Để Thủ Thiêm sớm thành “Phố Đông” của TP.HCM

MARC TOWNSEND - Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam| 26/09/2015 06:43

Để khu đô thị mới Thủ Thiêm sớm đi vào hoạt động, nên xác định đây là dự án ưu tiên cấp quốc gia với sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Chính phủ.

Để Thủ Thiêm sớm thành “Phố Đông” của TP.HCM

Nằm đối diện quận 1 phía bên kia Sông Sài Gòn và sở hữu quỹ đất lớn (rộng 657 ha), giao thông với các quận liền kề là 1, 9 và Thủ Đức đều tiện lợi, bán đảo Thủ Thiêm có vị trí lý tưởng để trở thành “Phố Đông” của TP.HCM và là địa điểm lý tưởng để phát triển một trung tâm tài chính, thương mại và đô thị mới cho TP.HCM.

Hiện tại, 99% diện tích đất tại khu đô thị Thủ Thiêm đã được bồi thường giải tỏa, 382 ha đất phát triển nhà ở và 334 ha đất khác để phát triển các khu thương mại đã sẵn sàng.

Dự kiến khi hoàn thanh, Thủ Thiêm sẽ là nơi cư trú cho 150.000 cư dân và thu hút 220.000 lao động đến làm việc. Bên cạnh đó, việc phát triển Thủ Thiêm sẽ tạo ra cơ hội để kết nối quỹ đất phía Đông của sông Sài Gòn với trung tâm hiện hữu của thành phố.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, phần lớn Thủ Thiêm vẫn là khu đất trống và chỉ bắt đầu kết nối với bờ Tây thời gian gần đây. Đến nay mới chỉ có một đường hầm và một chiếc cầu nối Thủ Thiêm với phần còn lại của thành phố. Bốn cây cầu khác và một tuyến tàu điện ngầm đang được thi công hoặc đang lên kế hoạch triển khai.

Trong tháng 7/2015, dự án nhà ở Đại Quang Minh mới mở bán với mức giá 2.000 - 2.800 USD/m2, nhưng theo dự đoán của chúng tôi, giá bán vẫn sẽ chưa ổn định trong tương lai gần vì vị thế rất đặc biệt của Thủ Thiêm trong thị trường bất động sản TP.HCM.

Bên cạnh dự án của Đại Quang Minh, một số dự án đầu tư quy mô khác gần đây cũng đã được nhà nước thông qua. Trong tháng 6/2015, liên doanh giữa Công ty cổ phần Tiến Phước, Công ty TNHH Trần Thái và Công ty TNHH Denver Power (UK), công ty thành viên của quỹ đầu tư GAW Capital Partners, được phê duyệt giấy phép đầu tư 1,2 tỷ USD để phát triển Empire City Complex, một khu đất rộng 15ha và sẽ bao gồm một toà nhà 86 tầng, một khách sạn 5 sao, một trung tâm thương mại và một tòa nhà văn phòng.

Trong năm 2014, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc và đối tác Nhật Bản (Mitsubishi và Toshiba) được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn 2 tỷ USD cho dự án Eco Smart City, dự kiến sẽ bao gồm khu thương mại hạng sang, khách sạn, văn phòng và căn hộ bán trên khu đất rộng 10ha. Trong tương lai, Đại Quang Minh sẽ xây dựng một khu đô thị khác nằm gần vùng châu thổ phía Nam rộng 150ha, gồm 234 biệt thự, 395 nhà phố và 5.600 căn hộ hạng sang, một khách sạn 5 sao và một bệnh viện.

Thủ Thiêm đang được cố gắng xây dựng theo mô hình Phố Đông của Thượng Hải, tuy nhiên theo chúng tôi, còn có rất nhiều điểm cần cải thiện nếu muốn đảm bảo thành công cho dự án này.

Về thủ tục hành chính, chủ đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một công ty thuộc sở hữu Nhà nước (Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm) nhưng mọi quyết định liên quan đến ngân sách và nhân sự cho dự án này đều phải được chính quyền thành phố phê duyệt, do đó thường mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ và giá đất còn cao. Trọng tâm phát triển tại Thủ Thiêm là bất động sản thương mại và văn phòng. Tuy nhiên, ở bên bờ Tây sông Sài Gòn đã có sẵn nguồn cung thương mại dồi dào hiện hữu với quy mô khá tương đồng. Việc triển khai thêm các dự án hiện nay song song bên bờ Tây (khu trung tâm hiện hữu) sẽ càng khiến hòn ngọc Thủ Thiêm “mất điểm” trong mắt các nhà đầu tư.

CBRE tin rằng để một dự án được ví như “Phố Đông của Sài Gòn” sớm đi vào hoạt động sẽ đòi hỏi phải có những quyết sách triệt để hơn. Thủ Thiêm cần được xác định là dự án ưu tiên cấp quốc gia với sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Chính phủ.

Yếu tố sống còn cho việc phát triển dự án là cần có một quy trình đầu tư rõ ràng và đơn giản. Việc thông qua chính sách “một cửa” cũng như rút ngắn thời gian xét duyệt và cấp phép cho các dự án có vốn đầu tư nước ngoài sẽ giải tỏa được nhiều quan ngại có thể cản trở quyết định đầu tư, giảm thiểu nguy cơ đầu cơ và ngăn giá đất bị đẩy lên cao đến mức không thể chạm tới.

Một khuyến nghị khác là nên giới hạn việc cấp phép đầu tư vào các dự án lớn tại khu vực bờ Tây của sông Sài Gòn, nếu không sẽ có nguy cơ làm loãng sức hút của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

>Thị trường BĐS: Tiếp tục những đợt "sóng ngầm" M&A

>Cẩn trọng phát triển đô thị theo "vết dầu loang"

>Đánh thức những dự án bị lãng quên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để Thủ Thiêm sớm thành “Phố Đông” của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO