Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng còn 3-5 ngày

Trọng Nhân| 22/11/2022 09:00

Để bảo đảm nguồn cung và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành xăng dầu, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét rút ngắn chu kỳ điều hành giá và chỉ đạo thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng còn 3-5 ngày

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, vừa qua trên địa bàn thành phố xảy ra tình trạng thiếu nguồn xăng dầu do thương nhân ngành xăng dầu thua lỗ nên không chủ động nhập hàng để kinh doanh. Từ 1/10/2022, trung bình mỗi ngày trên địa bàn thành phố có 9-20% cửa hàng bán lẻ thiếu hụt tạm thời mặt hàng xăng dầu. Do đó, UBND TP.HCM đã có một số kiến nghị với Thủ tướng nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp và bảo đảm cung ứng xăng dầu. 

Về vấn đề điều hành giá xăng dầu, UBND TP.HCM cho rằng, cần điều hành vào đúng các ngày 1, 11, 21 hằng tháng, không lùi sang ngày làm việc tiếp theo nếu vào ngày nghỉ lễ. Bên cạnh đó, chu kỳ điều chỉnh giá cũng nên được rút lại xuống còn 3-5 ngày/lần thay vì 10 ngày/lần như hiện nay. Đặc biệt, UBND TP.HCM đề xuất Thủ tướng cho phép Bộ Công Thương và Bộ Tài chính chủ động quyết định thời gian điều hành giá trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, theo UBND TP.HCM, hiện chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng tăng; chi phí kinh doanh định mức của một số thương nhân đầu mối cũng tăng theo. Vì vậy, để doanh nghiệp không bị lỗ kéo dài, UBND TP.HCM đề xuất tính toán lại chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh cách thức áp dụng giá trị trong tính toán giá cơ sở phù hợp với biến động của tỷ giá và rà soát số liệu hằng quý để điều chỉnh kịp thời nếu có biến động bất thường. Nhằm khuyến khích doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu xăng dầu, qua đó bảo đảm nguồn cung, nên nâng tỷ trọng sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu trong tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.

Về các giải pháp để duy trì chuỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu, UBND TP.HCM kiến nghị thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý. Trong đó, bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500đ/lít để các cửa hàng có thể duy trì.

Mặt khác, hiện nhiều doanh nghiệp xăng dầu có số nợ thuế lớn nên cần xem xét gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp này trong một giai đoạn nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng còn 3-5 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO