Thế hệ 9X và mạng xã hội

PHAN HÒA BÌNH| 20/11/2016 06:40

Cứng đầu và phản kháng", thậm chí sẵn sàng bỏ việc nếu bị đụng chạm đến cá tính và đời sống cá nhân trên mạng xã hội đang xảy ra ngày càng nhiều trong thế hệ 9X.

Thế hệ 9X và mạng xã hội

Hôm rồi, một doanh nhân tâm sự chị quyết định cho một nhân viên nghỉ và cảnh cáo một nhân viên khác vì "lỗi Facebook", tức là vì những gì họ thể hiện trên trang cá nhân Facebook.  

Đọc E-paper

Người thứ nhất là nhân viên kế toán, chụp những bức ảnh uốn éo ngộ nghĩnh, rồi tự gọi mình là "bà tưng", vui đùa một chút cho một ngày có lẽ là không muốn giống mọi ngày khác.

Người thứ hai có một vị trí trong công ty, sau chuyến công tác có những lời cám ơn tha thiết gửi đến một người đã giúp mình trong chuyến đi làm việc dài ngày ở nước ngoài. Ai đó đã báo với sếp, kèm theo lời bình phẩm cô này đại diện cho công ty, viết thế có vẻ như đã ỷ vào sự hấp dẫn của mình để thu hút đối tác săn sóc, dư luận sẽ hiểu nhầm...

Sếp liền gọi từng người lên, nêu quan điểm của lãnh đạo công ty, không muốn nhân viên thể hiện bản thân quá lố... Và sếp đã nhận được sự phản ứng. Cả hai đều thể hiện thái độ quyết liệt bảo vệ quyền có đời sống riêng tư trên mạng xã hội. Cả hai đều không có tiếng nói chung nào với sếp khi công ty mong muốn nhân viên là những người... "bình thường", đừng thể hiện bất cứ điều gì có thể gây đàm tiếu.

Cả hai người đều lên mạng xã hội bày tỏ thái độ không hợp tác nếu ai đó xuyên tạc, bóp méo những điều họ viết trên Facebook. Kết quả sếp nhận được khá bất ngờ. Cả hai đều bày tỏ mong muốn rời khỏi công ty vì không chấp nhận những quan điểm lãnh đạo đó, bởi cả xã hội hiểu đã lên Facbook là lên một diễn đàn thị phi, và những người trẻ sẵn sàng đối mặt với những điều bất bình thường chốn mạng ảo.

Quan điểm không giống nhau thì chia tay. Nhưng chị doanh nhân cảm thấy buồn khi không hiểu được tại sao mình luôn dị ứng với các nhân viên "9X", dường như họ quá cứng đầu và thường có thái độ phản kháng.

Thế hệ "9X" đang vào đời! Và khác với 6X, 7X, 8X, những người sinh ra vào thập niên cuối cùng của thế kỷ XX thì 99% có tài khoản Facebook và trong cá tính thể hiện sự cứng cỏi để bảo vệ quyền cá nhân. Thế hệ 9X sẽ phản ứng rất mạnh nếu ai đó xâm phạm đời tư họ như nhật ký, mạng xã hội, lối ăn mặc, phát biểu chính kiến của họ, trong khi những người "8X" sẽ nhẹ nhàng hơn trong ứng xử, vì hai thế hệ này lớn lên trong sự thay đổi nhanh của xã hội.

Thế hệ 8X đang đối mặt với hành trình xây dựng chỗ đứng trong xã hội, bảo vệ gia đình với những đứa con còn nhỏ nên sẽ kém tự do, kém mạnh mẽ.

Nếu không hiểu đúng bối cảnh phát triển của thế hệ 9X, những người trẻ, khỏe và được đào tạo tốt, doanh nghiệp sẽ khó sử dụng nguồn lực lao động mới này một cách tích cực. Trong vòng 10 năm tới, thế hệ 9X là nguồn lực mới mẻ vào đời và lao động, có thể sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và trạng thái xã hội với sinh khí mới mẻ hơn.

"Cứng đầu và phản kháng", thậm chí sẵn sàng bỏ việc nếu bị đụng chạm đến cá tính và đời sống cá nhân trên mạng xã hội đang xảy ra ngày càng nhiều. Và cả xã hội cùng doanh nghiệp bắt đầu phải "học" để chuẩn bị cho tương lai quá gần sử dụng lao động 9X.

>Mạng xã hội đang thay đổi ngành ẩm thực thế giới như thế nào?

>Truy cập mạng xã hội tại nơi làm việc: Lợi và hại

>Người Nhật dùng mạng xã hội ít nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế hệ 9X và mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO