Sau tin FED giảm lãi suất, vàng bất ngờ lao dốc mạnh

Gia Lê| 19/09/2019 01:00

Thị trường tài chính hôm 19/9/2019 biến động mạnh mẽ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố tiếp tục giảm lãi suất cơ bản USD thêm 0,25%, đặc biệt giá vàng bất ngờ lao dốc mạnh trái với dự báo của nhiều người.

Sau tin FED giảm lãi suất, vàng bất ngờ lao dốc mạnh

Đúng như kỳ vọng của đa số, FED đã có lần thứ hai giảm lãi suất trong năm nay, xuống 1,75-2%, chỉ gần hai tháng sau khi thực hiện đợt hạ lãi suất đầu tiên trong 11 năm qua vào tháng 7/2019 vừa rồi. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương (NHTƯ) lớn nhất thế giới này còn hạ lãi suất áp trên lượng dự trữ vượt trội bớt 30 điểm cơ bản, giữa lúc thị trường repo gặp nhiều biến động trong tuần này.

Trong khi hầu hết dự báo trước đó đều cho rằng việc FED giảm lãi suất sẽ hỗ trợ lớn cho giá vàng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường kim loại quý này đang chịu áp lực chốt lời và suy yếu gần đây. Về cơ bản, việc các NHTƯ nới lỏng tiền tệ sẽ thúc đẩy giá các loại tài sản như vàng, do tiền được bơm ra ồ ạt sẽ làm suy giảm giá trị của đồng tiền.

Nhưng thị trường đã không diễn biến theo những kịch bản dễ dàng được dự báo trước như thế. Sau khi FED công bố quyết định giảm lãi suất, giá vàng quốc tế trong đêm 18/9/2019 đã rớt một mạch từ 1.508 USD/oz xuống tận mức thấp 1.483 USD/oz chỉ trong vòng một tiếng sau đó, tức bốc hơi đến 25 USD/oz chỉ trong thời gian ngắn ngủi. Dù sau đó thị trường có hồi lại phần nào và chốt phiên ở 1.491 USD/oz, nhưng sự biến động bất ngờ như trên khiến nhiều người không khỏi hoảng loạn.

Trong sáng ngày 19/9/2019 giá vàng giao dịch tại phiên châu Á vẫn chỉ đang xoay quanh mốc 1.490 USD/oz và chưa cho thấy tín hiệu lấy lại được mốc tâm lý 1.500 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng trong nước sáng ngày 19/9/2019 cũng không quá nhiều biến động, khi các tiệm vàng chỉ điều chỉnh giảm 100.000 đồng/lượng so với hôm qua, với niêm yết giá mua vào ở 41,55 triệu đồng/lượng và bán ra ở 41,87 triệu đồng/lượng.

Lý giải về nguyên nhân sụt giảm bất ngờ của giá vàng sau động thái giảm lãi suất của FED, có thể đưa ra hai khả năng như sau. Thứ nhất, quyết định giảm 0,25% lãi suất cơ bản đã được biết trước và phản ánh vào giá trước đây, do đó khi tin chính thức ra không khiến nhiều người bất ngờ nữa. Đặc biệt là không ít nhà đầu tư vẫn kỳ vọng FED có thể giảm lãi suất đến 0,5%, tuy nhiên điều này đã không xảy ra nên khiến thị trường thất vọng và đi xuống.

Thứ hai là, tuy FED giảm lãi suất, nhưng đợt giảm này lại ghi nhận sự chia rẽ nội bộ sâu sắc giữa các thành viên thuộc Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) - những người được quyền bỏ phiếu cho chính sách lãi suất. Cụ thể, ba Chủ tịch ngân hàng dự trữ bang là Esther George của Kansas City, Eric Rosengren của Boston và James Bullard của St. Louis - đều phản đối đợt hạ lãi suất 25 điểm cơ bản, trong khi thành viên George và Rosengren muốn giữ nguyên lãi suất, còn Bullard ủng hộ giảm 50 điểm cơ bản.

Chính vì vậy, giới phân tích cho rằng khả năng FED sẽ giảm thêm lãi suất trong thời gian tới là rất mờ mịt, nhất là khi FED cũng không gợi ý sẽ giảm lãi suất thêm nữa trong năm 2019, do đó các thị trường tài sản đã phản ứng khá tiêu cực. Có thể thấy, không chỉ riêng thị trường vàng, mà chứng khoán Mỹ đêm qua cũng có những thời điểm trồi sụt mạnh, khi chỉ số Dow Jones lao dốc hơn 211 điểm ngay sau quyết định của FED.

Ngoài ra, tuyên bố chính sách của FED lần này gần như không khác gì so với tuyên bố tháng 7/2019. FOMC lần nữa đề cập đến tác động của các diễn biến toàn cầu đến triển vọng kinh tế cũng như áp lực lạm phát yếu ớt là lý do chính cho đợt hạ lãi suất. Về phần đánh giá kinh tế, FED cho biết chi tiêu của hộ gia đình đang tăng mạnh, trong khi đầu tư cố định của doanh nghiệp và xuất khẩu suy giảm.

Còn theo biểu đồ điểm (dot-plot) để dự báo chính sách, 5 thành viên cho rằng FOMC nên giữ phạm vi lãi suất 2-2,25%, 5 thành viên đồng tình với đợt hạ lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng giữ lãi suất ở mức này cho đến cuối năm 2019 và 7 thành viên ủng hộ giảm lãi suất ít nhất là một lần nữa trong năm nay. Biểu đồ dot-plot cho thấy xu hướng giảm nói chung về kỳ vọng lãi suất trong những năm tới. Thế nhưng, các thành viên vẫn ủng hộ giữ kỳ vọng lãi suất dài hạn ở mức trung lập 2,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sau tin FED giảm lãi suất, vàng bất ngờ lao dốc mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO