Sài Gòn: Thành phố tình người

TRẦN THI| 26/05/2018 03:40

Tôi là người miền Trung vào TP.HCM lập nghiệp. Gần mười năm trôi qua lúc nào không hay, dần dà khi nói chuyện nhận thấy mình đang xưng là người Sài Gòn, sống ở Sài Gòn với tình cảm thân thương rất tự nhiên. Mỗi ngày tất bật làm ăn, lo cho gia đình, củng cố các mối quan hệ xã hội, không biết từ lúc nào tôi thành người Sài Gòn nhỉ?

Sài Gòn: Thành phố tình người

Từ một ngày mưa gió bão bùng, xe hết xăng, chết máy, tôi lếch thếch dắt bộ, tuyệt vọng nhìn dòng người bịt bùng áo mưa cố gắng lái xe len lỏi trên con đường đông đúc để về nhà. Tôi không tìm kiếm sự giúp đỡ bởi cảm giác lo sợ khi vừa chân ướt chân ráo tới một thành phố xa lạ.

Rồi có một người dừng lại, giọng Sài Gòn thật ấm bảo tôi ngồi lên xe, cậu ấy sẽ đẩy giúp một đoạn đến trạm xăng. Xúc động quá, khó nghĩ có ai đó sẵn sàng dừng lại giúp mình giữa đêm mưa như vậy. Nhưng ở Sài Gòn thì không thiếu, sau này tôi thường viết thư kể cho bạn bè ở quê nghe chuyện mình được giúp đỡ trong trường hợp ngặt nghèo.

Một lần khác, xe lại hết xăng giữa đường, và tôi lại được một anh dáng như công nhân lấy ống nhựa hút xăng từ xe ảnh qua viện trợ cho tôi đủ chạy tới chỗ mua xăng. Sài Gòn là vậy đó! Đầy ắp hình ảnh thể hiện tình người: những thùng trà đá đặt trên vỉa hè cho khách bộ hành là những người vất vả mưu sinh trên mọi nẻo đường; những tủ sách ghi dòng chữ: "Khi lấy một cuốn, hãy bỏ vào một cuốn khác cho người đến sau!"; những thùng bánh mì nóng miễn phí; những quán cơm "2.000 đồng" giữa những thị phi vẫn kiên cường phục vụ biết bao người nghèo khó.

Có lẽ Sài Gòn là thành phố duy nhất không phân biệt giọng nói vùng miền mà chỉ coi trọng tính cách con người. Sau này khi đã có nhiều đối tác làm ăn là người Sài Gòn, chúng tôi không cần phải gặp gỡ, chỉ giao dịch qua email, điện thoại, thanh toán qua ngân hàng mà hàng hóa vẫn đảm bảo chất lượng, thanh toán đúng hạn. Lâu dần chúng tôi trở thành bạn bè, tuyệt đối tin nhau.

Tôi đánh giá cao phẩm chất giữ chữ tín của người Sài Gòn, họ rất kiên nhẫn để đạt thành tựu trong kinh doanh. Vì thế, khi tìm đối tác, tôi thường cảm thấy yên tâm khi nghe họ nói giọng miền Nam dễ mến, dễ gần. Tình cảm tự nhiên này được xây đắp trên nền tảng trải nghiệm thực tế sống và làm việc trong thời gian mười năm ở thành phố đáng mến này.

Ngày càng phát triển và là nơi thu hút lượng lớn người tứ xứ tìm đến mưu sinh nên bên cạnh sự tử tế, tình người, Sài Gòn đang mất dần sự bình yên khi cái ác ngày càng lộng hành. Và cũng chính những người Sài Gòn trượng nghĩa đã bất chấp hiểm nguy, cùng nhau chống lại kẻ xấu, cái ác để bảo vệ cuộc sống bình yên của dân lành.

Sự hy sinh của những "hiệp sĩ” đường phố mới đây là minh chứng rõ nét nhất cho tính nghĩa hiệp của người Sài Gòn, các anh thật đáng được ngưỡng mộ và xứng đáng được vinh danh là những công dân ưu tú của thành phố. Xin ngả mũ trước sự dũng cảm của các anh để mang lại sự bình yên cho thành phố tôi yêu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sài Gòn: Thành phố tình người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO