Nâng tầm để cùng giữ thị phần hàng Việt Nam

KHÁNH VÂN thực hiện| 08/10/2009 08:42

Mở cửa thị trường bán lẻ và thực hiện hiệp định thương mại với các nước trong khu vực đã giảm thuế cho rất nhiều hàng hóa nước ngoài vào VN gần đây như Nhật Bản và Thái Lan.

Nâng tầm để cùng giữ thị phần hàng Việt Nam

Mở cửa thị trường bán lẻ và thực hiện hiệp định thương mại với các nước trong khu vực đã giảm thuế cho rất nhiều hàng hóa nước ngoài vào VN gần đây như Nhật Bản và Thái Lan. Xu hướng đã tác động lớn đến các nhà bán lẻ và các DN sản xuất trong nước. Nhận thấy cần có sự thay đổi trong quan hệ đối tác cùng có lợi để giữ lấy thị phần cho hàng VN và cho các nhà bán lẻ, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đã chia sẻ:

- Trong điều kiện thị trường VN hiện nay, phân khúc giá rẻ nhu cầu không cao, còn phân khúc hàng hiệu giá cao nên nhu cầu cũng không nhiều. DN có khả năng sản xuất ra hàng hiệu ở VN rất ít, các DN phân phối VN cũng chưa có điều kiện triển khai những nơi chuyên doanh hàng đẳng cấp cao. Vì thế, xu hướng hiện nay DN sản xuất và DN phân phối đều nhắm đến phân khúc hàng có giá trị phục vụ số đông. Nếu so sánh với các nước trong khu vực, thì cơ hội bán lẻ trong các kênh hiện đại cho DN VN còn lớn. Cơ hội phát triển kênh phân phối hiện đại gia tăng theo tốc độ đô thị hóa, phát triển dân cư thành thị.

* Gần đây Saigon Co.op phát triển khá nhiều hàng nhãn riêng Co.opMart, liệu như vậy có mâu thuẫn với việc cùng lúc phân phối hàng dưới nhãn hiệu của nhà sản xuất?

- Hoàn toàn không mâu thuẫn hay gây bất lợi cho nhà sản xuất. Bởi vì, với hàng nhãn riêng, siêu thị không làm nhiều với các nhà sản xuất lớn, mà hướng tới DN có quy mô nhỏ và vừa đang có nhu cầu đạt mức sản lượng lớn cần thiết để có giá thành cạnh tranh. Khi làm hàng nhãn riêng cho Co.opMart, gần như nhà sản xuất không phải đầu tư cho chi phí tiếp thị, chúng tôi sẽ cùng nhà sản xuất quảng bá để thúc đẩy kinh doanh, mở ra cơ hội cho DN bán nhiều hàng.

* DN vẫn cho rằng, hệ thống siêu thị ngày càng đưa ra nhiều điều kiện, nếu như vậy họ có cơ hội để phát triển kinh doanh cùng kênh siêu thị trong thời gian tới?

- Nhà sản xuất và hệ thống siêu thị nên có những mối quan tâm chung, nếu làm tốt những mối quan tâm chung này thì sẽ góp phần thúc đẩy và tạo điều kiện cho đôi bên cùng phát triển. Theo tôi, có những yếu tố cần quan tâm: Thứ nhất là sức mua. Rõ ràng khi hợp tác với nhà phân phối, nhà sản xuất đều muốn biết nhà phân phối đó một năm, một tháng mua được bao nhiêu hàng. Nhà phân phối cũng phải chứng minh thiện chí qua cam kết có khả năng mua một tháng bao nhiêu sản phẩm và bàn với nhà sản xuất kế hoạch sản xuất như thế nào. Thời gian qua, những tiêu chí này chỉ mới dừng lại ở mức người mua, người bán đặt hàng, bán hàng khi cần. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ nâng mối quan hệ này lên bằng cách làm việc chặt chẽ hơn, có tính kế hoạch hơn để hai bên cùng chủ động, nhất là trong việc tính toán nhu cầu để sản xuất.

Thứ hai là niềm tin. Khi lựa chọn những nhà cung cấp đưa vào hệ thống phân phối, chúng tôi cũng quan tâm uy tín thương hiệu của nhà sản xuất, uy tín trong làm ăn, uy tín về chất lượng sản phẩm, uy tín về dịch vụ. Ngược lại, các nhà sản xuất cũng đánh giá nhà phân phối có mạng lưới thế nào, uy tín có không, đánh giá của người tiêu dùng thế nào, cơ hội phát triển ra sao, sức mạnh thương hiệu, các chiến lược tiếp thị... Từ trước tới nay có vẻ như mỗi bên hướng về một phía, bây giờ nên đặt ra mục đích khi xây dựng hình ảnh trong một chương trình liên kết. Về đặt hàng và thanh toán, ai cũng muốn ổn định trong việc cung cấp hay đặt hàng, nên cần có một tiêu chuẩn đặt hàng, cách thanh toán, kể cả cách giải quyết vấn đề phát sinh khi phục vụ người tiêu dùng.

Các DN thường nói bị siêu thị đòi hỏi nhiều hơn, giờ thì nên thay đổi cách nhìn, cách suy nghĩ. Chúng ta không nên nói bên này bị bên kia đòi hỏi mà là cùng làm việc với nhau, cùng tự đòi hỏi mình ở mức độ cao hơn để chinh phục khách hàng tốt hơn, cùng nâng tầm nhau để có những quyết định mang tính chiến lược, giúp cho sự phát triển của nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nâng tầm để cùng giữ thị phần hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO