Phòng dịch tại doanh nghiệp với phương châm “3 tại chỗ”

BS Phạm Ngọc Thắng| 18/07/2021 04:30

Để duy trì cuộc sống “bình thường mới” của người lao động, đảm bảo tính mạng của cán bộ - công nhân viên trong công ty, duy trì sản xuất, kinh doanh, tất cả những điều này đều phụ thuộc vào sự đáp ứng y tế khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất đáng lo ngại.

Sau đây là những công việc nên làm để phòng chống dịch hiệu quả trong doanh nghiệp với phương châm “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn uống và nghỉ ngơi tại chỗ): 

1. Đưa việc dự phòng y tế đúng tầm quan trọng của nó. Dự phòng thế nào để đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp phát triển bình thường trong đại dịch. Dự phòng không được trở thành rào cản làm chậm cuộc sống, làm cản trở sản xuất, cản trở giao thương. Muốn vậy, y tế cơ sở buộc phải thực hiện tốt các nhiệm vụ như theo dõi sức khỏe người lao động, kiểm tra cách ly, cấp cứu, sơ cứu ban đầu, liên hệ ngành, vận chuyển người bệnh an toàn.

2. Giáo dục ý thức y tế sao cho công tác dự phòng gắn liền với cuộc sống của cán bộ, công nhân viên. Dự phòng là yêu cầu của bản thân mỗi người, mỗi phân xưởng, mỗi xí nghiệp, mỗi cơ sở sản xuất. Phòng bệnh phải là ý thức sống của mỗi cá nhân, trở thành nhiệm vụ của mỗi cấp quản lý chứ không chỉ là nhiệm vụ của y tế cơ sở. Dự phòng là tuyến đầu phòng chống dịch trước khi chuyển giao người bệnh cho khối điều trị, nếu có.

Giáo dục, tuyên truyền cho người lao động hiểu biết những kiến thức cơ bản về dịch Covid-19, cách lây lan của virus SARS-CoV-2 và cách phòng chống cũng như tin tưởng vào cách điều trị, khả năng khỏi bệnh.

3. Gắn liền giáo dục và chế tài. Tức phải có cơ chế thưởng, phạt nghiêm minh để mỗi thành viên trong cộng đồng doanh nghiệp có kiến thức và ý thức phòng dịch. 

4. Theo dõi sức khỏe theo khối sản xuất, theo định kỳ và phát hiện sớm những dấu hiệu nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý tức thì, phù hợp.

Sẵn sàng cung cấp thêm vitamin, bổ sung dung dịch điện giải, đảm bảo bữa ăn hằng ngày đủ chất để tăng sức đề kháng cho người lao động.

Khi phát hiện cá thể có dấu hiệu khởi phát bệnh thì phải cách ly trong khu y tế, cho thuốc hạ sốt, thêm vitamin trước khi chuyển tới cơ sở y tế chuyên sâu. Không chỉ tăng số lượng nhân viên y tế cơ sở mà còn mở rộng chức năng cho họ. Họ phải có kiến thức về công nghệ số quản lý y tế, phải biết các dấu hiệu xuất hiện của dịch bệnh, biết sơ cứu, cấp cứu ban đầu và phải có đủ phương tiện vận chuyển bệnh nhân an toàn. 

Chủ DN và y tế đơn vị cần liên hệ với các cấp y tế cao hơn để tìm ra nguyên nhân, nguồn lây, quy luật thay đổi của các trường hợp nhiễm mầm bệnh, khởi phát bệnh. Có biện pháp kết nối với cơ sở y tế cấp trên nhưng phải đáp ứng tương thích trong phòng chống lây lan dịch bệnh tại chỗ.

Buộc phải có khu cách ly y tế cho người nhiễm mầm bệnh, có khu nghỉ ngơi xen ca, đảm bảo bữa ăn có chất lượng hơn và đảm bảo cách ly với nhóm người còn nghi ngờ hay chưa rõ đã đảm bảo an toàn hay không. Tức là đảm bảo sao cho người lao động được điều trị y học nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất trong điều kiện có thể. 

5. DN cần trang bị đầy đủ phương tiện phòng dịch, như khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, máy đo thân nhiệt, phòng cách ly tạm thời người nghi nhiễm SARS-CoV-2.

6. Cuối cùng, xin một chút riêng cho cán bộ, nhân viên y tế cơ sở: Tăng mức phụ cấp, tăng chế độ bồi dưỡng để họ có đủ sức lực chống đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phòng dịch tại doanh nghiệp với phương châm “3 tại chỗ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO