Doanh nghiệp "kêu khó” về đường thử ô tô

X.TOÀN| 20/09/2018 06:35

Các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Namm - VAMA cho biết đang gặp khó khăn về việc tìm mặt bằng để xây dựng đường thử xe theo Nghị định 116 của Chính phủ. Vì vậy, VAMA đã gửi văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị lùi thời hạn áp dụng hoặc hủy bỏ quy định này.

Doanh nghiệp

Doanh nghiệp "kêu khó” với quy định về đường thử xe hơi - Ảnh: T.Linh

Đối với đường thử xe, Nghị định 116 quy định, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cần phải có "đường thử xe có chiều dài tối thiểu 800m". Trong văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 116, đường thử xe bao gồm: Đường bằng phẳng 400m (trong đó, 200m để kiểm tra tăng tốc theo quy định, 200m còn lại thử các tính năng khác như kiểm tra số, ổn định lái khi tốc độ cao, tiếng kêu ở tốc độ cao...), đường sỏi đá 25m, đường gồ ghề 25m, đường gợn sóng 25m, đường dốc 30m, đường trơn ướt 25m, đường cua... Đoạn đường còn lại là khoảng cách giữa các đường địa hình, đường chờ trước khi tăng tốc. Trước khi xuất xưởng, xe phải được kiểm tra trên tất cả các loại đường này để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chất lượng xe.

Theo Chủ tịch VAMA Toru Kinoshita, để đáp ứng yêu cầu trên, nhà máy sản xuất sẽ phải có diện tích khoảng 25ha. Đây là điều hết sức khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng nhà máy tại các thành phố.

Rất nhiều doanh nghiệp thành viên VAMA không thể đáp ứng được yêu cầu này do không có đủ đất cho việc xây dựng hoặc mở rộng đường thử. Như vậy, doanh nghiệp chỉ còn cách thuê đất của đơn vị khác để làm đường thử, không chỉ tốn chi phí thuê đất mà còn thêm chi phí vận chuyển xe đến đường thử.

Đây không phải là lần đầu VAMA kiến nghị về các chính sách, quy định đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam. Và không chỉ VAMA, nhiều tổ chức khác cũng từng đề xuất được hoãn thực hiện điều khoản trên của Nghị định 116.

Trong phiên họp thường kỳ hồi tháng 6/2018 của Ủy ban WTO, một số nước thành viên gồm Thái Lan, Nhật Bản, EU, Canada và Nga đã bày tỏ quan ngại đối với Nghị định 116 của Việt Nam về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhâp khẩu ô tô và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Các nước này đề nghị Việt Nam tạm hoãn thi hành Nghị định 116 để nhà sản xuất có thời gian đáp ứng với quy định, đặc biệt là điều khoản về thử nghiệm theo lô đồng thời đề nghị điều chỉnh nội dụng trong Nghị định 116 trên nguyên tắc không phân biệt đối xử và không tạo ra rào cản thương mại trên mức cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp "kêu khó” về đường thử ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO