Hương sen phố thị

QUYỀN DANH| 28/05/2016 06:34

Cái màu hồng phơn phớt ấy, cái hương thơm dịu nhẹ thân thuộc của hoa sen đã ăn sâu vào đời sống văn hóa, tinh thần của dân tộc từ hàng ngàn năm.

Hương sen phố thị

Phố vào Hạ, tiếng ve râm ran phát ra từ rặng sấu xanh mướt. Nắng hanh vàng rải đều trên phố. Dòng người đông đúc vội vã qua lại, chỉ những mẹt sen trên những gánh hàng rong của các mẹ, các chị là thong thả. Và hương sen cứ thế ngào ngạt đưa hương theo gió. 

Đọc E-paper

Người yêu hoa ở phố nhắc đến sen với tất cả sự nâng niu, trìu mến. Cái màu hồng phơn phớt ấy, cái hương thơm dịu nhẹ thân thuộc ấy đã ăn sâu vào đời sống văn hóa, tinh thần của dân tộc từ hàng ngàn năm. Hoa sen có cả sắc lẫn hương, biểu trưng cho sự thanh khiết, cao cả của người quân tử "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Sen ở quê, sen vào phố, làm cho phố đẹp hơn.

Người ở phố vẫn có thói quen dậy thật sớm, chọn mua những đóa sen vừa chớm nở, còn đọng những hạt sương trong vắt. Người ta ngắm sen buổi sớm mai như thể kiếm tìm phút giây thanh tịnh, an yên trong lòng để chuẩn bị cho một ngày mới mệt mỏi, bon chen.

Vốn sinh ra ở quê, lên phố mưu sinh và lập nghiệp, lòng tôi da diết nhớ ký ức những mùa sen. Thảng trong giấc mơ hiện về một miền quê yên bình với đầm sen thơm ngát. Màu lá sen xanh mướt, màu hồng cánh sen tao nhã quyện màu nhụy vàng tươi tạo nên bức tranh thiên nhiên không thể hoàn hảo hơn nữa.

Mẹ vẫn thường gửi lên phố cho tôi những lọ nước "cốt" (sương đọng trên tàu lá) kèm những lọ trà ướp sen để tôi uống dần. Lại nhớ có lần một người bạn nói rằng loại trà này không dành cho người bận rộn, thấy cũng đúng phần nào, bởi để cảm nhận được hết cái tinh túy của chén trà sen thì người uống phải thong thả, tâm cũng phải thư thái.

Rồi tôi phát hiện ra cách phố không bao xa, sen hiện diện kiêu hãnh giữa hồ. Lòng tôi như hoan ca cùng điệu nhạc gió mùa Hè. Những chiều tan sở, tôi thường ghé đến hồ ngắm sen. Bắt đầu là những bước chân dạo nhẹ quanh hồ. Gió từ mặt hồ mát rượi đưa hương sen quyến rũ ngạt ngào.

Tôi muốn ôm trọn khoảng không bao la vào lòng, muốn hít tất cả hương thơm dịu nhẹ kia vào lồng ngực. Nếu là thuở lên tám, lên mười thể nào tôi cũng xắn cao ống quần lội xuống hồ hái mấy bông sen. Ý nghĩ "tội lỗi" chợt lóe lên trong đầu khiến tôi mỉm cười ngượng ngùng.

Người gốc ở phố, người vì một lý do gì đó phải gắn với phố đều tìm đến sen. Đó không đơn thuần là thú chơi hoa theo mùa, theo sở thích nữa mà họ đến để hòa mình với thiên nhiên tinh khôi hương sắc. Chẳng dễ gì có được khoảnh khắc ngồi ngay bên hồ hương sen đưa dịu nhẹ, nhấp một ngụm trà vương vất mùi hương nhã nhặn, gạt ra khỏi tâm trí mọi xô bồ của cuộc sống.

Sen cứ thế dung dị, tự nhiên và mộc mạc đi vào đời sống con người. Hương sen phố thị như ảo như thực, lưu luyến nhớ thương đến vô cùng.

>Khoai chà - một góc hồn quê

>Môn đồng cá biển

>Những ngôi nhà tường đất ở Đăk Glei

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hương sen phố thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO