Đề xuất người có bằng lái dưới 1 năm không lái ôtô trên cao tốc

P.V| 13/01/2022 05:45

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe (GPLX) ôtô trong 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không chạy quá 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

Đây là một trong nội dung góp ý được Sở GTVT TP.HCM gửi Bộ GTVT để xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2017 và 38/2019 về quy định đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Góp ý trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nhất là với người mới được cấp bằng lái.

[Caption]

Theo đó, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có giấy phép lái ôtô trong 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là với người mới được cấp GPLX.

Trước đề xuất trên, giám đốc một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại Q.12 đánh giá khó khả thi. Hiện, người khi bắt đầu có GPLX đều được quyền chạy trên đường, tuỳ quy định về tốc độ, loại hình phương tiện, phương án tổ chức giao thông trên tuyến... Vì vậy, khi đưa vào quy định trên sẽ ảnh hưởng quyền lợi nhiều người, chưa kể cần các quy trình để có hành lang pháp lý.

Mặt khác, vị này cũng cho rằng mục đích của đề xuất là hạn chế tai nạn. Điều này được hiểu là người mới có GPLX trong 1 năm chưa có nhiều kinh nghiệm so với những người được cấp bằng lâu hơn là chưa đủ cơ sở. "Nhiều trường hợp người có bằng lái 4-5 năm nhưng rất hiếm khi đi cao tốc, thậm chí chưa đi bao giờ. Vì vậy, không thể chắc chắn những người này kinh nghiệm nhiều hơn người có bằng một năm", giám đốc trung tâm nói và cho biết hiện chương trình đào tạo lái xe không bắt buộc dạy trên đường cao tốc, nên có thể bổ sung quy định này để khả thi hơn với mục đích của Sở.

Về việc góp ý quy định về hồ sơ người học lái xe, Sở GTVT đề nghị bổ sung quy định về ảnh chân dung của người lái xe trên GPLX, tương tự các quy định về ảnh chân dung của công dân trên căn cước công dân. Lý do, GPLX hiện nay là một loại giấy tờ cá nhân có thể thay thế căn cước công dân trong một số hoạt động xã hội. Do vậy, việc sử dụng hình ảnh rõ ràng, đảm bảo tính nhận diện trên GPLX là cần thiết.

Ngoài ra, hiện Sở GTVT đang lưu giữ hơn 3.000 GPLX đã cấp từ năm 2013 đến nay do người dân đã làm thủ tục cấp đổi nhưng không đến nhận GPLX. Song, theo quy định hiện hành chưa có hướng dẫn về thời gian lưu trữ và việc tiêu hủy đối với trường hợp GPLX đã cấp nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất người có bằng lái dưới 1 năm không lái ôtô trên cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO