Hãy tiêu dùng thông minh và nhân văn

HỒNG BÍCH| 13/12/2014 00:11

Hôm rồi nghe một người bạn kể chuyện "bị lừa đảo" trong chuyến du lịch châu Âu mới đây. Trước chuyến đi, chị đã khảo sát, so sánh giá tour trên mạng và chọn tour có mức giá rẻ nhất có khuyến mãi.

Hãy tiêu dùng thông minh và nhân văn

Hôm rồi nghe một người bạn kể chuyện "bị lừa đảo" trong chuyến du lịch châu Âu mới đây. Trước chuyến đi, chị đã khảo sát, so sánh giá tour trên mạng và chọn tour có mức giá rẻ nhất có khuyến mãi.

Đọc E-paper

Kết quả là chị đã có một chuyến đi không như ý về bữa ăn, phòng nghỉ, vận chuyển và điểm đến. Một ghi chép của chị trên Facebook lan truyền về chất lượng phục vụ như "lừa đảo" của đơn vị lữ hành. Ai nấy biết chuyện đều ghi vào bộ nhớ để "né” cái công ty lữ hành ưa khuyến mãi đó!

Theo dõi câu chuyện và toàn bộ hành trình của bạn mình, tôi nhận ra một điều, nhận khuyến mãi không phải bao giờ cũng tốt. Đặc biệt là trong cuộc sống, chúng ta hãy trả đúng giá trị để nhận được những điều tốt nhất. Gia đình bạn tôi đã mua một tour được thiết kế cho những người trẻ, có thu nhập trung bình, mang danh nghĩa khuyến mãi.

Vì vậy, tất cả các dịch vụ đều giảm chi phí, điểm đến chỉ phù hợp với người trẻ, không thích hợp với người đứng tuổi. Đã không nghe tư vấn kỹ, lại mong muốn tận hưởng những điều tốt nhất với cái giá thấp nhất, gia đình ấy đã tự làm hỏng những ngày nghỉ của mình, thành ra lại lãng phí cả thời gian và tiền bạc.

Câu chuyện của chị bạn làm tôi suy nghĩ về cuộc sống cũng mang bản chất như vậy. Cũng không đến nỗi "của rẻ là của ôi" trong thời đại thông tin lan truyền toàn cầu. Tuyên bố về những chương trình khuyến mãi là công việc của những nhà kinh doanh, với các phép tính về quản trị để hạ giá mà vẫn có lãi.

Nhưng bạn lại mong muốn có may mắn mua món hàng ở thời điểm người ta xả hàng để cắt lỗ, hoặc chốt lời. Và vì ai cũng nghĩ mình thông minh, dù quy luật chỉ có một người thắng, nhưng đó là người bán hàng chứ không phải người tiêu dùng ngờ nghệch. Nhưng nên tỉnh táo, đừng bao giờ suy nghĩ đi tìm món hời.

Bạn hời thì ai sẽ thiệt? Hãy bỏ tư duy "chờ khuyến mãi" để sống đúng với các giá trị mình làm ra cũng như được tận hưởng. Nếu bạn ý thức được chuyện đó, bạn sẽ rất bình tĩnh trước đám đông đang hồ hởi nhận khuyến mãi.

Một xã hội ai cũng muốn nhận hết cái tốt về mình sẽ là xã hội không nhân văn. Bao nhiêu khách hàng vào siêu thị sẽ suy nghĩ trước chiến dịch "giá tốt", và có rất nhiều món hàng giá đều thấp hơn các siêu thị khác.

Bản năng của chúng ta sẽ thúc đẩy việc chi tiêu kiểu tranh thủ tận dụng cơ hội mua hàng hạ giá. Và có còn ai trong xã hội tư duy theo cách đặt câu hỏi: Tại sao các món hàng trong siêu thị này có được "giá tốt" như vậy?, hay "chúng ta chỉ khen các nhà kinh doanh này giỏi giang, và ùn ùn kéo vô nạp tiền cho thương hiệu ấy?

Một siêu thị lớn tại Mỹ cũng áp dụng chính sách giá cực kỳ rẻ, nhưng các cơ quan điều tra độc lập về lao động đã chỉ ra, mặt bằng giá đó dựa trên sự chèn ép các nhà sản xuất hàng hóa và không tăng lương cho nhân viên của hệ thống. Rất nhiều món hàng chúng ta mua với giá rẻ đã mang theo mặt trái như vậy.

Không thể vì quá nghèo mà chúng ta có tư duy "tiểu nông", chỉ biết mỗi mảnh vườn nhà, mặc kệ hàng xóm khóc than. Mỗi doanh nghiệp có những phương pháp bán hàng riêng, nhưng là một người tiêu dùng thông minh, nên dựa trên hiểu biết của mình về mặt bằng giá trị và tiêu dùng cho nhân văn thì vẫn còn là một khái niệm mới, nhưng cần thiết đối với công cuộc phát triển xã hội tương lai.

Trong khi chúng ta quay lưng với hàng Trung Quốc đại hạ giá ở lề đường vì sợ hàng hóa độc hại, không đạt chất lượng để bảo vệ bản thân, thì có lẽ cũng không nên hồ hởi ép thêm giá nông sản bán lề đường khi nhà vườn lâm vào cảnh được mùa dội chợ để bảo vệ sự bền vững của nhà nông!

Mỗi món hàng có "khuyến mãi" đều ẩn chứa đằng sau một câu chuyện. Nhưng không thể vì đất nước còn nghèo mà tư duy con người chỉ dừng lại ở lối sống chụp giật đang tràn lan. Nếu người tiêu dùng thông minh và nhân văn, ắt sẽ nảy nở những nhà sản xuất và một nền thương mại lấy "sự tử tế” làm nền tảng. Rồi ai sẽ có lợi? Câu hỏi quá dễ trả lời!

>Giàu ở lòng tin
>Sống chung với... khác biệt!
>
Dối như Cuội!
>Tiền chùa và tiền đi vay

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy tiêu dùng thông minh và nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO