Người phụ nữ phía sau hương thơm

THIÊN THANH| 26/10/2014 03:40

Mỗi lần đi ngang một người con gái, thỉnh thoảng lại nghe thoang thoảng hương thơm.

Người phụ nữ phía sau hương thơm

Mỗi lần đi ngang một người con gái, thỉnh thoảng lại nghe thoang thoảng hương thơm.

Đọc E-paper

Mùi hương của cô gái dễ làm cho phòng họp xao lãng vài phút, nhưng hình như ai nấy đều tỉnh hẳn ra, thoát khỏi cơn ngái ngủ hay nỗi thèm cà phê. Như có hiệu ứng, buổi sáng sau, sau nữa, mỗi ngày có một mùi hương mới phảng phất từ những hình bóng đi ngang.

Có người làm ta thắt lòng nhớ đến chiếc khăn tay của cô bạn gái học lớp 5, nhà ở ngoại ô. Mỗi sáng cô bạn đi xe buýt vào trung tâm đi học, bọc theo trong khăn tay một mớ hoa bưởi hái vội trong vườn.

Lũ con gái xúm lại chia nhau, rồi chúng mang theo mùi hương ấy vào lớp. Cứ nhớ hình như buổi sáng có hương hoa bưởi, thầy giáo cũng đỡ gắt gỏng với học trò.

Bây giờ trong tòa cao ốc được gọi là nóc nhà thành phố, những mùi hương chẳng khác nào một lời tuyên ngôn. Nghe một mùi hương thoảng qua, dĩ nhiên không còn hít hà nữa, mà chỉ hình dung về một người con gái biết tự chăm sóc bản thân tốt, hay đó là cô gái vương giả, năng động, khiêu khích?

Đôi khi một mùi hương quá dậy cũng làm ta nghẹt thở, khó chịu, mệt mỏi, và tự hỏi phải chăng phía sau mùi hương kia là một phụ nữ tâm tính bất định hoặc chưa hiểu lắm ngôn ngữ của hương thơm?

Tôi đã có dịp vào một khu công nghiệp dự buổi lễ kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thế giới của mười nghìn công nhân nữ. Bạn có dịp nào vào những không gian như vậy, mười nghìn người phụ nữ giống nhau như đúc bởi bộ đồng phục, cái mũ và cả thân hình thấp nhỏ.

Ở nơi tập trung đến hàng nghìn tạo vật đẹp nhất của trái đất này, mùi sợi dệt đã qua xử lý hóa chất xông lên ngai ngái, nó át hết mọi thứ hương thơm nếu có từ những phụ nữ ở đây. Hay là không có?

Thế nên tôi đã ngập ngừng trước một cô gái, từ cô tỏa ra một mùi hương gì đó, là lạ, không sang cả mà thoảng nhẹ như mùi hoa đồng nội. Tôi không biết mùi hương đó có làm cho cô gái bị ngăn cách với thế giới nhiều nữ tính nhưng khá khắc nghiệt và mệt mỏi vì lao động này hay không?

Hay hương thơm đó xuất hiện cũng giống như một bộ cánh đẹp cho Ngày Phụ nữ Việt Nam, một ngôn ngữ cố gắng vượt lên bộ đồng phục xám. Không biết tại sao tôi cứ nghĩ mẹ cô gái đã truyền cho cô lọ nước hoa đồng nội này, món quà tặng bà nhận từ mấy chục năm về trước, có lẽ bởi cái mùi hoa cổ điển dân dã quá.

Lẩn thẩn nghĩ bỗng dưng phát hiện hình như hương thơm từ phụ nữ cũng có thể kể ra một câu chuyện. Vậy tôi muốn người phụ nữ của tôi sẽ kể câu chuyện gì khi mua tặng cô ấy một lọ nước hoa?

Ngày Phụ nữ Việt Nam, trên Facebook tràn ngập những lời gợi ý phải trân trọng phụ nữ. Nào son phấn, nước hoa, nào nhà hàng có cái tên ngồ ngộ Vương quốc Tôm mà chủ nhân hứa bất cứ bóng dáng yêu kiều nào xuất hiện cũng được tặng bó hoa đẹp.

Rồi còn các trang bán hàng trực tuyến, bất cứ tờ báo, mạng xã hội nào cũng tràn ngập lời rao bán hàng thời trang, mỹ phẩm, vé xem kịch, du lịch nghỉ dưỡng dành cho dịp Lễ 20/10. Tóm lại, phụ nữ phù hợp với những gì long lanh, xinh đẹp hoặc thơm tho.

Những thứ đó làm đàn ông suy nghĩ, họ sẽ mua món quà gì cho người phụ nữ của họ. Mấy cậu nhân viên văn phòng dễ dàng hô một tiếng và đưa hết chị em ra quán cà phê đầu hẻm đãi đằng, lấy hương cà phê làm vui không khí công sở.

Bạn có thể suy nghĩ nhiều thứ như vậy, nhưng đừng bước ra đường để tìm người phụ nữ bạn chờ đợi. Ngoài đường ấy, than ôi, giống như một mùa chiến dịch chống bệnh sởi. Hàng ngàn chiếc xe lướt qua, bạn chỉ thấy khẩu trang, kính, áo chống nắng bó từ cổ xuống gót chân.

Vâng, chúng ta khó mong còn xuất hiện nhà thơ đường phố. Cũng không mong các họa sĩ truyền thần lang thang ở quảng trường vừa vẽ tranh, vừa vẽ chân dung thiếu nữ nữa. Nhưng vẫn như có tín hiệu gì đó nhắc nhở người con gái ấy là ai, khi trong không gian bỗng phảng phất một mùi hương nhẹ.

>Giàu mà khổ… như ăn mày
>Khi người mẹ nổi giận
>
Ăn chơi không sợ mưa rơi
>Đàn ông như… chồng Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người phụ nữ phía sau hương thơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO