Người trẻ và áp lực nổi tiếng

PHAN HÒA BÌNH| 30/04/2017 06:57

Một cây bút trẻ, một công dân toàn cầu trong thụ hưởng nền giáo dục cũng như điều kiện sống và làm việc tiên tiến đã từng có uy tín với giới trẻ vì lối tư duy sắc sảo, thực tiễn khi công bố một cuốn sách.

Người trẻ và áp lực nổi tiếng

Một cây bút trẻ, một công dân toàn cầu trong thụ hưởng nền giáo dục cũng như điều kiện sống và làm việc tiên tiến đã từng có uy tín với giới trẻ vì lối tư duy sắc sảo, thực tiễn khi công bố một cuốn sách.  

Đọc E-paper

Nhưng uy tín luôn được thử thách. Sự nổi tiếng luôn cần làm mới. Vì vậy, người nổi tiếng bị một Facebooker phát hiện đã lấy những bài viết về du học Trung Quốc mà không dẫn nguồn, viết như sự trải nghiệm của chính mình. Người nổi tiếng bị phản đối liền xóa luôn bài viết, nhưng không dám nói lên một lời xin lỗi.

Nhìn vào trường hợp này mới thấy nổi tiếng, hoặc muốn kéo dài sự nổi tiếng đúng là một áp lực.

Mong muốn đem đến những điều mới mẻ cho người hâm mộ và nói lên một lời xin lỗi là tự nhận mình không xứng đáng với giá trị mà mọi người tưởng vậy sao mà khó. Chúng ta nghĩ thật đơn giản nếu sự hối lỗi đó chân thành. Nhưng nếu như bạn đã từng nổi tiếng, mỗi hành vi phải cân nhắc trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, có thể công đèn sách 3 năm đốt hết một giờ.

Bỗng nhiên nghĩ, giờ đây những người nổi tiếng không chỉ có danh mà còn có cả... vật chất. Nhìn vào giới nghệ sĩ có thể thấy rõ điều đó. Ngay các cô gái tham dự các cuộc thi nhan sắc cũng chỉ vì con đường tiếp theo sẽ đi nhờ vào các danh hiệu, chứ nào đâu đấu tranh, trau dồi vì vẻ đẹp văn hóa, nhan sắc Việt.

Nhưng dường như "nổi tiếng" đã trở thành một mục tiêu lệch lạc, đi theo con đường lệch lạc để đạt mục đích nên chúng ta mỗi ngày đối diện những hành vi cầu mong nổi tiếng rất đáng buồn như thế.

>>Nhanh như... người trẻ Seoul

Nghề viết lách nhờ mạng xã hội đã trở nên có đất dụng võ. Nhiều cây bút do cuộc sống dẫn dắt đã làm việc trong các tờ báo ngành có số phát hành thấp nên không được biết đến mấy, nhưng với tài văn, chấp nhận con đường đi khác biệt đã tạo được tên tuổi ở mạng xã hội với văn phong "bóp nát tinh hoa tiếng Việt", nửa hoa mỹ uyên bác, nửa văng tục trong từng câu viết. Vậy mà với tư duy khá sắc sảo, ngoa ngôn, họ đã có đến năm, bảy chục nghìn lượt người theo dõi. Và mỗi bài viết có thể thu hút nhiều nghìn lượt ưa thích.

Để làm gì? Tưởng đâu họ viết để giải bày những gì suy nghiệm về cuộc sống, nhưng cuối cùng người đọc nhận thấy đó là những cây bút phục vụ cho một nhóm lợi ích kinh tế, họ có thể "đánh" một tập đoàn, mon men hạ uy tín của các nhà chính trị, làm xã hội hoang mang.

Một vài cây bút khác nhận tài liệu của nhóm này, đăng chút bài viết lên một tạp chí ngành, rồi đưa lên trang cá nhân Facebook, và chỉ cần thế, họ nổi tiếng trong một ngày, chưa nói đến chuyện nhận tiền viết bài phía sau mạng xã hội.

Mọi giá trị đang đảo lộn rất nhanh, rất nhiều kể từ ngày mạng xã hội chiếm lĩnh nhiều ứng dụng trong đời sống. Bất cứ ai, một ngày bỗng trở nên nổi tiếng vì hành động nào đó làm xã hội quan tâm. "Gây sốc" đang là một động từ song hành cùng tính từ "nổi tiếng", và rất nhiều người trẻ, thế hệ sống cùng Facebook, đang lẫn lộn giữa 2 khái niệm đó để rồi lo gây sốc mà không ý thức được mình đang đứng trên nền tảng văn hóa nào để tiếp tục tồn tại và... nổi tiếng!

>>Những cơn giận mang tên mạng xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người trẻ và áp lực nổi tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO