10 mẹo nhỏ để có cuộc sống đơn giản

PHI HẢI| 29/03/2018 07:24

Những mẹo nhỏ để cuộc sống đơn giản có thể tạo nên những thay đổi to lớn cho tinh thần và quan điểm sống của bạn.

10 mẹo nhỏ để có cuộc sống đơn giản

Cuộc sống đơn giản có nghĩa là dành nhiều thời gian để trân trọng và sống cho giây phút hiện tại, điều này sẽ đem đến một tinh thần lạc quan và vui vẻ.

Ngày nay, chúng ta thường nghĩ rằng nhu cầu vật chất là quan trọng nhất. Nhiều vật chất hơn sẽ tốt hơn và theo cách nào đó nó phản ánh địa vị của chúng ta trong xã hội.

Thành công được đo lường bằng việc có nhiều tiền, có một ngôi nhà to với đầy đủ tiện nghi, có xe hơi, điện thoại đắt tiền và thậm chí còn được đo lường bằng việc chúng ta có bao nhiêu bạn bè.

Có thật rằng chúng ta ngày nay sống hạnh phúc hơn? Chủ nghĩa vật chất có giúp tinh thần chúng ta vui vẻ hơn không? Câu trả lời là KHÔNG.

Chúng ta đều biết lợi ích của việc buông bỏ thứ gì đó, những thứ mình không muốn và không cần thiết chẳng những có thể làm cho không gian sống rộng rãi hơn mà còn giúp cho đầu óc thoải mái hơn. 

Sống đơn giản hơn có thể cải thiện cách suy nghĩ, cảm nhận và khám phá thế giới. Dưới đây là 10 cách giúp bạn có cuộc sống đơn giản để dành chỗ cho hạnh phúc và niềm vui.

1. Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Bản chất tự nhiên khiến chúng ta mất nhiều thời gian suy nghĩ tiêu cực mà chẳng đem lại lợi ích gì cho cuộc sống. Khi chúng ta đối mặt với những cảm xúc tiêu cực này, chúng sẽ trở nên nguy hiểm hơn nhiều vì sức lan tỏa nhanh chóng và gây nên sự u sầu.

Những suy nghĩ tiêu cực như sự ai oán, phẫn uất, đố kỵ và ghen ghét hoàn toàn không có lợi mà còn khiến chúng ta trở nên đáng thương thảm hại.

Con người có khả năng kiểm soát suy nghĩ rất tốt vì vậy hãy chọn cách giảm những suy nghĩ và cảm giác tiêu cực đi. Học cách tha thứ, suy nghĩ và nhìn vào những khía cạnh tích cực của cuộc sống.

2. Giảm thời gian ngồi trước màn hình

Chúng ta có xu hướng dành nhiều thời gian sử dụng máy vi tính hoặc tivi. Nghiện xem những chương trình truyền hình nhiều tập, chúng ta thường ngồi hàng giờ hoặc suốt đêm dán mắt vào màn hình tivi. Hay những người có công việc đòi hỏi thường xuyên làm việc trên máy tính.

Xem tivi, các video trên youtube hay chơi điện tử trên máy vi tính có thể là 1 hình thức giải trí khá hay để thoát khỏi áp lực thực tại, nhưng nếu lạm dụng quá nhiều có thể gây ra tác động xấu đến quan điểm và thái độ sống của bạn. Bạn sẽ không nhận thức được lượng thời gian đã dành cho những hoạt động này thay vì có thể sử dụng chúng một cách có lợi và hiệu quả hơn trong những hoạt động bổ ích khác.

3. Hạn chế dùng những từ vô nghĩa

Điều này không có nghĩa là bạn phải giữ im lặng. Tuy nhiên, hãy chú ý tới những gì bạn nói. Chúng có tích cực không? Có chân thật không? Có ý nghĩa gì không? Hay bạn chỉ thốt ra những lời đó theo kiểu tọc mạch, ghen ghét hay đố kỵ? 

Chúng ta không ai hoàn hảo và hầu hết chúng ta có xu hướng thích dùng những từ mà chúng ta biết rằng không nên dùng. Hãy loại bỏ những từ ngữ sáo rỗng không liên quan tới những điều bạn muốn nói hay suy nghĩ. Chất lượng luôn tốt hơn số lượng.

4. Giảm tiếp cận các mạng xã hội

Mạng xã hội luôn hiện hữu trong đời sống hằng ngày của chúng ta, thế nên hiếm ai lại không sử dụng Facebook, Instagram hay Twitter. Thế nhưng mặc cho những mặt tích cực mà mạng xã hội mang lại, nếu cứ bị ám ảnh bởi cuộc sống của “bạn bè ảo” có thể khiến chúng ta bế tắc.

Có những lúc khi cuộc sống không theo ý mình, chúng ta lại hay so sánh với người khác nhưng lại quên rằng chúng ta chỉ nhìn vào lúc hạnh phúc nhất của người khác. Chúng ta không bao giờ thực sự nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và điều này có thể khiến chúng ta cảm thấy không hài lòng và buồn bã.

Nhận thông báo từ bạn bè trên mạng xã hội có thể khiến chúng ta thấy quan trọng nhưng nó chỉ là trong thoáng chốc và sự quan trọng vô nghĩa này thật sự chẳng giúp ích gì cho cuộc sống của chúng ta cả. Một khi bạn thực sự giảm thời gian dùng các mạng xã hội thì bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để làm những việc có ích khác.

5. Xem xét lại tài sản của mình

Khối lượng tài sản chúng ta sở hữu có thế gây hại cho chính chúng ta. Chúng khiến bạn quên đi người khác và bỏ ngoài tai thế giới xung quanh và thậm chí là giá trị của bản thân.

Luôn chạy theo vật chất và ham muốn có được những món đồ hợp thời nhất thường là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang tập trung vào hạnh phúc sai cách. Thực tế, chúng khiến chúng ta tiêu tốn sức lực và sự tập trung (chưa kể tiền bạc), trong khi chúng ta nên dành sức lực và tinh thần để làm những chuyện có ích hơn.

Có ít của cải hơn sẽ giúp chúng ta biết trân trọng những thứ đang có và nuôi dưỡng tinh thần vui vẻ hơn.

6. Thanh toán các khoản nợ

Cách sử dụng tiền bạc chỉ rõ tại sao chúng ta lại nợ nần, giàu có hay nghèo khổ. Và tiếc là hầu hết nhiều người trong chúng ta không biết cách tiêu xài tiền bạc.

Nếu bạn đang mắc nợ, hãy bắt đầu từng bước để trả hết nợ. Đặt ra kế hoạch trả nợ cho từng tháng cho dù số tiền đó không nhiều.

Bất cứ động thái nào giúp bạn thanh toán bớt nợ, dù rằng nhỏ nhất, cũng sẽ mang lại cảm giác tự do tài chính hơn vào ngày hôm sau, tháng sau hay năm sau.

7. Hạn chế ăn các loại thực phẩm không lành mạnh

Nhận thức rõ những gì chúng ta đưa vào cơ thể là điều hết sức quan trọng. Hãy cố gắng chủ động loại bỏ thực phẩm có hại khỏi thực đơn của bạn.

Thức ăn chứa hàm lượng đường tinh luyện, muối, chất béo chuyển hóa, hương liệu nhân tạo và ngũ cốc tinh chế cao có thể gây hại nếu ăn thường xuyên. Giảm lượng thức ăn độc hại không chỉ giúp bạn cảm thấy khỏe hơn và nhiều năng lượng hơn mà còn giúp cho cuộc sống bạn đơn giản hơn về lâu dài.

Ngoài ra, việc hướng đến một cuộc sống lành mạnh có thể nhanh chóng giảm các loại bệnh mà chúng ta phải đối mặt, đặc biệt khi lớn tuổi.

8. Giảm số lượng mục tiêu bạn đặt ra cho bản thân

Với nỗ lực cải thiện chính mình và biến mình thành con người hoàn hảo hơn, chúng ta thường đặt ra các mục tiêu. Điều này rõ ràng là tốt, nhưng có quá nhiều mục tiêu có thể ngăn cản chúng ta đạt được chúng vì mức độ tập trung bị phân tán.

Bằng cách chỉ đặt ra 1 hoặc 2 mục tiêu quan trọng, bạn vừa có thể tập trung và tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Một khi bạn đã hoàn tất một mục tiêu thì tiến tới mục tiêu tiếp theo, điều này sẽ loại bỏ căng thẳng, khiến bạn thấy mọi thứ có trật tự và hài lòng, vì bạn biết rằng bạn đã dành 100% sức lực và sự tập trung vào nó.

9. Không làm nhiều công việc cùng lúc và loại bỏ cảm giác muốn bận rộn

Cũng giống như việc đặt ra quá nhiều mục tiêu, ngày nào cũng làm nhiều việc cùng lúc có thể gây ra căng thẳng và lo lắng không mong muốn. Đừng ôm đồm quá nhiều thứ hay cho rằng bận rộn mới là cách bạn sống một cuộc sống trọn vẹn.

Quá bận rộn và làm việc quá sức khiến chúng ta đánh mất những giây phút thực tại. Nhận ra hạnh phúc trong từng khoảnh khắc là điều rất quan trọng.

Giải quyết nhiều việc cùng lúc có thể cũng dẫn đến kiệt sức nếu chúng ta cứ quay vòng vòng cố gắng hoàn thành chúng. cuộc sống đơn giản bằng cách hoàn thành từng việc một và cũng nên nghỉ ngơi thư giãn để lấy lại sức cho việc tiếp theo. 

10. Đơn giản hóa việc tuân thủ thời gian

Thời gian không chờ đợi ai, từng giờ từng ngày dường như trôi qua rất nhanh. Chúng ta cứ tuân theo giờ giấc hằng ngày và mọi thứ cần phải được hoàn thành trước hoặc kịp lúc.

Hãy cố gắng thoát khỏi việc phải hoàn thành công việc, hoạt động hay mục tiêu trong 1 thời gian giới hạn. Không những điều này giải phóng tinh thần của bạn khỏi áp lực mà còn cho phép bạn làm việc theo đúng nhịp độ của bạn, nhịp độ khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn.

(Theo Lifehack.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 mẹo nhỏ để có cuộc sống đơn giản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO