “nuôi dưỡng” ước mơ, nhưng là sự “nuôi dưỡng” có điều tiết. Nói một cách dễ hiểu, người đứng đầu phải hình dung được tình huống tốt nhất cũng như xấu nhất của DN khi có sự tác động mạnh của ngoại cảnh. Và đây chính là tầm nhìn của doanh nhân.

Tôi có người bạn là chủ một công ty cơ khí khá nổi tiếng. Xuất phát điểm của bạn tôi chẳng có gi ngoài ý chí và giấc mơ thoát nghèo. Khi còn mày mò học việc, bạn tôi mơ có một cửa hàng. Có cửa hàng rồi, bạn lại mơ có công ty, có nhà máy. Và khi công ty của anh đã ít nhiều khẳng định được vị trí trên thương trường thì anh lại mơ nó sẽ là một thương hiệu mạnh. Bạn tôi không thuộc mẫu người lãng mạn, nhưng quả thực, chính những ước mơ đó đã thôi thúc anh hành động một cách quyết liệt và táo bạo. Trong những cuộc “trà dư tửu hậu”, anh luôn khẳng định: “Nếu không biết ước mơ thì tôi sẽ không có ngày hôm nay”.

Một người bạn khác của tôi là chủ một công ty chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Khác với anh bạn kể trên, cô bước vào thương trường từ sự đẩy đưa của số phận. Số là, xưa kia cô chỉ biết nội trợ, chăm con, mọi việc kinh doanh đều do chồng quán xuyến, nhưng rồi vào một ngày định mệnh, chồng cô đã vĩnh viễn ra đi trong một tai nạn giao thông. Khi gượng dậy được từ nỗi đau quá lớn, cô phải đối mặt với sự tồn vong của công ty mà đằng sau nó là cuộc sống của hàng trăm gia đình. Chưa từng kinh doanh, không có người thân đỡ đần, người phó của chồng còn phải nằm viện một thời gian dài..., sau mấy ngày trăn trở, cô quyết định gánh vác công việc của chồng, thay vì tìm người để bán công ty như lời khuyên của ông chú họ.

Những nỗ lực của cô cộng với sự hỗ trợ hết mình của tập thể nhân viên, rồi mọi việc cũng tạm ổn. Sau này, tôi gợi lại chuyện cũ, cô bảo: “Ước mơ lớn nhất của chồng mình khi khởi nghiệp là để có điều kiện giúp đỡ bà con nghèo quê anh. Chính vì vậy mà anh đã chọn lĩnh vực thủ công mỹ nghệ để có thể nhận con cháu của người làng vào dạy nghề rồi tạo việc làm. Khi người nhà khuyên nên bán công ty vì sợ mình không điều hành nổi, chẳng hiểu sao lời tâm sự ngày nào của chồng cứ văng vẳng bên tai. Và mình quyết định cáng đáng mọi việc vì muốn tiếp tục thực hiện ước mơ của chồng”. Thế đấy, bạn tôi đã biến ước mơ còn dở dang của chồng thành động lực để làm việc. Cho đến nay, cô bảo, ước mơ của người chồng quá cố cũng chính là ước mơ của cô...

Với bản thân, tôi cũng đã từng ước mơ. Có ước mơ đã thực hiện được và có ước mơ còn dở dang. Nhưng tựu trung, chính những ước mơ đó đã cổ vũ, thôi thúc tôi bước tiếp trên con đường kinh doanh đã chọn, vốn rất nhọc nhằn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ước mơ – Động lực để thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO