Cú vung gậy "trúng nhiều thứ"

Nguyễn Thị Ngọc Hải| 18/12/2022 00:15

Cú vung gậy golf đánh bị thương cô phục vụ sáng 11/12 của ông Nguyễn Viết Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng, đồng thời là Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam, coi như đánh một cú hiểm vào “Tâm - Trí - Tài - Đức” - slogan ngắn gọn về văn hóa mà giới doanh nhân đang khổ công quyết tâm hướng tới.

Đó là cú vung gậy vụt trúng nhiều thứ điểm nóng thời cuộc, vì bất động sản (BĐS) từ lâu bị nghi là phương thức làm giàu mờ ám, câu kết giữa doanh nhân và "quan hư". Đúng lúc thị trường BĐS khó khăn, người làm ăn chân chính đang chết dở. Đúng lúc đất nước đau đớn giận dữ vì phải xử bao nhiêu kiểu "quan hư", mà các kiểu hư đốn lại xảy ra đúng lúc đại dịch, khi Chính phủ và người dân "chiến đấu" giữa lằn ranh sống chết.  

Xưa nhà tù được công chúng cho là nơi của du đãng, của bọn trộm cắp dưới đáy xã hội, vừa nghèo khó vừa thất học, đẳng cấp thấp, còn nay thì nhà tù “nâng cấp" với đủ loại "quan hư" và "doanh nhân hư" có học, có chức, có quyền, có tiền và có địa vị.

Song song đó, ngoài xã hội tội ác cũng đang lập "đỉnh" mới: cha mẹ giết con trẻ kiểu đóng đinh vào đầu; các cô con gái xúm nhau đổ xăng đốt nhà của mẹ khiến mẹ chết cháy... Trên mạng thì đủ kiểu lừa đảo lấy tiền. Lưu manh mạng đang lấn át an ninh mạng….

Chơi golf, môn thể thao sang trọng dành cho doanh nhân đang phát triển thì nay cú vụt gậy của ông đại biểu Dũng như “bỏ phiếu thêm" khẳng định những hoài nghi xưa nay: sân golf có lẽ là chốn ăn chơi của giàu sang và thủ đoạn! Ở đấy không chỉ có tinh thần thể thao mà còn là nơi làm ăn, nơi… gái tìm đại gia, còn đại gia tìm gái. 

Sau vụ việc ông Dũng đánh cô nhân viên phục vụ (caddy), cho thấy lòi thêm bao chuyện làm dư luận giận sôi lên: mãi rồi ông Dũng mới xin lỗi; HĐND Quảng Nam chậm trễ, định mở họp báo rồi hoãn tới hoãn lui; Hội Phụ nữ đâu, Công đoàn đâu? Pháp luật đâu...? 

-8812-1671369358.jpg

Nhiều người cả đời chả biết chơi golf là gì, giờ mới tìm hiểu cô caddy là làm gì ấy nhỉ, cãi nhau cái … lỗ gì ấy nhỉ mà đến nỗi giờ đây ông Dũng phải quanh co chối tội: “Giơ gậy đập vào nón, gậy gãy bật lên vào mặt bị thương phần mềm"...?

Mọi người còn bình cả cách cư xử của nạn nhân. Thông cảm vì thân phận của nạn nhân vì nghèo mà phục vụ trên sân golf, sau khi bị đánh chấn thương thì được kẻ phạm tội xin lỗi, cho tiền ... thì “quay xe" tha cho kẻ phạm lỗi, vì làm lớn chuyện mình mất chứ chả được gì… Xã hội cũng đầy kẻ “quay xe" để bảo vệ lợi ích của mình đó thôi.

Bao nhiêu lời bình về cách cư xử, tất cả là… hệ giá trị xã hội cả đấy, xây mãi chưa nên mà đã phá!

Vì sao môn thể thao golf hợp với doanh nhân? Có người giải thích vì môn này … không đòi hỏi thể lực như nhiều môn khác, mà yêu cầu sự bình tĩnh sáng suốt. Cú đánh thứ 2 chưa chắc giống cú 1, không nói trước điều gì, ăn thua cách xử lý tính toán điều kiện địa hình, thời tiết, khoảng cách. Các golf thủ phải biết cách vượt khó, bình tĩnh, tự chiến thắng chính mình, vì vậy cách chơi golf gần gũi với cách điều hành doanh nghiệp. 

Vậy mà ông doanh nhân này, ông sếp một doanh nghiệp BĐS, một ông đại biểu “đầy tớ nhân dân" đánh dân gãy cả gậy trong trò chơi sang trọng, giống như đang sát hại lòng tin. Cách chơi thể thao ít nhiều bộc lộ tính cách con người. Thói hống hách, cậy quyền lực, quen thói dùng tiền và hiếp đáp người khác thể hiện trong cách ông Dũng vung gậy đánh người phục vụ (dưới quyền mình) không chút lăn tăn. Đánh xong rồi, tìm cách bào chữa loanh quanh và dùng tiền... để bịt miệng nạn nhân. Ông doanh nhân này lại là thành viên trong hội đồng nhân dân, một đại biểu của người dân! 

Trong khi đó, cả xã hội đang khổ công xây dựng những đỉnh cao về lòng nhân hậu, sự tử tế. Khi đại dịch xảy ra, chúng ta chứng kiến một chiến dịch cứu trợ rộng lớn bao trùm toàn xã hội chưa từng có, đến từ nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Cũng có những đỉnh cao chưa từng có tiền lệ như anh tài xế giơ tay đỡ đứa bé bị rơi từ một cao ốc. 

Thế nên vụ vung gậy này xảy ra đúng lúc cả nước đang xây dựng “hệ giá trị", còn các doanh nhân đang phấn đấu thực hiện “Văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân" và xem như yếu tố sống còn, vì thế mới rơi vào cơn sóng giận dữ của dư luận. 

Việc xử lý ông Dũng thế nào rồi HĐND tỉnh Quảng Nam cũng phải tiến hành, nhưng cú vung gậy của ông Dũng đã vụt trúng hình ảnh doanh nhân, vụt đau điếng người lãnh đạo và vụt trúng một gậy hiểm nữa là làm thương tổn tinh thần của công chúng đang cố gắng chòi đạp trong khó khăn.

Cú gậy làm chấn thương cô phục vụ từ một doanh nhân bỗng nhiên vụt trúng nhiều thứ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cú vung gậy "trúng nhiều thứ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO