Brunei - Xứ sở hạnh phúc và lạ lùng

Nguyễn Văn Mỹ| 21/09/2019 06:00

Nhiều người cho rằng Bhutan là xứ sở hạnh phúc vì đó là quốc gia duy nhất có khí thải carbon âm, nhịp sống chậm, có phần hoang sơ. Nhưng với tôi, Brunei mới là xứ sở hạnh phúc và lạ lùng bởi nhịp sống nơi đây nhịp sống bình yên không kém.

Brunei - Xứ sở hạnh phúc và lạ lùng

1. Brunei có diện tích 5.765km2, dân số khoảng 420.000 người (ít nhất châu Á) gồm hai phần lãnh thổ tách rời trên đảo Borneo, giáp Malaysia, Indonesia và biển Đông. Brunei có tỷ lệ rừng và một số điểm tương đồng Bhutan nhưng GDP đầu người cao hơn 9 lần, xếp thứ 5 thế giới. Những năm gần đây, Brunei vừa là điểm du lịch, vừa là điểm trung chuyển của du khách Việt nối với Dubai (UAE), Malaysia. Mới giành được độc lập vào ngày 1/1/1984, Brunei nhanh chóng phát triển và trở thành quốc gia hạnh phúc, lạ lùng với bao điều thú vị.

Brunei chỉ có một sân bay là Brunei International Airport. Hành khách lên máy bay được sắp xếp lần lượt theo nhóm ghế, từ cuối lên đầu, trật tự và thuận lợi. Tại những quầy xuất nhập cảnh, có các bảng “All ASEAN”, “Foreigner”. Các nước Đông Nam Á là đại gia đình ASEAN, chứ không phải là “Foreigner” ở Brunei.

Dầu khí là thu nhập chủ yếu, chiếm 90% GDP của Brunei. Ở nhiều nơi, cả thành phố lẫn thôn quê, có thể bắt gặp những máy bơm dầu tự động như trò chơi bập bênh của trẻ con. Giá xăng ở Brunei rẻ hơn nước đóng chai bình thường. Brunei là quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng xe ô tô trên đầu người. Nhiều gia đình có 3-5 xe, có xe đi làm, xe đi chơi, xe đi chợ... Đây chính là nguyên nhân tạo khí thải ở Brunei nhiều hơn Bhutan. Xe ô tô cá nhân quá nhiều nên rất ít xe công cộng. Taxi và xe buýt cả nước cộng lại chưa tới 100 chiếc.

BRUNEI-5-9241-1568953853.jpg

Rừng phủ xanh 70% diện tích ở Brunei

Rừng ở Brunei chiếm 70% diện tích quốc gia. Cây và nhà giao thoa quấn quít, thân quen, mượt mà xanh. Phố giữa rừng và rừng đan xen phố. Hai bên đường bộ, đường thủy là rừng nguyên sinh mát mắt. Nhiều đoạn ở sân bay quốc tế Brunei phải rào lưới chắn để ngăn thú lạc đàn. Ulu Temburong, vườn quốc gia, rộng 550km2 (gần bằng 1/10 diện tích quốc gia) là rừng mưa nhiệt đới, với 5 tầng: cỏ - bụi cây - dưới tán - tán - vượt tán, cộng hưởng, trao đổi năng lượng, tạo ra các loại vi sinh cung cấp dinh dưỡng cho cây.

2. Để tiếp cận Ulu Temburong, du khách phải sử dụng nhiều phương tiện từ cano, thuyền temurai, white rafting và trekking. Thú vị nhất là đoạn đường 7km với 1.262 bậc thang gỗ và dốc lởm chởm lên đỉnh Pukit Patol cao 1.607m. Ở độ cao 1.200m, có 5 đài thưởng ngoạn, làm bằng hợp kim nhôm hình vuông, mỗi cạnh gần 2m, giữ bởi cáp cân bằng, cao 40-45m, nối hành lang đài 1-5, dài 80m. Lên đài thưởng ngoạn để thỏa thích ngắm toàn cảnh rừng, có cảm giác như đang bay giữa màu xanh vô tận. Trên đỉnh, có loài khỉ mũi dài to lớn, các loại cây ăn thịt, loài hoa chuyên bẫy côn trùng...

BRUNEI-4-3362-1568953853.jpg

Làng nổi Kampong Ayer


Việc bảo vệ môi trường ở Brunei được thực hiện rất nghiêm ngặt. Sau mỗi nhóm khách đều có nhân viên đi theo vừa bảo vệ khách, vừa xử phạt các hành vi như hút thuốc, bẻ cây, hái hoa, xả rác... Từ làng nổi, du khách có thể ngược dòng dòng Brunei. Ban ngày xem chim và vượn nâu giữa rừng đước nguyên sinh. Buổi tối, xem đom đóm và cá sấu hoang dã săn mồi ban đêm. Phải có ống dòm chuyên dụng nhìn mới đã.

Làng nổi Kampong Ayer được xem là cổ và lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm và hơn 20.000 dân cư. Làng có đầy đủ trường học, nhà thờ Hồi giáo, cơ quan hành chính, trạm xăng, chợ... Những ngôi nhà sàn truyền thống, rộng 10-15m, dài vài chục mét, vách chạm hoa văn, sàn trải thảm, phía trước có sân trồng hoa, nối với nhau bằng những cầu gỗ. Nhà nào cũng có thuyền và xe ô tô riêng (gởi trên bờ). Tuy nhiên, dù đã hết sức cải thiện, dòng sông vẫn ngày càng ô nhiễm vì nước thải. Đây là điểm trừ duy nhất của Brunei.

Ở Brunei cấm bán rượu, bia, thịt heo và hạn chế một số hoạt động giải trí nhưng du khách vẫn được phục vụ có điều kiện. Có chợ ngày bán hàng nông sản và hàng lưu niệm; chợ đêm bán hải sản tươi, siêu thị cao cấp và khu vui chơi đẳng cấp. Vào tháng Ramadan (lịch Hồi giáo, thay đổi theo từng năm) người theo đạo Hồi nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Sau thời gian này, họ được tha hồ ăn bù để nạp và tích lũy năng lượng. Du khách phải chú ý, tránh ăn uống trước mặt những người đạo Hồi, trang phục lịch sự. Khi tiếp xúc với dân bản địa, tránh bắt tay quá chặt; không dùng ngón trỏ để chỉ mà dùng ngón cái với 4 ngón còn lại được nắm chặt.

3. Brunei được mệnh danh là xứ sở đền thờ Hồi giáo với hơn 100 thánh đường. Kiến trúc đặc trưng là mái hình chóp trắng - vàng, tường bằng gạch châu Âu, nền trải thảm Ả Rập, trần treo những chùm đèn pha lê to nặng. Linh thiêng nhất là đền thờ Hồi giáo Umar Ali Saifuddeien, xây dựng từ năm 1958, đỉnh mái vòm dát vàng, lúc nào cũng tấp nập tín đồ. Lộng lẫy nhất là thánh đường Hassanil Bolkiah, hoàn thành vào năm 1994, kinh phí lên tới hàng tỷ USD.

BRUNEI-2-3601-1568953853.jpg

Một đền thờ đạo Hồi ở Brunei

Khách sạn nổi tiếng nhất ở Brunei là The Empire Hotel & Country Club với đẳng cấp 6 sao, rộng 180ha; có 443 phòng. Khu khách sạn phức hợp này có đủ các dịch vụ từ sân golf, ngân hàng, rạp chiếu phim, siêu thị, phòng tập thể hình... Hồ bơi liên hoàn rộng tới mấy hecta, có thể chèo kayak dạo chơi... Ngoài các thánh đường Hồi giáo hoành tráng, các bảo tàng sống động, làng nổi xưa và đông nhất thế giới; Brunei còn nhiều điểm tham quan kỳ thú. Đó là các khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng. Là công viên giải trí Jerudong Theme với đủ trò chơi thú vị. Chợ Kianggeh bán hàng lưu niệm, nông sản và trái cây. Chợ đêm Gadong toàn hải sản tươi, nướng thơm điếc mũi. Hàng nông, thủy sản của Brunei siêu sạch, toàn chuẩn GlobalGap...

Brunei thanh bình, xanh, sạch và không có tệ nạn; tha hồ cho du khách nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Có thể đi theo công ty, nhóm bạn hay gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Brunei - Xứ sở hạnh phúc và lạ lùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO