Toàn cảnh

Đề xuất xem xét, thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ

Hùng Nguyễn 19/11/2025 11:05

UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM đề nghị báo cáo Thành ủy xem xét, thống nhất chủ trương cho phép thành phố tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ theo phương án được nhà đầu tư đề xuất.

Dự án do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất nghiên cứu và đưa vào quy hoạch giao thông đô thị của thành phố.

Theo UBND TP.HCM, phương án tuyến sẽ được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 theo Quyết định 1125/QĐ-TTg.

metro-so-2-2-1255-3397.jpg.png
Metro Bến Thành - Cần Giờ điều chỉnh hướng tuyến để tránh ảnh hưởng di tích. Ảnh: PLO

Trước đó, hướng tuyến từng đi qua khu vực Hàm Nghi - Lê Lợi, nhưng Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cảnh báo khả năng ảnh hưởng đến nhiều di tích như Chợ Bến Thành, Trụ sở Hỏa xa và Bảo tàng Mỹ thuật. Để hạn chế tác động, nhà đầu tư đã điều chỉnh điểm đầu về Công viên 23/9, sau đó chạy theo trục Lê Lai - Ký Con - Hoàng Diệu - Đoàn Như Hài, qua cảng Nhà Rồng và tới cầu Tân Thuận 2, rồi kết nối đường Nguyễn Văn Linh.

UBND TP.HCM kiến nghị sớm thông qua chủ trương nhằm đẩy nhanh nghiên cứu khả thi và triển khai các bước tiếp theo. Hồ sơ sơ bộ cho thấy dự án sử dụng khoảng 317,67ha đất, trong đó có 1,57ha rừng phòng hộ bị tác động trực tiếp và 123,32ha nằm trong diện phục hồi, bảo tồn. Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM đã xác nhận diện tích rừng liên quan và đánh giá dự án phù hợp quy định về chuyển mục đích sử dụng rừng theo Nghị định 156/2018 và 91/2024.

Theo Quy chế 21-QC/TU ban hành ngày 11/5/2025, các dự án liên quan rừng phòng hộ hoặc có quy mô từ 300ha trở lên phải được Ban Thường vụ Thành ủy và Thành ủy TP.HCM cho ý kiến. UBND TP.HCM nhấn mạnh rằng việc sớm thống nhất chủ trương sẽ tạo nền tảng thúc đẩy tiến độ, hỗ trợ phát triển hệ thống giao thông chiến lược và gia tăng kết nối liên vùng.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ có điểm đầu tại Công viên 23/9 và điểm cuối tại khu đất 39ha giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Tuyến đi qua các khu vực Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ. Dự án được quy hoạch theo mô hình đường đôi, khổ ray 1.435mm, điện khí hóa, với chiều dài tuyến chính 52,92km và tốc độ thiết kế lên đến 350km/giờ.

Giai đoạn đầu dự án sẽ xây dựng 2 ga Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn hai, khi nhu cầu tăng, sẽ bổ sung thêm các ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh cùng depot và trung tâm điều hành OCC đặt tại xã Cần Giờ. Tổng diện tích đất cho toàn dự án, bao gồm hành lang bảo vệ tuyến, ước tính khoảng 328,26ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất xem xét, thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO