Tản mạn trong mùa đại dịch

Hoàng Mai| 12/04/2020 09:00

Đi làm hay ở nhà, bạn bồn chồn không yên. Chắc có lẽ ai ai trên mảnh đất hình chữ S thân thương này cũng có tâm trạng giống bạn, bởi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Tản mạn trong mùa đại dịch

Sáng, bạn được phòng nhân sự thông báo mọi người trong công ty nghỉ hai tuần không lương. Dẫu biết trước cái ngày ấy sớm muộn rồi cũng đến, nhưng bạn không thể không lo lắng. Nghỉ làm không lương, không chỉ riêng công ty bạn mà có rất nhiều công ty cũng đang áp dụng phương án này, để chèo kéo doanh nghiệp trên bờ vực phá sản. Nếu trong giai đoạn này có việc làm là rất may mắn!

Bạn cũng chưa thể hình dung được trong hai tuần sẽ làm việc gì. Vì trong mùa dịch, muốn làm gì, đi đâu cũng không dễ. Bạn nhìn sang mấy anh chị có gia đình trong công ty, bạn buồn một thì họ buồn mười. Bởi hơn ai hết, ngoài bản thân, họ còn nhiều điều phải lo, nhất là việc học hành, chăm sóc con cái và cả những bữa ăn hằng ngày. Một chị bạn nửa đùa, nửa thật: Sắp tới ai cần việc gì cứ ới, miễn có tiền công là được. Một bữa cơm, dù đơn sơ cũng trở thành nỗi lo lắng của không ít người không có việc trong mùa dịch. 

Link bài viết

Tối đến, bạn bắt gặp status của cô bạn cập nhật trên mạng xã hội với những dấu ba chấm và những nỗi buồn chẳng biết than thở cùng ai. Cô bạn của bạn là giáo viên mầm non nằm trong dạng hợp đồng của một trường tư thục. Trước đây, vì quá yêu nghề, yêu những đứa trẻ, cô đã bỏ ngoài tai lời ngăn cản của gia đình để đi theo tiếng gọi trái tim, chọn nghề mình ưa thích. Con virus SARS-CoV-2 lây lan khắp thế giới làm cho mọi ngành nghề đều bị ảnh hưởng, nhưng có lẽ ảnh hưởng nhất vẫn là ngành giáo dục. Mà giáo viên biên chế của Nhà nước còn được bảo bọc, chứ giáo viên hợp đồng như cô bạn của bạn, học sinh nghỉ thì thầy cô không có lương. Không còn cách nào khác, cô bạn của bạn đành trở lại quê nhà, bấu víu mảnh vườn với rau củ, nuôi con gà, con vịt mong cải thiện bữa cơm hằng ngày. Ngày tới lớp của cô bạn của bạn chẳng biết tới khi nào...

Mùa dịch, mỗi lần ba mẹ ở quê điện lên, bạn phải dối lòng là ở phố mọi thứ đều ổn. Nhưng lòng bạn thì sóng gió ngổn ngang.

Nhưng trong những thiếu thốn, khó khăn, bạn vẫn có niềm tin, hướng tới một ngày mai tươi sáng. Đó là mỗi ngày bạn nghe tin có thêm bệnh nhân nhiễm Covid-19 được chữa khỏi. Đó là những thầy thuốc ngày đêm không quản ngại gian khó, hiểm nguy, túc trực chạy chữa cho bệnh nhân. Đó là những người sống trong khu cách ly được Nhà nước chăm lo từ miếng ăn tới giấc ngủ. Đó là thông tin tình người trong mùa dịch, như có những ông bà chủ đã miễn, giảm tiền thuê nhà trọ. Có nơi, chủ trọ còn cung cấp mì gói, nước uống, khẩu trang cho người thuê. Điều đó khiến bạn ấm lòng, nhất là khi biết ở phía ngoài lãnh thổ Việt Nam, có người cô đơn chống chọi với dịch bệnh, thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. 

Trong những ngày đầu bạn đã vạch ra phương án tối ưu cho bản thân. Điều tiên quyết là bạn sẽ luôn giữ được tinh thần lạc quan, sống tích cực, đọc nhiều sách, học thêm về chuyên môn, học thêm ngoại ngữ hay học một nhạc cụ nào đó. 

Bạn vẫn chưa biết khi nào công ty sẽ thông báo đi làm lại. Nhưng nhìn về những điều tốt đẹp vừa qua, bạn tin chắc dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, rồi cuộc sống trở lại bình thường, rồi nền kinh tế nước nhà tiếp tục phát triển... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tản mạn trong mùa đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO