Cả nhà là... bác sĩ

Quảng Yên| 05/03/2022 01:00

Đã qua rồi những ngày tháng lúng túng phải “phong tỏa, đóng cửa” rồi “giãn cách triệt để”, “sống chung an toàn với Covid-19”. Có người bảo bây giờ chỉ còn chính xác là 2K: khẩu trang và khử khuẩn. Còn không tập trung đông người thì chỉ tương đối thôi, giữ khoảng cách và khai báo y tế chắc chỉ còn ở nơi cần thiết bắt buộc như các chuyến bay quốc tế.

Cả nhà là... bác sĩ

Bây giờ tiêm vaccine ngừa SARS-CoV-2 xong là vững tin cơ bản, ý thức phòng tránh dịch cũng còn cao, nhưng khi khá nhiều người mắc nCoV thì cả nhà tự chăm nhau.

Trên Facebook bắt đầu thông báo kiểu “nhà mình có ba người F0 nên phải nhốt đứa F1 phòng riêng”. Người khác  thì than trên mạng “mẹ đi chống dịch cả năm không sao, con đi học một tuần đã lên... hai vạch”. Có người comment ngay: “Đọc câu đầu thấy sướng từng sợi tóc. Mẹ đi cả năm an toàn là may rồi”.

Một người mẹ trẻ tuyên bố chào bạn bè để “ngày mai tôi tình nguyện... trở thành F0” vì đứa con nhỏ bị nhiễm SARS-CoV-2 không thể tự xoay xở một mình trong phòng nên mẹ phải vào cách ly cùng con.

Tại nhiều gia đình đã tích trữ que thử, máy đo oxy và thuốc cảm Paracetamol. Nghe tin sắp có thuốc Molnupiravir trong nước sản xuất để trị con nCoV lại càng đỡ lo. Mong sao bị Covid-19 như là cảm cúm, chạy ra tiệm mua thuốc uống là khỏi.

Dân ta có bài thuốc trị cảm cúm rất hay: xông hơi. Thế là trong đồ tiếp tế cho nhà cách ly luôn có bó lá, đủ chanh, bưởi sả, hương nhu... lại còn thêm gừng, khổ qua.

Nhiều người xông ngày mấy cữ, chuyên gia phải cảnh báo chớ lạm dụng vì xông quá mức sẽ làm tổn thương biểu mô đường hô hấp. Xông chỉ làm giảm nhẹ triệu chứng chứ không giết được virus nCoV.

Bây giờ “trình độ y tế” của bà con đã được nâng lên rõ rệt. Cứ như tất cả đã thành bác sĩ. Bà xã bảo: “Phổ lâm sàng Covid-19 rất rộng, triệu chứng có từ không triệu chứng trở đi”. Bà ngoại cảnh giác: “Coi chừng nha. Có ho, sốt, đau họng không? Có ngửi được mùi vị không? Đau đầu hay tiêu chảy nữa đó, cẩn thận”. Chị cãi đứa em sinh viên: “Bây giờ có chuẩn mới rồi đó. Test một lần  dương tính cũng chưa là F0, mà phải hai lần test dương trong vòng 8 tiếng đồng hồ và kèm theo triệu chứng khác nữa nha”.

Thông tin, hướng dẫn, quy định, con số... về Covid-19 được cả nhà quan tâm hằng ngày. Bây giờ thì có tới hơn cả chục nghìn người điều trị tại nhà. Gia đình tự chăm sóc lấy nhau. Ai thật nặng mới vào bệnh viện.

Trong lo lắng, khó khăn, gia đình gắn kết thương yêu, đùm bọc, chăm sóc lẫn nhau, sắp xếp lại sinh hoạt. Mối quan tâm đã khác. Câu hỏi bây giờ có khi là: “Có quá sớm để xem Covid-19 là bệnh thông thường chưa? Các đường bay quốc tế nên mở hoàn toàn chưa?”. Và nhất là: ”Trẻ con đã nên cho đi học trở lại chưa? Có một em bị F0 trong lớp thì đã cần cho nghỉ hết chưa? Nếu bị bệnh mà nhẹ, bất khả chống lây thì quản lý rủi ro hơn là Zero Covid?”...

Đại dịch buộc con người thay đổi nhiều thứ, thay đổi cả nền y học.

Cả nhà cứ như thành... bác sĩ đến nơi. Còn trở thành hộ lý hay cấp dưỡng, tiếp phẩm thì đương nhiên rồi.

Vất vả, lo toan nhiều hơn nhưng đó cũng là lối sống mới hình thành trong hiểm nguy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cả nhà là... bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO