Sát ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước cao hơn thế giới 7 triệu đồng/lượng

Bích Thuỷ| 18/02/2021 04:30

Nhu cầu mua vàng tăng cao sát ngày vía Thần Tài đã kéo dãn chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Thị trường ngày 17/2 đã ghi nhận mức kỷ lục khi giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 7 triệu đồng/lượng.

Sát ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước cao hơn thế giới 7 triệu đồng/lượng

Ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm. Thế nhưng, do tâm lý e ngại chen lấn đông đúc trong bối cảnh dịch Covid-19, nên năm nay người dân đã bắt đầu đi mua vàng từ ngày mùng 6 Tết (17/2).

Nhiều người tin tưởng vào ngày vía Thần Tài nếu đi mua vàng miếng cất vào ví hoặc trang sức bằng vàng đeo bên người sẽ được may mắn, tài lộc sung túc cả năm dù gia chủ có phải người làm kinh doanh hay không, bởi vàng là tượng trưng cho giàu sang và phú quý. Ghi nhận tại các tiệm vàng lớn khu vực quận 11, quận 5, quận 8…ở TP.HCM, lượng khách đổ về mua vàng bắt đầu từ khoảng 10-12g00, và đông đúc hẳn trong khoảng 17-20g00 ngày 17/2.

Loại vàng khách thường mua các năm trước là SJC ép vỉ 1-2 chỉ, thì năm nay gần như không có hàng để bán. Hầu hết các tiệm đều chào mời khách chọn loại vàng nhẫn 0,5-1 chỉ, vàng thần Tài, Phúc-Lộc-Thọ, hay Kim Ngưu ép vỉ 1-2 chỉ, cũng do SJC hoặc PNJ sản xuất. Các sản phẩm này đều được nhà sản xuất đầu tư mẫu mã khá đẹp, miếng vàng đặt giữa bìa giấy cứng màu đỏ hoặc xanh, bên ngoài bọc lại bằng lớp màng nhựa chắn chắc, rất thuận tiện cho người mua cất trữ trong ví hoặc làm của để dành.

Vì mua lấy may, nên người mua không chi quá nhiều tiền cho vàng dịp này. Nắm bắt tâm lý này, các đơn vị kinh doanh vàng cũng làm các sản phẩm mỏng, nhẹ, có mức giá vừa phải để bán số lượng nhiều. Các tiệm vàng khuyến khích khách mua vàng nhẫn để không bị mất tiền công khi bán lại. Còn nếu khách chọn các hình ép vỉ khác thì sẽ phải chịu tiền công 80.000-100.000đ/vỉ loại 1 chỉ và 120.000-200.000đ/vỉ loại 2 chỉ.

Trang sức phong thủy cho dịp này là các vòng tay có dây đeo màu đỏ (hoặc đen tùy theo mệnh người dùng), với các hạt đính trên vòng là các linh vật may mắn bằng vàng ròng như kim ngưu, tỳ hưu, thiềm thừ, hoặc hạt vàng chạm khắc chữ. Các dây đeo này thường có mức giá khoảng 3,5-6,5 triệu đồng/dây, thường dành cho nhân viên văn phòng, đeo tay cả năm có lộc.

Chính vì nhu cầu mua vàng đang tăng cao trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày vía Thần Tài (21/2), nên đã kéo giá vàng trong nước chênh lệch ở mức cao so với giá vàng thế giới. Thị trường ngày 17/2 đã ghi nhận mức kỷ lục khi giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 7 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng miếng trong nước dao động trong khoảng 56,25-56,75 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới có mức 1.783 USD/oz. Mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới có khả năng ngày càng nới rộng vào những phiên giao dịch sát ngày vía Thần Tài.

Thực tế cũng cho thấy do sản phẩm vàng may mắn có tính công chế tác, và trọng lượng chỉ 0,5-2 chỉ nên người mua thường sẽ phải chịu mức giá mua vào cao hơn so với giá vàng thị trường. Như vậy khi bán ra, người mua vàng sẽ chịu lỗ 2 nấc: nấc tiền gia công và nấc chênh lệch giá mua vào -bán ra.

Do vậy, theo các chuyên gia, khi mua vàng may mắn, người mua vàng nên chú ý đến phí chế tác, nguồn gốc sản phẩm, chất lượng vàng và lựa chọn các cửa hàng kinh doanh vàng uy tín. Với những người mua với quan niệm cầu may chỉ cần mua một lượng nhỏ nhẫn tròn, trơn. Việc mua nhẫn tròn trơn cũng nhằm tránh được chi phí chế tác cao và khi bán không bị thiệt loại phí này. 

(Theo vietnamfinance.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sát ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước cao hơn thế giới 7 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO