Cần gì phải… dội xô nước đá?

QUẢNG YÊN/DNSGCT| 28/09/2014 03:28

Này, chết chưa, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin cũng bị thách dội xô nước đá đấy. Sao có cái trò quái quỷ gì thế này. Bà xã tôi kêu lên. Con người bây giờ kỳ cục quá, hết khôn dồn ra dại chính là đây.

Cần gì phải… dội xô nước đá?

Này, chết chưa, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin cũng bị thách dội xô nước đá đấy. Sao có cái trò quái quỷ gì thế này. Bà xã tôi kêu lên. Con người bây giờ kỳ cục quá, hết khôn dồn ra dại chính là đây.

Đọc E-paper

Tôi nói, thì cũng ồn ào một thời gian rồi chết yểu kiểu Bà Tưng, Lệ Rơi thôi, đừng có lạ.

Nhưng không phải đâu nhé – Tôi nói thêm cho cô ấy biết lai lịch của cái trò lan ra cỡ thế giới chứ không phải dừng ở chuyện cởi đồ hay hát nhảm kiểu Việt Nam. Báo chí đăng cả đấy. Đầu tiên là sáng kiến để quyên tiền chữa căn bệnh tê liệt thần kinh ALS xuất phát từ cầu thủ bóng chày ở Boston mắc căn bệnh này. Trò chơi có luật là ai hoàn thành xong việc dội xô nước đá là có mười đô góp vào quỹ. Và có quyền mời người tiếp theo như một lời thách thức. Ai từ chối sẽ mất trăm đô.

Trời ơi, cần tiền thì cứ nói, sao phải làm trò điên hại sức khỏe như vậy? Nghe nói có người đột tử vì thế. Mà cũng nghe nói nhiều nhân vật cả thế giới ngưỡng mộ, thông minh xuất chúng nghĩ ra công nghệ cao, giỏi thế chứ có điên có khờ đâu, những CEO của các hãng Google, Yahoo, Facebook cơ mà. Những cái tên như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Steven Spielberg, cả cô Lady Gaga cũng làm mà.

Ối trời, bên ta thì các sao Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà cũng làm sau phần thi, cảnh hai sao này dội xô nước đá thì có quay, không phát, nhưng dân mạng xem tha hồ.

Kể cũng buồn cười, giờ “toàn cầu hóa” đủ thứ chuyện. Sau sáng kiến này người ta “dội xô gạch đá” để ủng hộ xây nhà khi chiến tranh ở Gaza khiến dân chúng mất hết nhà cửa. Cũng nghe nói đã có người phấn khích dội xô… phân lên đầu, có hình trên mạng hẳn hoi, không biết để ủng hộ… nông nghiệp hay là chỉ “lên cơn điên” thế thôi. Tắm gội bao nhiêu tấn xà bông cho hết dơ.

Bà xã nói, người ta nêu ý nghĩa của việc dội nước đá là để cho… tỉnh lại, giật hết cả gân cho hết vô cảm trước một việc gì. Nếu thế thì xứ ta, ngày nào lại không… choáng, không tỉnh trước bao chuyện. Gọi là giật gân quá đúng. Gân cốt giật hết cả lên.

Thế là đến đoạn liệt kê ra bao nhiêu chuyện. Từ ông thầy thuốc quẳng bệnh nhân khách hàng xuống sông, quay đi quay lại chỉ có nội dung thế, đi tìm xác, nghi vấn thử ADN, nói đúng, rồi lại sai. Tin chỉ đến thế mà nuôi kín trang báo chí cả năm trời. Cho đến chui túi nylon qua suối. Nhìn cảnh đu dây cả xâu người lủng lẳng, vừa hoảng vừa… buồn cười.

Nhiều chuyện chẳng hiểu ra làm sao. Một đoàn con nghiện phá trại đi về thành phố ở Hải Phòng, bước rầm rầm hết cả phố, cứ tưởng đoàn mít tinh ở đâu. Rồi đùng một cái, con mới lên bốn tuổi, cha mẹ “dạy” bằng tra tấn thâm tím mặt mày sưng húp, nhìn hình thì gân không còn giật nổi, mà muốn đứt gân máu.

Kể ra mới sơ sơ vài chuyện thôi, mà đâu chịu nổi. Thế nên ở Việt Nam, gân cốt giật ầm ầm, chẳng cần dội xô nước đá. Xứ nhiệt đới nắng chang chang mồ hôi đầm đìa mà dội nước đá lên, đột quỵ chứ đâu có tỉnh. Chẳng chơi dại.

Trộm nghĩ, phải tìm lý do gì từ chối nếu chẳng may có ai thách mình. Tổng thống thì mới trả lời, từ chối kiểu lịch sự như ông Putin: “Chúng tôi ưu tiên cho những việc làm khác trong chương trình làm việc”. Còn mình biết ăn nói sao đây? Thất nghiệp dở, vừa tiếc xô đá để nhậu, lại vừa mất toi trăm đô…

>6 bài học marketing từ "Ice Bucket Challenge"
>Thông tin mới về bệnh xơ cột bên teo cơ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần gì phải… dội xô nước đá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO