Lịch sử là… “ông” nào vậy?

Quảng Yên| 30/04/2020 04:00

Lịch sử đã trao cho người một sứ mạng thiêng liêng. Mang trên mình còn lắm vết thương, người vẫn hiên ngang ra chiến trường - Vì một lẽ sống cao đẹp cho mọi người: Độc lập, tự do"…

Lịch sử là… “ông” nào vậy?

Ca từ này vang lên trong bài ca ra trận - Chiến đấu vì độc lập tự do, do Nhạc sĩ Phạm Tuyên viết cho dân tộc vào thời điểm chiến tranh biên giới xảy ra năm 1979. 

Trong dân gian vốn nhiều hài hước có người hỏi đùa: Lịch sử là “ông “ nào mà “ác" cứ giao cho dân nước tôi lắm nhiệm vụ nặng kinh người đến vậy?

Nhưng rồi, lịch sử lại qua đi, nhìn lại, thấy đất nước đã tiến lên một chặng đường lớn với nhiều  điều bất ngờ. Và ta quên dần chuyện trách “ông “ lịch sử. Ông cứ bình tĩnh mà trôi qua.

Hãy trở lại năm 1975 bằng một vài “cái liếc mắt “. Nhà văn đạt giải Nobel- Garcia Marquez một lần đến Sài gòn lúc đó có 4 triệu dân, đã tả nó mất hết bản sắc, thành một “thánh đường  nhân tạo” (mà nhiều người gọi Hòn ngọc Viễn Đông) là do “được bao bọc bởi quân đội Mỹ, viện trợ Mỹ hàng tấn đồ tiếp tế. 

Và “liếc mắt nhanh“ bỏ qua 45 năm, nay TP.HCM lên tới hơn 10 triệu dân, “nở  to” hơn 30 lần, trở Thành phố lớn nhất nước. Năm 2019 tăng trưởng Kinh tế Thành phố đạt 8,32% và nếu nhìn vào cuối năm ngoái thôi, khi còn bình yên, Thành phố đã dự kiến bước đi lớn, thể hiện rạch ròi đường hướng phát triển của mình: Đầu tư kinh tế nhà nước chỉ 16% còn 84% khoảng rộng lớn cho doanh nghiệp tư nhân và đầu tư.

Qua đi chiến tranh, nhân vật chiến sỹ anh hùng nay có thêm nhân vật Doanh nhân anh hùng thời đại. Qua đi những phục hồi kinh tế “xé rào” “tháo gỡ “, “bung ra “ kiểu Sài Gòn được chấp nhận, đánh dấu ở Hội nghị Đà Lạt Trung ương lắng nghe năm 1983.  

Qua đi nhiều bước đang lớn mạnh dần mọi mặt ở Thành phố định hình phẩm chất mới sáng tạo, nghĩa tình “… thì đùng một cái, “ông" lịch sử thử thách bằng đại dịch Covid-19.

Thế giới bỗng lan toả bài hát Việt “Ghen Covy” bằng nhiều thứ tiếng. Lần này thì cả nhân loại chịu thử thách. Bỗng nhiên 4 tỷ người phải lockdown - social distancing- giãn cách nằm nhà.

Các chuyên gia nhận định, sự tác hại nền kinh tế toàn cầu sẽ còn tồi tệ hơn đại suy thoái khủng hoảng tài chính năm 2009. Các doanh nghiệp thực sự gặp nguy. Hãng hàng không lớn Lufthansa mới đầu dịch đã tuyên bố đóng cửa hẳn vì không thể phục hồi. Nền thương mại và Công ty Mỹ - nước lớn còn “chết đứng”.

Nhân loại đặt câu hỏi về sự đánh đổi kinh tế hay sức khỏe cộng đồng. Nhà nước Việt nam cứu trợ mạnh tay các gói tài khóa giãn giảm thuế, giảm chi phí cho sản xuất kinh doanh, gói chính sách tài chính tiền tệ tín dụng, gói an sinh xã hội tới 62.000 tỷ đồng… 

Nhưng khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp và nền kinh tế chung vẫn đang là thách thức. Bởi theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 85% doanh nghiệp bị thu hẹp thị trường tiêu thụ và có tới 50% doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm nếu dịch bệnh kéo dài.

Kinh tế toàn cầu giờ phụ thuộc vào tốc độ kiểm soát dịch bệnh đến đâu. Các nhà Nghiên cứu tiếp tục nhìn nhận những vấn đề mới. Dịch lan nhanh. Chưa có thuốc chữa đặc hiệu, vaccine nhanh nhất cũng phải hàng năm. Các chính sách của các Nhà nước phản ứng tình hình.

Con người nhận ra nhiều điều mới. Các nhu cầu thời bình giàu có vui chơi sang chảnh, hóa ra bây giờ biết đủ. Thì ra vị Bác sỹ, người đưa hàng, người sản xuất thực phẩm, người xếp đồ lên kệ, các doanh nhân …còn quan trọng hơn siêu sao. 

Cuộc chiến còn tiếp diễn. Doanh nhân đã thành một lực lượng và giờ đây thử thách đến, không ai ngồi hỏi câu hỏi xưa, lịch sử là “ông “ nào. 

Họ quyết tâm theo sức của mình, chiến đấu chống giặc mới với niềm tin “nền kinh tế toàn cầu, kinh tế Việt nam và kinh tế Thành phố sẽ phục hồi nhanh và mạnh mẽ hơn”. Doanh nghiệp đang nỗ lực vượt khó cùng với Nhà nước - đang được Thế giới đánh giá là “một nước chống dịch có hiệu quả với nguồn lực hạn chế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lịch sử là… “ông” nào vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO