Mùa bánh Trung thu về

THIÊN THANH| 29/08/2013 04:22

Rằm tháng Bảy vừa dứt, thị dân đã bị thu hút bởi cái màu vàng điển hình của mùa trăng tháng Tám xuất hiện nơi góc phố lớn.

Mùa bánh Trung thu về

Rằm tháng Bảy vừa dứt, thị dân đã bị thu hút bởi cái màu vàng điển hình của mùa trăng tháng Tám xuất hiện nơi góc phố lớn.

>Bánh trung thu "thế hệ mới"
>Bánh Trung thu làm từ vàng ròng
>Thị phần bánh Trung thu: Ai đấu lại Kinh Đô?

Đọc E-paper

Nơi ấy thường chễm chệ những quầy hàng khủng của hiệu bánh Kinh Đô, một nhãn hiệu đưa cái thơm ngon tinh khiết của bánh Trung thu đến cho người bình dân thưởng thức.

Màu vàng ấy ra phố, ấy là mùa bánh Trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp, nó ùa về nhanh hơn các hàng đồ chơi chưa kịp mở kho lấy số hàng ế từ mùa Trung thu năm ngoái ra bán nốt. Bánh nướng, bánh dẻo đi cùng một nhịp với thanh trà, bưởi, hồng làm nên cái màu xanh đỏ nơi góc chợ, báo hiệu Trung thu sắp về.

Ai đó than rằng, Trung thu là cái Tết của trẻ em bị người lớn cướp mất bởi chuyện kim tiền, ấy là một quan niệm sai lầm đã được các thương nhân sửa từ đời nảo đời nao, nay vẫn chưa ngấm vào tư duy người bảo thủ.

Mùa lễ lạt tháng Tám, hãy nghe các cụ yêu thơ Đường gọi nhau í ới đi thưởng trăng đọc thơ cho nhau nghe, đủ biết cái vị Rằm tháng Tám đâu chỉ gói vào mỗi chuyện cái bánh Trung thu hay tiếng trống múa lân đầu ngõ.

Nó là thơ nhạc, nó đem lại cho người già những hồi tưởng đẹp về mùa trăng của tuổi trẻ, và tôi tin rằng chẳng mấy người bảo thủ, hay ảo tưởng đem mùa trăng của Đỗ Phủ áp vào đời sống của mấy đứa nhỏ đang đắm mình trong thế giới ảo, đến miếng ăn cũng lắm kén chọn.

Các cụ cứ nhón miếng bánh nhân trứng muối cổ truyền, cứ khó tính chọn lựa thật lâu một loại trà sen hảo hạng, trịnh trọng pha trà lọc ba, bốn lần theo kiểu cũ để có cớ, hay tạo hứng, đọc cho nhau nghe những vần thơ làm theo lối xưa, tất cả chúng cũng chỉ là một phương tiện, để giao tiếp tinh thần mà thôi, như cái xe máy, cái điện thoại đã đem người ta gần lại với nhau!

Và cuộc sống là đi về phía trước, khi những đầu bếp hạng nhất Sài Gòn - Chợ Lớn đã cố sức học hỏi cho ra đời những thương hiệu bánh Trung thu mới mẻ.

Chính họ đã tạo nên cảm hứng mới cho những mùa Trung thu thành thị ngồn ngộn vật chất, chẳng thiếu lo toan, làm cho người ta chợt nhớ có một cái Tết thật đẹp trong hàng chục cái tết Á Đông rải quanh năm.

Bánh Trung thu mới đã gợi lại những thói quen cũ từ thời thơ ấu, khi mỗi em bé níu tay mẹ lúc ngang qua hàng bánh lộng lẫy đèn lồng. Hộp bánh rất đắt so với giá trị thật, người ta bảo thế, ấy là chuyện của thương trường.

Nhưng bù lại, vẻ đẹp kỳ diệu của cái vỏ bánh nâu màu đường, mùi thơm của sầu riêng hay hạt sen, khoai môn, giăm bông từ sáng kiến của thợ bánh Chợ Lớn, đến vị mặn mòi đến từ miếng trứng muối quen thuộc giảng hòa với vị ngọt quá đà trong mỗi miếng bánh đã làm nên một buổi tối đẹp.

Chẳng phải vì những đầu bếp khách sạn 5 sao ngẫu hứng làm bánh Trung thu và bán đến cả triệu đồng mỗi hộp bánh mà Trung thu của chúng ta mất đi những hương vị dân dã.

Họ cứ việc sáng tạo để làm bánh lạnh, bánh nhân táo, hay nhân kem sữa cho khách một mùa Trung thu thế kỷ XXI, cái mỗi con người cần ấy là còn rất bình tâm cùng gia đình ngắm một đêm trăng đẹp, có đĩa bánh, có hương trà thơm và tiếng cười trẻ nhỏ. Ta còn cảm được vẻ đẹp ấy là Trung thu đã ở lại trong ta rồi.

Có thể vì thế mà ta thấy yên lòng khi một ngày cận Rằm tháng Tám, thấy đứa con nhỏ tan trường hớn hở khoe hôm nay đội lân to lắm đến trường múa, ông Địa bụng bự quá, và tay chúng lủng lẳng một gói bánh có hình con lợn sữa mà nhà trường và gia đình đã bí mật bắt tay lo cho con một chút hương vị Trung thu, hãy tin rằng niềm vui trẻ thơ ấy là có thật, và rất đồng đều.

Đừng vì những chuyện cái hộp bánh đắt tiền đem biếu nhau vào Tiết tháng Tám mà kêu rằng Hằng Nga đã hết thơ ngây!

Và cũng hãy yên lòng khi bỗng một hôm ghé vào quán cà phê nhỏ, cô chủ quán đôi mươi mới khởi nghiệp bỗng bưng kèm ly cà phê một góc bánh nhỏ chào hàng.

Cô nhẹ nhàng khoe tài mới học làm thứ bánh truyền thống này. Năm nay chưa kinh doanh được, nhưng sang năm nhất định quán cô món này sẽ là món được thực khách trẻ ưa thích. Còn non một tháng nữa mới là cao điểm tiệc Rằm Trung thu, từ nay đến đấy mới là thời điểm vàng cho các nghệ nhân trẻ của bánh Trung thu vào đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa bánh Trung thu về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO