Nguồn nhân lực

Đẩy mạnh xây dựng đội ngũ trí thức phù hợp với thời kỳ mới

Anh Vĩnh 10/10/2023 11:00

Ngày 2/10/2023, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ tám tại Hà Nội với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023-2024 và xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn xin lược đăng trong diễn văn khai mạc Hội nghị của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như sau.

z4762656237852_d9844533c2582165c42829d4f5d1f6ca.jpg

* Về vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023-2024, Tổng bí thư nhận định, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, chưa từng có tiền lệ, khó khăn, thách thức nhiều hơn so với thời cơ, thuận lợi và so với dự báo, đã ảnh hưởng tiêu cực, rất nặng nề đối với việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Trong khi ở trong nước, chúng ta vẫn phải tiếp tục đối mặt với “tác động kép” từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài đối với nền kinh tế có độ mở cao và những tồn tại, hạn chế, yếu kém nội tại, kéo dài từ lâu của nền kinh tế tiếp tục bộc lộ rõ và gay gắt hơn trong quá trình khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19.

Do vậy, Tổng bí thư yêu cầu hội nghị nghiên cứu kỹ, phân tích sâu những đặc điểm nổi bật của năm 2023, làm rõ những kết quả đã đạt được; những hạn chế, yếu kém còn tồn tại… Chú ý đến những khó khăn, hạn chế đã và sẽ phải đối mặt như kinh tế vĩ mô ổn định chưa vững chắc do áp lực từ thị trường nước ngoài; thị trường tài chính - tiền tệ, bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp còn khó khăn và tiềm ẩn rủi ro; hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người lao động trong nhiều lĩnh vực gặp khó khăn; sức chống chịu của doanh nghiệp bị bào mòn sau đại dịch Covid-19; một số cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật chậm được bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hoặc chưa được thực hiện nghiêm minh; một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm, sợ sai, né tránh giải quyết công việc thuộc thẩm quyền... Từ đó, xác định những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của những tháng còn lại của năm 2023 và cho năm 2024; trong đó có sự cần thiết, đúng đắn của việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024.

* Về xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong mọi thời đại và ở bất cứ quốc gia nào, đội ngũ trí thức luôn luôn là lực lượng nòng cốt sáng tạo và truyền bá tri thức, có vị trí đặc biệt quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội, tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia, dân tộc. Thế giới ngày nay đã, đang và sẽ đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức mới đan xen đối với sự phát triển nhanh và bền vững dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trí tuệ nhân tạo và một số thành tựu công nghệ mới có khả năng thay thế con người trên một số lĩnh vực, tạo ra khối lượng thông tin, tri thức khổng lồ và những hiệu ứng làm thay đổi cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, con người và lối sống.

Bối cảnh tình hình mới như vậy, Tổng bí thư đề nghị phải quan tâm xây dựng và phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, vị trí và sự đóng góp của đội ngũ trí thức nước nhà - nguyên khí của quốc gia, đáp ứng yêu cầu chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cần nghiên cứu, đánh giá khách quan, toàn diện, từ đó đề ra mục tiêu, giải pháp chủ yếu tiếp tục đẩy mạnh xây dựng đội ngũ trí thức phù hợp với thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh xây dựng đội ngũ trí thức phù hợp với thời kỳ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO