Giàu nhưng đừng... “nâu” văn hóa

Quảng Yên| 22/05/2021 00:00

Tin động trời mấy ngày qua làm cả thế giới chú ý, dù giữa lúc dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi, là việc vợ chồng tỷ phú Bill Gates ly hôn sau 27 năm chung sống. Tít hàng đầu báo chí. Mà không thành “lá cải“.

Giàu nhưng đừng... “nâu” văn hóa

Bà con trên mạng xã hội xôn xao nhưng không nhiều lời chê bai rủa tệ như dạo nào có một doanh nhân giàu có ở nước ta cũng ly hôn. Câu nói nghiêm túc của anh “tiền nhiều để làm gì?” dạo đó có người cho rằng bà con ta đem chế giễu là... không hiểu câu hỏi.

Anh ấy nói riêng với vợ, hàm ý là gia đình tan vỡ đưa nhau đến chốn này tranh cãi, bươi móc, thù hằn nhau thì tiền nhiều cũng chẳng để làm gì. Nói đúng quá. Vậy mà bị... giễu.

Bill Gates thì dân mạng lại khác. Không “moi móc gì mà bình khá “văn hóa. Nhiều ý nghĩ nghiêm túc hơn dù vẫn hài. Một bà nói: “Ôi tự do là cái giống ôn gì, tui chả dại ham nó mà mất đi người rửa chén, phụ tui nấu ăn, đổ rác. Kệ đi!”. Một ông nữa viết: “Hôm nay một anh gì hay rửa chén cho vợ tuyên bố ly hôn. Tui mới thấy quyết định của mình hồi đó sáng suốt nhường nào” (kèm theo là hình... cái máy rửa chén đã mua).

Sở dĩ một cuộc ly hôn thành “tít vơ-đét” vì người nổi tiếng lại là một trong vài ông giàu nhất thế giới, tài sản tới 130 tỷ đô. Người ngày xưa chuyên rửa chén cho vợ và từng được báo chí hỏi: “Ông thấy mình thông minh nhất khi làm khoa học hay kinh doanh“ và đã trả lời là: “Tôi thông minh nhất khi lấy vợ“. Là nhân vật gây tranh luận nhưng ai cũng kính nể cái quỹ từ thiện mang tên hai vợ chồng - từng tài trợ lên tới 49,8 tỷ đô năm 2019.

Nào xem bà con Tây “còm” (comment) thế nào trước tin này nhé. Dưới tin của Fox News, người Mỹ “còm”: “Chúng tôi chỉ có tiền hưu, không có những gì Gates có, nhưng tôi thà có vợ đi cùng suốt đời còn hơn“. Người khác chiêm nghiệm: ”Tình yêu không phải chỉ là cảm giác. Mà là một cam kết”. Ông kia hóm hơn nhắn bà vợ Gates: ”Melinda, tôi độc thân, chăm chỉ, phong độ tốt. Xin vui lòng liên hệ với tôi”...

Vì sao không nhiều lời chê hay chỉ trích? Cũng chẳng ai dám hỏi cho “đã” tò mò: “Vì sao ly hôn nhỉ?”. Vì người trong cuộc đã nói lịch sự thế này: “Chúng tôi không còn tin rằng có thể phát triển cùng nhau” và yêu cầu sự tôn trọng: “Chúng tôi yêu cầu không gian và cuộc sống riêng tư cho gia đình khi chúng tôi bắt đầu điều hướng cuộc sống mới“.

Điều thiên hạ “lo lắng“ là cái việc từ thiện thế nào? Họ vẫn hứa cùng nhau điều hành quỹ, vẫn cùng niềm tin vào sứ mệnh giúp đỡ mọi người trên thế giới cải thiện y tế và thoát đói nghèo.

Khiếp hơn nữa khi biết độ khủng của cái quỹ từ thiện này. Đây là một nền tảng rộng lớn 1.600 nhân viên, có trụ sở tại Seattle, đã tài trợ cho các dự án của 135 quốc gia. Vậy là từ thiện cỡ thế giới rồi, đâu chỉ ở Mỹ. Năm ngoái, quỹ đã cấp 1,8 tỷ đô cho vật tư y tế khẩn cấp chống Covid-19, sản xuất PPE và vaccine... Quỹ có tài sản trị giá 43 tỷ đô.

Chà, không thể tưởng tượng được. Vậy còn lý do gì để nói năng chửi bới nữa đây?

Trong khi thử lên mạng xứ ta, thiếu gì các cuộc “chiến đấu“ và nhiều người giàu có phải “khổ sở” vì làm từ thiện mà cũng vẫn bị nhiều người “kiếm view”, bình luận xỏ xiên hay làm trò cười, moi đời tư. Ứng xử một hồi phải trái thành lẫn lộn. Lời nói ném qua lại, khen chê rầm rộ khiến cho nhà giàu cũng nổi điên phải buông lời rủa xả không phân thắng bại, mắc thêm sơ hở và thật mệt mỏi.  

Rồi bao lời mỉa mai xưa nay: “Giàu xứ ta chỉ... đi lên từ buôn bán đất, ngoặc nhóm lợi ích chứ chả có sáng tạo gì”.

Lại một dịp nói về văn hóa doanh nhân, nào là giàu nhưng phải sang, đừng “nâu“ (No) văn hóa. Nó không chỉ là thái độ sống lớn lao ầm ĩ, mà còn trong ứng xử với cuộc đời. Ngay cả người tham gia mạng nay “giàu“ phương tiện, tự do tham gia nhưng đừng “tay nhanh hơn não”.

Trong đời, ta thấy nhiều người vô danh nhưng họ làm xã hội  giật mình “vỡ òa“ sau việc họ ứng xử. Anh Mạnh lái xe một sáng lao lên mái nhà quyết cứu đứa bé rơi từ chung cư. Em sinh viên tên là Nhã, lao ra cứu 3 bạn sinh viên nữ đuối nước được sống, còn mình thì chết. Văn hóa không định nghĩa to lớn gì, đó là thái độ ứng xử nằm tiềm tàng trong phẩm cách tốt lành cao quý của mỗi cá nhân. Họ không giàu, không ai biết đến trước đó. Gặp tình huống mới bộc phát nền móng nhân văn cao quý.

Xưa ta nghe giễu người giàu mắc tội “trọc phú không sang“, nay thì giàu còn đòi nhiều thứ lớn nhanh cùng tiền bạc thu về.

Không phải đời cứ tỷ phú thì không sai lầm. Nhưng ứng xử từ chuyện riêng không may trong hôn nhân đến thái độ phụng sự xã hội, thể hiện phải cho đúng là khôn ngoan của giàu có. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giàu nhưng đừng... “nâu” văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO