Tầm nhìn và sứ mệnh

PHẠM HOA LÀI| 01/10/2007 00:40

Không phải đến bây giờ, khi áp lực từ yêu cầu của thời cuộc đã trở nên khẩn thiết, chuyện phải đoàn kết lại của doanh nhân VN mới được đặt ra.

Tầm nhìn và sứ mệnh

Không phải đến bây giờ, khi áp lực từ yêu cầu của thời cuộc đã trở nên khẩn thiết, chuyện phải đoàn kết lại của doanh nhân VN mới được đặt ra. Trong hầu hết các diễn đàn về tinh thần doanh nhân, bao giờ sự rời rạc, đơn độc của doanh nhân và doanh nghiệp VN khi nỗ lực vươn ra thị trường thế giới cũng được bàn luận, phân tích với không ít sự chua chát, bất mãn, và cả khát khao thay đổi.

Cạnh tranh kiểu triệt tiêu nhau, lừa dối khách hàng, thiếu chân thành với người tiêu dùng, lúng túng, nhạt nhòa, lẻ loi khi tham gia hội chợ hay những cuộc xúc tiến thương mại quốc tế... là những điều “xấu xí” của doanh nghiệp VN đã nhiều lần được chỉ rõ.

Thiếu bản sắc và bản lĩnh, ăn xổi, cập rập, không thể hỗ trợ và hợp tác lẫn nhau đã nhiều lần được đề cập. Những “xấu xí” ấy, bạn bè nước ngoài nhìn thấy và chính người trong cuộc - các doanh nhân VN - cũng nhìn thấy.

Có thể nhiều người sẽ nổi giận hay bất mãn khi nghe những lời này. Song, phải nhìn nhận một sự thật rằng, những điều “xấu xí” đó vẫn còn là chuyện phổ biến, thậm chí là “mặt bằng” chung của doanh giới nước nhà.

Trong nhiều câu hỏi “làm sao” để thay đổi, thì “Làm sao để xích lại gần nhau, đoàn kết, hợp tác được với nhau để tạo nên môi trường văn hóa kinh doanh mới, một sức mạnh mới?” có lẽ là câu hỏi đau đáu nhất và là một trong những “chìa khóa” quan trọng nhất, bởi trong thách thức của thị trường toàn cầu như hiện nay, sẽ không thể tiến bộ, tồn tại, phát triển khi chỉ có một mình, thiếu liên kết, hợp tác với người khác.

Từ đó, giới doanh nghiệp VN, thương hiệu VN, nền kinh tế VN cũng khó có thể nuôi dưỡng giấc mơ chinh phục thị trường thế giới khi mỗi người nhìn một hướng, đi một nơi với thái độ và toan tính khác nhau.

Vì vậy mà, sau chủ đề “Cạnh tranh toàn cầu và lợi thế VN” được Báo Doanh Nhân Sài Gòn đặt ra với doanh nhân VN dịp 13/10 năm ngoái, thông điệp của năm nay là “Doanh nhân Việt Nam: Một đội ngũ - một tầm nhìn”.

Thông điệp này được đề xuất bởi chính các doanh nhân, là nguyện vọng trong sâu thẳm của mỗi người, là lời kêu gọi, hiệu triệu trước áp lực của thời cuộc và trước khát vọng thay đổi hình ảnh, địa vị của “thương hiệu lớn Việt Nam” trên thị trường toàn cầu.

Doanh nhân Việt cần được tập hợp thành đội ngũ và thống nhất một khát vọng, một tầm nhìn. Để làm được điều này, cần phải có những chính sách lớn, những phương pháp tập hợp. Trong khi chờ đợi những chính sách và phương pháp này, điều mà mỗi doanh nhân có thể hành động ngay là sự chủ động ý thức, tự giác đứng vào đội ngũ ấy, góp phần có thể cho đội ngũ ấy.

Điều này không chỉ cho những mục tiêu chung, mà còn vì chính quyền lợi, tương lai của cá nhân doanh nghiệp mình. Một tập thể chỉ mạnh khi có những cá nhân mạnh. Nhưng những cá nhân cũng sẽ trở nên tiến bộ và mạnh mẽ khi là thành viên của một tập thể hùng hậu, vững vàng.

Thay vì chỉ chào mừng Ngày Doanh nhân VN 13/10 trọn vẹn trong một ngày như mọi năm, năm nay, Báo Doanh Nhân Sài Gòn (đơn vị đã khởi xướng ngày này) sẽ tổ chức hẳn một “Tuần lễ Doanh nhân VN tại TP.HCM”. Đây là dịp để tầng lớp doanh nhân thành phố thể hiện vai trò của mình trước xã hội, nhìn nhận lẫn nhau, bày tỏ nguyện vọng và tìm tiếng nói chung để đặt nền tảng cho mục tiêu xây dựng đội ngũ, nâng cấp tầm nhìn và nuôi dưỡng khát vọng của một tầng lớp, một thế hệ.

Hy vọng đó đã bắt đầu nhận được những hưởng ứng rất khả quan, tiêu biểu là sự đồng lòng và góp sức của các thành viên đều là doanh nhân trong ban tổ chức Ngày Doanh nhân Việt Nam tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tầm nhìn và sứ mệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO