Mùa Noel

HỒNG BÍCH| 16/12/2013 08:58

Trong một công ty chuyên về quà tặng, tháng 12 nhộn nhịp khác thường. Các đơn đặt hàng trao quà Noel dày đặc, dù kinh tế có ảm đạm thế nào.

Mùa Noel

Trong một công ty chuyên về quà tặng, tháng 12 nhộn nhịp khác thường. Các đơn đặt hàng trao quà Noel dày đặc, dù kinh tế có ảm đạm thế nào.

Đọc E-paper

Những hợp đồng đơn giản đang được Trưởng phòng kinh doanh xử lý, tập huấn cho các ông già Noel mới được nhận vào làm. Trước mặt Giám đốc là những hợp đồng khó nhất. Những hỉ nộ ái ố của xã hội và gia đình cô đọng trong bản hợp đồng ngắn ngủi, khô khan, nhưng đòi hỏi những kịch bản phức tạp.

Một buổi sáng, một chiếc xe đỗ lại, một người đưa ra một bức thư gửi ông già Noel, với yêu cầu công ty soạn một kịch bản đáp ứng yêu cầu trong lá thư đó. Nhân viên trong công ty đọc xong lá thư, lặng người xúc động vì câu chuyện đẫm nước mắt của một đứa bé.

Nó thổ lộ về một gia đình đã tan nát, người cha phải rời khỏi gia đình vì làm ăn thua lỗ, sau đó phải bỏ trốn khỏi thành phố. Đứa bé đã qua một mùa Noel với những giọt nước mắt cô đơn của người mẹ. Nó mong ông già Noel hãy đem cha nó trở về, nó không cần quà cáp, chỉ cần mẹ nó thôi khóc.

Lại có đứa trẻ muốn có mẹ. Những người mẹ cũng vì một lý do nào đó đã rời khỏi gia đình, không thể quay trở lại tặng con món quà vào cái đêm mà mọi gia đình trên thế giới đều sum họp.

Người mẹ ấy đành nhờ cậy những ông già Noel, với yêu cầu dài dằng dặc về quà cáp, những mẩu chuyện về xứ tuyết và cỗ xe tuần lộc, với những lời dặn dò, những câu chuyện đáng ra một người mẹ cần phải thủ thỉ cùng con trong cái đêm thanh bình. Người mẹ ấy đành dùng tiền và đặt trọn vẹn niềm tin vào uy tín của công ty này để bù đắp tình thương cho đứa con còn ở tuổi thơ ngây.

Những gia đình thiếu vắng người cha hay người mẹ ngày càng nhiều. Những "ông già Noel" vốn là sinh viên làm thêm chưa mấy trải nghiệm, ngồi thừ ra trong phòng tập huấn. Những trái tim tươi trẻ của họ phập phồng đau trước những vết thương gia đình tình cờ vừa chạm phải.

Hóa ra làm ông già Noel đâu có dễ, không phải chỉ là khả năng vượt qua những đoạn đường xe cộ tắc nghẽn, đâu chỉ tài năng hát một bài hát thật vui và xoa đầu trẻ con. Và chính họ, những ông già Noel trẻ, cũng đang cần phải tập làm quen với một trạng thái xã hội "người lớn".

Những yêu cầu kỳ quặc nhất, khi người ký hợp đồng yêu cầu ông già Noel phải đến khu nhà họ ở vào lúc 7 giờ tối. Đó là khu đông đúc luôn tắc đường. Nhưng người yêu cầu nói thẳng, đến muộn quá, hàng xóm đóng cửa tắt đèn, còn ai thấy nhà này chịu chơi Noel thế nào!

Sự hãnh tiến qua cách chơi Noel muôn hình vạn trạng gây ảnh hưởng không ít đến tâm trạng của những sinh viên lần đầu tập làm ông già Tuyết.

Những sinh viên đã hai, ba mùa làm thêm đều nhớ cảm giác buồn rầu khi họ phải dứt áo, giã biệt những bàn tay trẻ thơ níu lấy khi họ đi qua những căn nhà bình thường với những đứa trẻ chưa bao giờ biết có lễ Noel, chưa biết viết bức thư nhiều điều ước, chưa quen nhận quà và tận hưởng bữa tiệc khuya ấm áp.

Chúng ngây ngô đứng nhìn ông già Tuyết lướt qua căn nhà của chúng và biến mất vào một ngôi nhà đẹp, với món quà bí mật trong cái tay nải to bên người. Các ông già Tuyết cảm thấy đau lòng khi bỏ lại sau lưng câu hỏi bi bô thơ trẻ: "Sao ông không vào nhà cháu?".

Nhiều gia đình đang chộn rộn sửa sang nhà cửa, mua sắm chuẩn bị dịp lễ cuối năm, nhưng quên mất Noel cũng chính là dịp để bày tỏ tình cảm ngay trong gia đình, với những món quà nhỏ, với những lỗ hổng tình cảm cần phải vá hay điều chỉnh cho thích hợp nhằm làm cho mọi thành viên trong gia đình đều cảm thấy sức ấm nóng của gia đình.

Đừng coi Noel là chuyện bên Tây, để rồi bỏ qua một dịp gia đình sum họp với bữa tiệc nhỏ, tập cho trẻ em một tập quán đẹp biết ước mơ, biết phấn đấu để biến ước mơ thành hiện thực với sự giúp sức của ông già Noel.

Và cũng sẽ thú vị khi chính các sinh viên sẵn lòng dành ra khoảng thời gian đẹp của ngày lễ Noel, tham gia vào các chương trình "Ông già Noel tình nguyện" để đem đến cho các bệnh nhi nghèo, những em bé đang chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo món quà, những câu chuyện cổ tích về một miền nhiều tuyết trắng. Hãy chia sẻ, hành động đẹp này sẽ làm cho mọi người thêm hưng phấn và hy vọng chờ đón năm mới!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa Noel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO