Hạnh phúc sẽ đến với người biết sống

PHAN HÒA BÌNH| 29/06/2018 03:28

Họ chơi với nhau từ thời tiểu học, nay đã chớm bốn mươi vẫn gắn bó từ buổi cà phê đến họp lớp cũ, hay có cái váy, cái túi đẹp lại kiếm cớ gặp nhau để khoe.

Hạnh phúc sẽ đến với người biết sống

Một người rất hanh thông trên con đường tạo lập một gia đình nhỏ, với người chồng thành đạt, hai con trai lớn như thổi với nhiều tài năng nghệ thuật.

Một người chỉ mong ước có một gia đình nhỏ mà khó khăn trăm bề với bao nhiêu nước mắt. Vừa kết hôn thì chồng gặp tai nạn. Hạnh phúc trôi tuột khỏi tầm tay. Cuối cùng chị tự ra đề bài, tự giải bài toán đời mình và quản lý để đáp số không "trật". Chị làm mẹ đơn thân hai lần.

Ngày sinh nở, chị bỏ giỏ đồ lên xe lái đến bệnh viện, tự ký hết mọi giấy tờ liên quan đến sinh mạng hai mẹ con. Năm ngày sau chị ôm theo đứa con mới sinh, ra lấy xe ô tô lái về. Hỏi tại sao lại muốn sinh tới hai đứa con để phải một mình nuôi dưỡng vất vả. Chị nói do chị ích kỷ nên đã sinh một đứa cho bản thân mình, và bù đắp cho nó bằng cách sinh thêm một đứa nữa để nó có chị có em, còn gánh nặng nuôi nấng chúng thì chị gánh.

Số phận không nuông chiều ai. Câu "Trời sinh voi sinh cỏ” vẫn luôn đúng nếu như chúng ta hiểu theo nghĩa tích cực. Số phận càng không hề nuông chiều phụ nữ, khi trong nhà không có đàn ông thì người phụ nữ sẽ mang hai gương mặt. Gương mặt của người đàn ông giúp họ thành công trong kinh doanh, trên thương trường nhờ sự quyết đoán.

Nhưng khi về với gia đình, họ lại vất vả dạy dỗ con để chúng lớn lên cứng cáp trước sóng gió, và dường như họ muốn bù đắp cho chúng thật nhiều vì đã đưa chúng đến cuộc đời này mà không cho chúng một gia đình đầy đủ.

Cứ thế hai người phụ nữ có số phận khác nhau vẫn gắn bó bên nhau trong những vui buồn mang tính bền vững của tình bạn quý giá, dù cuộc sống tinh thần tạo cho họ những cá tính khác nhau. Một người tính nết trẻ con, quen được bảo bọc, quanh cô lúc nào cũng rộn vang tiếng cười vui.

Một người nhìn cuộc sống với tất cả các sắc màu và biết chấp nhận, dù tính nết có phần cứng rắn. Cô bạn vui vẻ kết thúc câu chuyện: "Cuộc sống thật lạ lùng. Bạn em vô cùng mạnh mẽ, lúc nào cũng dang tay ra lo lắng cho em. Thế nhưng bạn cũng cứng cỏi quá, nhiều lúc và ở nhiều nơi, em luôn bên bạn như một cái phanh kìm bạn lại, che chắn để không ai gây tổn thương, không ai có thể đâm bạn bằng một cái gai nhọn thị phi nào nữa".

Tôi hình dung cánh tay của người phụ nữ may mắn và yếu mềm ấy dang ra ôm choàng lấy bạn trong những lúc bạn "xù lông nhím" để chống chọi với giông tố trong cuộc đời; rồi lúc khác người phụ nữ cứng rắn lại dùng những kinh nghiệm sống rất tinh tế của mình để xua bớt những lọc lừa, những giả tạo mon men lại gần bạn, giữ cho cô bạn cứ mãi hồn nhiên trong sáng. Những người phụ nữ vẫn an nhiên sống phần cuộc đời dành cho họ, và dành lại một phần thật tốt đẹp cho bạn bè mình.

Họ làm tôi nhớ mấy câu thơ khuyết danh mà tôi rất thích: "Khi người đàn bà bước ra từ trong cơn bão/ Vết thương lòng sẽ liền sẹo bởi... thời gian/ Và thấu hiểu thế nào là hạnh phúc/ Nên nâng niu những giọt mật cho đời/ Giữ nụ cười lung linh ngàn tia nắng/ Đạp xuống bùn ngàn cay đắng của trần gian"...

Những người phụ nữ biết cách sống đều là người hạnh phúc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạnh phúc sẽ đến với người biết sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO