Những khoảnh khắc 2013 từ cuộc sống

HỒNG BÍCH| 19/12/2013 00:31

Trong mấy ngày này, Facebook vừa tặng cho các blogger một tiện ích mới, được tự nhìn lại một năm cũ sắp qua đi, và bạn bè sẽ cùng chia sẻ những khoảnh khắc năm 2013 chỉ bằng vài cái kích chuột nhẹ nhàng, và có thể bằng rất nhiều suy tư, trăn trở được gửi đi.

Những khoảnh khắc 2013 từ cuộc sống

Trong mấy ngày này, Facebook vừa tặng cho các blogger một tiện ích mới, được tự nhìn lại một năm cũ sắp qua đi, và bạn bè sẽ cùng chia sẻ những khoảnh khắc năm 2013 chỉ bằng vài cái kích chuột nhẹ nhàng, và có thể bằng rất nhiều suy tư, trăn trở được gửi đi.

Đọc E-paper


Chỉ hai ngày, hàng vạn những khoảnh khắc cá nhân và trạng thái xã hội đã được đẩy lên mạng Facebook Việt Nam, và chắc là hàng tỷ trạng thái trên khắp thế giới.

Những người yêu đời và yêu bản thân mình nhất đã chia sẻ xong những thành tựu của một năm: một ngôi nhà ấm cúng đã hoàn thành, những giải thưởng đã nhận, một tình cảm chín muồi và thăng hoa, con lớn đã thi đậu đại học, một chỗ làm mới đem lại cảm hứng...

Những người từng trải hơn chia sẻ khoảnh khắc mà họ thấy mình lớn lên vì bị phản bội. Khoảnh khắc con người nhận thấy ý nghĩa của cuộc sống và tự hứa phải sống tốt hơn khi họ nắm bàn tay bé bỏng mất hết sự sống của một bệnh nhi ung thư.

Hàng vạn tờ đăng ký kết hôn mới được chụp lại, đăng lên trang cá nhân cũng ghi nhận trạng thái xã hội 2013 chưa có gì đáng báo động về chuyện giới trẻ học đòi sống chung, không lập gia đình, không xây tổ ấm như người trẻ Hàn, Nhật. Người Việt trẻ vẫn say mê hình ảnh gia đình nhỏ hạnh phúc, coi đấy là một tiêu chí thành đạt của đời mình.

Vậy cũng mừng! Mất niềm tin là một tổn thất không gì bù đắp được cho tinh thần con người và xã hội. Rất nhiều những chương trình xã hội như "Áo ấm biên cương", "Cơm có thịt cho trẻ em miền núi", đến với người dân vùng bão lũ miền Trung được đưa lên như một cách báo cáo những điều tốt đẹp với "ông Táo Facebook".

Và không ai có thể quên được sự đau buồn xen lẫn tự hào về khoảnh khắc ra đi của vị "Đại tướng Nhân dân" Võ Nguyên Giáp. Đó là khoảnh khắc hiếm thấy bao tầng lớp nhân dân hòa đồng và rơi chung giọt nước mắt tiếc thương một con người vĩ đại.

Chưa có thời kỳ nào mà các doanh nghiệp "lao lên Facebook" đông đảo như bây giờ. Ở đây, họ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, với bạn bè, đối tác. Một phương tiện để thể hiện hình ảnh doanh nghiệp, doanh nhân, các chiến dịch khuyến mãi không gì tốt hơn.

Có doanh nhân chia sẻ khoảnh khắc khi anh ký hợp đồng xuất lô hàng trị giá hơn trăm nghìn đô la, cái cảm xúc lẫn lộn giữa nỗi lo hành trình vay vốn ngân hàng và niềm vui đến nghẹn thở khi hình dung ra cảnh 200 công nhân của mình lại vào nhà máy, lại bật các dây chuyền lên trong các phân xưởng vắng lạnh đã lâu.

Có thể 200 công nhân đó không biết đến tâm sự của giám đốc, nhưng hàng trăm cái "like" ủng hộ khác từ xã hội đã đến, khích lệ tinh thần doanh nhân này. Các doanh nhân đang lún sâu trong dự án bất động sản ở đô thị sẽ viết gì? Những ngày cuối năm, họ đang thấy lóe lên chút hy vọng khi giá vàng "thất thế”, liệu người dân có tháo chạy khỏi vàng để đến với bất động sản không?

Đây là thời điểm thông tin không thể bưng bít, những kiến nghị về cải cách thể chế, về chính sách kinh tế, về biến động thị trường mỗi ngày đều được đưa lên mạng, như một đơn đặt hàng phức tạp đòi giải quyết các nút thắt để kinh tế Việt Nam thoát cảnh "đi ngang" thê thảm mấy năm qua.

Đây là thời kỳ mà báo mạng cạnh tranh với báo in, rồi tiếp theo là báo điện tử bị các trang mạng xã hội lấn lướt chia sẻ thời gian của người đọc. Mỗi người tham gia các mạng xã hội đã dần trở thành người viết, dựng xây hình ảnh cuộc sống từ góc nhìn cá nhân, từ bức tường gia đình, từ hạn chế và ưu điểm nổi trội của chính họ.

Chưa bao giờ xã hội lên tiếng bày tỏ sự quan tâm đến sự phát triển của cộng đồng như bây giờ. Tấm băng rôn mang nội dung xấu hổ về cảnh hôi của khi xe chở bia bị lật nếu chỉ căng ở ngoài đường sẽ chỉ có vài trăm người qua lại trông thấy. Nhưng ngày nay, nó có các trang mạng xã hội và điện thoại thông minh tiếp sức.

Chỉ 20 phút sau khi băng rôn căng lên, cả nước đã biết về câu chuyện đó, hàng triệu lượt ý kiến bày tỏ nỗi lo ngại về thực trạng văn hóa xã hội xuống cấp và bàn về những giải pháp. Vì vậy mà mỗi hành vi, mỗi trạng thái xã hội đưa lên mạng, được chia sẻ trong ý thức và vô thức, đang hằng ngày ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người.

Chương trình "Những khoảnh khắc 2013 của bạn" do Facebook đề xướng đã một lần nữa nhắc nhở phải rất tỉnh táo trước dư luận, phải sống có lập trường và kiên quyết theo đuổi những mục tiêu đã chọn trong cuộc đời. Ba trăm sáu mươi lăm ngày sắp đi qua hoàn toàn, nền móng hôm nay đều ảnh hưởng đến ngày mai.

Ai cũng có trách nhiệm tạo lập một năm mới sáng sủa hơn cho gia đình mình và cho xã hội, tạo khoảnh khắc đẹp, đầy hưng phấn cho cuộc sống. Để chúng ta không phải "giật nảy mình" vì câu chuyện buồn như "hôi bia", "nâng ngực", chuyện sáu người tử vong vì uống trúng rượu có chất độc vượt mức cho phép 1.600 lần, vì môi trường sống và thực phẩm nhiễm độc làm tỷ lệ bệnh ung thư ở Việt Nam cao nhất thế giới.

Mỗi người phải có trách nhiệm tạo ra một năm mới 2014 nhiều hy vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những khoảnh khắc 2013 từ cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO