Chỉ cần thế thôi

BÌNH AN| 01/11/2010 00:07

Nhiều người cho rằng trên đời không có phụ nữ vụng, chỉ có phụ nữ không chịu tập cho mình khéo mà thôi! Có khắt khe quá không khi có người còn ví von rằng đã là hoa mà dại thì uổng phí cả một đời, là phụ nữ mà vụng thì không thể gọi là phụ nữ được?

Chỉ cần thế thôi

Nhiều người cho rằng trên đời không có phụ nữ vụng, chỉ có phụ nữ không chịu tập cho mình khéo mà thôi! Có khắt khe quá không khi có người còn ví von rằng đã là hoa mà dại thì uổng phí cả một đời, là phụ nữ mà vụng thì không thể gọi là phụ nữ được?

Trước khi phê phán người phụ nữ vụng, hãy xem những người phụ nữ khéo léo nói gì không, ngoài sự than vãn rằng càng khéo càng khổ, càng giỏi càng phải làm nhiều, bởi có giỏi thì mới phải gánh vác mọi chuyện.

Một nghịch lý nữa thường thấy là ngày nay, nếu bà mẹ càng giỏi thì con gái càng vụng. Đơn giản vì mẹ đã làm hết rồi, còn đâu đến lượt con.

Hồi thập niên 1950-1960, các bà mẹ giỏi, vén khéo, rành nữ công gia chánh tất nhiên sẽ truyền nghề cho con gái và cô con gái phải bằng hoặc hơn mẹ về tài khéo léo chứ ít cô nào lại vụng hơn.

Các cô ấy cũng phải đi đến trường, học và làm bài tập bù đầu, thi tú tài, rồi vào đại học hoặc đi làm công sở, nhà máy như giới trẻ thời nay.

Cô nào vào đời sớm thì khổ sớm vì phải nuôi dạy con cái, giúp chồng thành công. Cô nào đi học càng  khổ, vừa phải ráng học cho giỏi, vừa không được quên tài nữ công gia chánh.

Từ đó hình thành nên các bà mẹ thế hệ 5X, 6X giỏi ở cả hai nghĩa “việc nước, việc nhà”. Đó là lớp người lớn lên trong bối cảnh xã hội có chiến tranh; vào thời bình, ở cái tuổi đẹp nhất đời người thì lại đối mặt với những thiếu thốn khác.

Trong khó khăn, họ biết vận động và tư duy theo đúng kiểu người phụ nữ Á Đông, giữ vai trò làm mẹ, làm vợ, hy sinh thiếu thốn, cam chịu để giúp chồng, tạo điều kiện cho con thành công.

Thời gian cứ trôi đi và lớp bà mẹ lớn lên trong khó khăn, trong thiếu thốn ấy dần được toại nguyện trong cuộc sống bởi sự phấn đấu vươn lên không ngừng của họ.

Mọi điều kiện tốt đẹp có được họ đều dành hết cho con cái với suy nghĩ rằng đời mình đã khổ thì đời con phải sướng. Do đó, các cô gái sau này sướng quá thành vụng là điều khó tránh khỏi.

Ngày nay, các cô gái có đầy đủ điều kiện để trở thành người phụ nữ toàn diện nếu họ muốn. Những lớp học về nữ công gia chánh ngày càng nhiều và học viên không chỉ được truyền thụ cách làm những món ăn đơn giản cho gia đình, mà đủ những món cầu kỳ dành để đãi khách, theo đủ kiểu Tây, Tàu…

Có những lớp học về trang trí nhà cửa, cắm hoa, giao tiếp, thậm chí cả rót rượu để giúp các cô vừa vén khéo, vừa lịch thiệp trong giao tiếp, xứng đáng với vai trò của một phu nhân hay một người phụ nữ hiện đại.

Điều kiện thuận lợi đến vậy mà sao chẳng có mấy cô thực hành tốt được? Nhiều cô còn quan niệm đến các lớp học nữ công gia chánh như một kiểu gắn mác cho dễ lấy chồng! Lấy chồng xong, mấy cô chịu khó thực hành những bài tập mình đã học cho chồng con hưởng?

Có người cho là do bây giờ có nhiều thú vui giải trí bên ngoài khung cửa gia đình nên ai cũng thích ra đường. Một căn nhà đầy đủ tiện nghi, trang hoàng đẹp đẽ cách mấy cũng không vui bằng vào một quán cà phê lịch sự, nhạc hay, có bạn bè cùng tán dóc.

Tuyệt vời hơn là mỗi cuối tuần lại có dịp đi nhà hàng sang trọng, vui gấp mấy lần ở nhà! Thậm chí, quán cà phê cóc xập xệ ở lề đường buổi sáng cũng cứ… vui hơn.

Ra đường để thấy con người sống gấp, nhìn ngắm dòng người vội vã qua lại, cười đùa với bạn bè mới là cuộc sống năng động, hiện đại. Nhà chỉ là nơi để ngủ, nghỉ.

Một ngày quăng quật ngoài đường, về đến nhà gần như kiệt sức, thả lưng xuống giường là nhắm mắt, thả lỏng cơ thể để tái tạo năng lượng cho ngày hôm sau lại… ra đường tiếp! Và như thế thì lấy đâu ra thời gian để tập tành chuyện khéo tay? Đó là chưa kể, thời gian “làm việc cùng máy vi tính” cũng rất tốn kém.

Có thể thấy người phụ nữ đã khéo thì khéo từ việc dùng cây chổi. Chổi nào quét sân, chổi nào quét nhà dưới, chổi nào quét trên lầu. Quét thế nào cho nhà sạch là cả một quá trình tích lũy kinh nghiệm. Việc gì cũng thế, phải làm mới quen, ai cũng bắt đầu từ sự vụng về nếu không được trời ban cho “năng khiếu” khéo tay.

Thật ra, trong cuộc sống hiện đại, không ai đặt yêu cầu phụ nữ phải vẹn toàn nữ công gia chánh, hay đòi hỏi phải quá khéo léo trong cuộc sống. Hãy là người biết lo toan mọi việc trong khả năng của mình. Nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ, bữa cơm gia đình được đổi món mỗi ngày là đã quá tuyệt vời rồi! Các ông cũng chỉ cần thế thôi, phải không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ cần thế thôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO