Người thổi hồn vào những gốc tre

NGUYỄN THÀNH GIANG| 05/05/2012 06:35

Gần chục năm qua, hàng nghìn sản phẩm tượng Phật A di đà, Bồ tát... bằng gốc tre của người nghệ nhân bên sông Hoài phố Hội này đã theo chân du khách ra Bắc vào Nam...

Người thổi hồn vào những gốc tre

Gần chục năm qua, hàng nghìn sản phẩm tượng Phật A di đà, Bồ tát... bằng gốc tre của người nghệ nhân bên sông Hoài phố Hội này đã theo chân du khách ra Bắc vào Nam. Và quan trọng hơn, trong hành trang của không ít người nước ngoài đến Hội An khi trở về là những bức tượng vừa giản đơn, vừa tinh tế mua từ cửa hàng của anh Huỳnh Phương Đỏ.

Là người đầu tiên và duy nhất ở Hội An cho đến bây giờ có ý tưởng biến gốc tre thành tượng Phật, con đường tâm huyết của anh Đỏ có nhiều niềm vui nhưng cũng không ít khó khăn, trắc trở.

Từ cơ duyên khi đứng ngắm dòng nước lũ

Anh Đỏ đang miệt mài xử lý những gốc tre để biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật

Là một người sinh ra và lớn lên bên dòng sông Hoài thơ mộng, tuổi thơ của anh Huỳnh Phương Đỏ bước qua những ngày gian truân khi mà Hội An vẫn chưa được nhiều người biết tới.

Ngay từ nhỏ, anh đã phải làm rất nhiều việc để mưu sinh và phụ giúp gia đình. Đến năm 17 tuổi, ý thức được mình phải có một cái nghề để nuôi sống mình và lo cho vợ con sau này, anh quyết định theo học nghề điêu khắc mộc - một nghề không lạ ở Hội An ngày ấy.

Nhưng sau khi ra nghề, nhiều khó khăn lại đến với anh. Thứ nhất, không có vốn để mở một sơ sở kinh doanh riêng. Thứ hai, cho dù có mở ra được, thị trường tượng điêu khắc gỗ ở Hội An ngay lúc đó đã quy về những làng nghề, những doanh nghiệp có tên tuổi, nên một người mới vào nghề như anh rất khó cạnh tranh được. Đỏ đành phải làm thuê.

Hướng dẫn cho thợ

Năm 25 tuổi, anh lập gia đình, cuộc sống có nhiều đổi khác. Anh đổi nghề, đi bán bánh chưng để kiếm tiền lo cho gia đình và tích ít vốn chờ thời cơ. Rồi cơ duyên cũng đến.

Trong một mùa lũ cách đây khoảng 7 năm, không thể đi làm, anh một mình đứng ngắm dòng sông Hoài cuồn cuộn nước đục ngầu. Chợt thấy giữa dòng nước hiện ra những bụi tre chỉ còn trơ gốc trôi dập dềnh. Trước mắt anh bỗng hiện ra những pho tượng bằng gốc tre. Đỏ mừng không kể xiết với ý tưởng chợt đến...

Ngay khi nước lũ rút, anh Đỏ đã tự mình đi dọc triền sông Thu Bồn để tìm những bụi gốc tre còn vương lại trên bờ hay đã chìm ở một chỗ nào đó không sâu lắm.

Anh kể: “Lúc ấy, ý tưởng thì mới nghĩ ra, tiền thì không có, một mình tui kiên trì tìm cách kéo những gốc tre ấy lên bờ rồi thuê người chở về nhà. Ban đầu, tay đục tay cưa đưa lên các gốc tre rất khó vì trước giờ tui chỉ quen làm trên gỗ mà thôi. Nhưng dần quen, các tượng Phật cũng như nhiều tượng hình dạng khác nhau hiện hình và được trau chuốt ngày càng đẹp hơn, tỉ mỉ hơn. Khi bắt đầu có người mua và đặt hàng, tui mạnh dạn đi tới các vùng quê khác thu mua gốc tre về để tạc tượng Phật với số lượng lớn. Ấy vậy mà đã hơn 7 năm rồi...".

Và những trăn trở bây giờ...

Từ bàn tay khéo léo của anh, những gốc tre thô mộc đã biến thành những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo

Hiện nay, cửa hàng bán tượng Phật bằng gốc tre của anh Đỏ ở phường Cẩm Nam (Hội An) hằng ngày thu hút khoảng hơn 100 lượt khách đến tham quan và mua sắm, trong đó có rất nhiều người nước ngoài. Mỗi sản phẩm làm ra, anh bán với giá từ 150 đến 250 nghìn đồng.

Giá cả ấy có phần "phải chăng" trong khi tượng anh tạc ra rất đẹp, rất có hồn, nên nhiều cơ sở kinh doanh và nhiều người yêu nghệ thuật đã tìm đến, đặt mua với số lượng lớn, nhiều nhất là các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP.HCM. Bên cạnh đó, nhiều du khách nước ngoài cũng rất thích thú với sản phẩm lạ này khi đến Hội An. Họ mua nhiều về để làm quà tặng.

Anh Đỏ tâm sự, từ một ý tưởng mưu sinh, cho đến giờ, cái nghiệp tạc tượng gốc tre đã biến anh thành người nghệ sỹ. Những gốc tre khô ngày càng có sức hút đối với anh. Và cũng từ khi làm ra những pho tượng Phật, anh cảm thấy mình trở nên đằm tính hơn, bao dung hơn trước những đắng cay, vui buồn và được mất trong cuộc đời.

Giờ đây đã có một cơ ngơi tuy chưa bề thế nhưng đủ để yên tâm, một thương hiệu khá duyên dáng và độc tôn trong làng điêu khắc, nhưng trong lòng anh vẫn còn nhiều băn khoăn.

Khách nước ngoài rất thích những pho tượng bằng gốc tre của anh Đỏ

Đầu tiên, anh muốn truyền cái nghề đặc biệt này lại cho một ai đó. Bởi theo anh, những tượng Phật có xuất thân thơm thảo từ gốc tre mang một cái hồn riêng không gì có thể sánh được của quê hương này, của mảnh đất này, của dân tộc này. Tiếc là đến nay vẫn chưa có ai mặn mà với việc anh đang làm, những người làm công ăn lương chưa có được niềm đam mê như anh.

Một điều quan trọng hơn nữa anh Đỏ cũng rất trông chờ, đó là sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chuyên môn của Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung đối với việc bảo lưu và truyền giữ nghề điêu khắc tượng gốc tre này.

39 tuổi, hằng ngày Huỳnh Phương Đỏ vẫn miệt mài với những pho tượng Phật bằng gốc tre, với niềm mong mỏi đem niềm vui và sự yên bình cho tâm hồn người thưởng ngoạn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người thổi hồn vào những gốc tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO