Thị trường ngách - hướng đi đúng cho DN bán lẻ Việt Nam

NGUYỄN HOÀNG thực hiện| 06/10/2016 06:37

Việc tìm đến thị trường ngách, thị trường nhỏ là hướng đi đúng của các kênh bán lẻ hiện nay khi doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ quy mô, chưa đủ vốn để chống chọi với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.

Thị trường ngách - hướng đi đúng cho DN bán lẻ Việt Nam

Ông Lê Huy Khôi - Trưởng Ban Nghiên cứu và Dự báo thị trường, Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải tăng cường liên kết để cạnh tranh, để trở thành nhà phân phối lớn. 

Đọc E-paper

* Theo các nghiên cứu của ông, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ biến động thế nào trong thời gian tới?

- Hiện tại các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài chiếm một phần không lớn dung lượng bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Nhưng tới đây việc mua bán và sáp nhập sẽ mạnh mẽ hơn, nhất là khi một số hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. Với diễn biến đó, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt hơn bởi thua người nước ngoài về quy mô, vốn và quản trị.

Ở đây tôi chỉ nói đến các doanh nghiệp quy mô lớn, còn hệ thống chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thì Việt Nam vẫn giữ lợi thế. Một điểm nữa, chi phí cho tiếp cận thị trường cũng sẽ rất lớn, sẽ tạo thêm áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong nước.

* Doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khi đưa hàng hóa vào các siêu thị đã đổi chủ. Ông nói gì về điều này?

- Chỉ khi nhà phân phối bán ra với giá cạnh tranh không lành mạnh thì nhà quản lý mới có thể can thiệp. Tôi nghĩ, nhà quản lý không thể đi lo hết được những thiệt thòi của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải tăng cường liên kết để cạnh tranh, để trở thành nhà phân phối lớn cho các đại gia bán lẻ. Nếu nhà phân phối có khả năng đàm phán tỷ lệ chiết khấu, hoàn toàn có thể đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ nước ngoài.

Miniso - công ty được điều hành bởi ông Ye Guofu, Chủ tịch HĐQT Công Aiyaya Co - một công ty từ Trung Quốc vừa ký xong hợp đồng nhượng quyền để thâm nhập thị trường Việt Nam và công bố mở 12 chi nhánh tại các thành phố lớn trong năm nay. Trước đó, hãng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba mua lại Lazada với giá 1 tỷ USD để thâm nhập nhanh vào thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Như vậy, những nhà bán lẻ trong nước ngày càng có thêm nhiều sức ép.

* Ông quan sát được gì từ những điều đang diễn ra trên thị trường bán lẻ hiện nay?

- Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không đổi mới, không cải thiện phương thức kinh doanh thì khó có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Xu hướng doanh nghiệp Việt Nam mất dần khách hàng và nguy cơ doanh nghiệp nước ngoài xâm chiếm thị trường bán lẻ của nước ta là hoàn toàn có thể xảy ra.

Doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực để đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý nhằm ứng phó với những lấn lướt của đại gia bán lẻ các nước. Gần đây các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã rất khôn khéo tận dụng những lợi thế về am hiểu thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều các siêu thị chuyên doanh, đặc biệt là hệ thống siêu thị mini.

Việc tìm đến thị trường ngách, thị trường nhỏ là hướng đi đúng của các kênh bán lẻ hiện nay khi doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ quy mô, chưa đủ vốn để chống chọi với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài. Quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam phải ý thức được tầm quan trọng của việc quản lý, vận hành chuỗi siêu thị nhỏ đó để đi đúng phân khúc thị trường cũng như nắm bắt được nhu cầu thị trường để cung ứng những sản phẩm, dịch vụ hợp lý.

* Nếu để mất thị trường bán lẻ, theo ông, đâu là nguyên nhân?

- Các đại gia bán lẻ nước ngoài không chỉ tiếp cận một đối tượng mà còn tiếp cận cả chuỗi cung ứng. Vấn đề bây giờ là phải quản lý tốt chuỗi cung ứng, phải nắm được thông tin cũng như hệ thống phân phối cho thị trường. Muốn vậy, phải thay đổi chất lượng công việc cảnh báo sớm.

* Cảm ơn ông!

>Kinh doanh bán lẻ là phải địa phương hóa

>Bí mật của chuỗi bán lẻ Timberland Boot

>Đầu tư vào bán buôn, bán lẻ, dịch vụ sẽ phát triển hơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ngách - hướng đi đúng cho DN bán lẻ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO